วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS''กดยช.''บุกสภาวอน 8 พรรคเสนอ 3 ข้อเยียวยาเด็กเล็กแบบถ้วนหน้า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”กดยช.”บุกสภาวอน 8 พรรคเสนอ 3 ข้อเยียวยาเด็กเล็กแบบถ้วนหน้า

กดยช. บุกสภาจี้ 8 พรรคการเมือง 3 ข้อเยียวยาเด็กเล็กแบบถ้วนหน้า  ด้าน “เกียรติ” เข้าทางจ่อผลักดันใช้งบกลาง ชี้ตรงเจตนา-ข้อกำหนด

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.64 ที่รัฐสภา 8 พรรคการเมือง ประกอบด้วยนายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย นายอาดิลัน  อาลีอิสเฮาะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ น.ส.เพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.พรรคภูมิใจไทย น.ส.วรรณวิภา ไม้สน ส.ส.พรรคก้าวไกล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.พรรคประชาชาติ ศ.โกวิทย์ พวงงาม ส.ส.พรรคพลังท้องถิ่นไท  รับยื่นหนังสือจาก นางสุนี ไชยรส คณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กเล็กสู่ถ้วนหน้า และผู้แทนองค์กรภาคประชาสังคมที่ขับเคลื่อนงานในประเด็นเด็ก เยาวชน สตรี ผู้พิการ เครือข่ายแรงงานทั้งในและนอกระบบ เพื่อขอให้พรรคการเมืองร่วมสนับสนุนนโยบายสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กเล็กแบบถ้วนหน้า ตามมติคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (กดยช.) และผลักดันให้รัฐบาลมีมาตรการป้องกันและเยียวยาเด็กเล็ก อายุ 0 – 6 ปี จากสถานการณ์โควิด-19


จึงขอให้สภาผู้แทนราษฎรสนับสนุนนโยบายคือ 1. ขอให้พรรคการเมืองสนับสนุนให้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี จัดสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กเล็กแบบถ้วนหน้าตามมติของ กดยช. ที่เห็นชอบในหลักการและสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กเล็กอายุ 0 – 6 ปี จำนวน 600 บาท/คน/เดือน แบบถ้วนหน้าโดยจัดสรรงบประมาณภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565  2. จัดสรรให้ครอบครัว ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและบุคลากรที่ต้องดูแลเด็กเล็ก ได้รับการฉีดวัคซีนโดยเร็ว รวมทั้งมีมาตรการกระจายอุปกรณ์ป้องกันสำหรับเด็กเพื่อคุ้มครองเด็กเล็ก มาตรการส่งเสริมดูแลสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยลดความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อโควิด-19 น้อยที่สุด 3. ผลักดันมาตรการเยียวยาเพื่อลดผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตเด็กเล็ก อาทิ การดูแลด้านอาหารและส่งเสริมโภชนาการแก่เด็กเล็กให้เข้าถึงบริการได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งเสริมสร้างพัฒนาการให้แก่เด็กเล็กระหว่างรอศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ เปิดบริการ


ด้านนายเกียรติ กล่าวว่า ทุกพรรคมีความเห็นตรงกันว่าควรสนับสนุนมาตรการดังกล่าว ทั้งนี้ จะพยายามดำเนินการในส่วนของพรรคการเมืองเพื่อผลักดันมาตรการที่เสนอให้เกิดเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด และเห็นว่ามีความเหมาะสมที่จะใช้งบกลางเพื่อให้ตรงตามเจตนาและข้อกำหนดในการใช้งบกลางของรัฐบาลต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img