วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกHighlightมติส.ว.200 เสียง ผ่านงบฯ65 ฉลุย "อาคม" ขอบคุณน้อมรับข้อเสนอ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

มติส.ว.200 เสียง ผ่านงบฯ65 ฉลุย “อาคม” ขอบคุณน้อมรับข้อเสนอ

มติเอกฉันท์ .200 เสียงส.ว.โหวตผ่านงบฯ 65 ฉลุย ด้าน “อาคม” ขอบคุณสมาชิกน้อมรับข้อเสนอแนะ

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.64 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา  ได้พิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1ล้านล้านบาท จากสมาชิกพิจารณากันเรียบร้อยแล้ว

ก่อนที่จะลงมติ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ฐานะตัวแทนรัฐบาล  อภิปรายต่อที่ประชุม ตอนหนึ่งว่า สำหรับการอภิปรายของส.ว. ที่กังวลต่อการหารายได้นั้น ตนขอชี้แจงว่า  ปี 2565 มีข้อจำกัดการจัดงบประมาณในภาพรวม เนื่องจากมีสิ่งที่คำนึง คือ สภาพเศรษฐกิจที่ต้องคาดการณ์ล่วงหน้า 1 ปี ทั้งนี้ยอมรับว่าสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อชีวิตประชาชนและการดำเนินธุรกิจ

โดยการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล  ที่มีโครงสร้างรายรับ จากการเก็บ ภาษี  รายได้รัฐวิสาหกิจ รายได้ท้องถิ่นและราได้จากส่วนราชการต่างๆ ทั้งนี้หน่วยงานจะพิจารณาติดตามรายได้ให้เป็นงบประมาณของแผ่นดิน ส่วนที่กังวลต่อการจัดเก็บภาษีนั้น  ในวันที่ 1 ก.ย.จะมีการจัดเก็บภาษีอีเซอร์วิส จากแพลตฟอร์มต่างประเทศ ตามกฎหมายที่รัฐสภาอนุมัติ และกระทรวงได้ออกกฎกระทรวงบังคับใช้ ทั้งนี้มีแพลตฟอร์มต่างประเทศที่ไม่เคยเก็บภาษี ลงทะเบียนกว่า 50 ราย จากที่กำหนด 100 ราย

จากนั้นที่ประชุมได้ลงมติให้ความเห็นชอบด้วยคะแนน 200 เสียงไม่เห็นด้วยไม่มี งดออกสียง 3 เสียง ทั้งนี้ส.ว.ใช้เวลากว่า 6  ชั่วโมง จากนั้นประธานในการประชุมสั่งปิดการประชุมในเวลา 16.20 น.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img