วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“เสรีรวมไทย”ฟันฉับรบ.ใช้พรก.ฉุกเฉิน แก้โควิด-19ล้มเหลว-ไร้ประสิทธิภาพ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เสรีรวมไทย”ฟันฉับรบ.ใช้พรก.ฉุกเฉิน แก้โควิด-19ล้มเหลว-ไร้ประสิทธิภาพ

“หมอเรวัต” หนุนออกพ.ร.ก.แก้กม.โรคติดต่อคุ้มครองบุคลากรทางการแพทย์ ชี้ชัดรบ.ใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินแก้โควิดล้มเหลว-ไร้ประสิทธิภาพ ปล่อยระบาด 4 รอบ

วันที่ 22 ก.ค. 64 นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงมติครม.เห็นชอบในหลักการของร่างพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 58 พ.ศ…. ว่า ยังไม่เห็นเนื้อหารายละเอียด แต่หากเป็นไปตามคำแถลงที่ระบุว่าเพื่อคุ้มครองบุคลากรทางการแพทย์ไม่ให้ถูกฟ้องจากการรักษาโรคโควิด-19 ก็ไม่ขอคัดค้าน แต่หากไม่แก้ไขจะไม่มีผลใดที่ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ถูกฟ้องได้ เพราะปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรฐานวิชาชีพและไม่ประมาทเลินเล่อ จึงขอฝากข้อคิดว่าแม้จะมีกฎหมายเพื่อคุ้มครองการปฏิบัติงานของแพทย์แล้ว บุคลากรทางการแพทย์ต้องไม่ละเลยการทำหน้าที่ตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยไม่ประมาท

เมื่อถามว่าเป็นแนวคิดที่จะใช้ พ.ร.ก.โรคติดต่อ แทน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่ นพ.เรวัต กล่าวว่า ที่ผ่านมาการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อสู้กับโรคระบาดนั้นไม่มีประสิทธิภาพ เพราะการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินตั้งแต่ 26 มีนาคม 63 พบว่า ล้มเหลว ผิดพลาด บกพร่อง ของรัฐบาล และทำให้เกิดการระบาดของโควิดถึง 4 ระลอก จึงสะท้อนว่าการใช้กฎหมายพิเศษนั้นไม่มีประสิทธิภาพ และการรวบอำนาจการบริหารจัดการไว้ที่นายกฯเพียงคนเดียวนั้นไร้ประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงควรคืนอำนาจให้หน่วยงาน

เมื่อถามว่าการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินจะมีผลอะไรกับรัฐบาลในทางการเมืองหรือไม่ นพ.เรวัต กล่าวว่า เป็นสิ่งที่คิดได้ แต่ตนไม่มั่นใจว่ารัฐบาลใช้เหตุผลใดเป็นน้ำหนักที่มากกว่ากัน เข้าใจว่าภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ควบคุมการรวมตัว การชุมนุมของประชาชน หากยกเลิกไปจะทำให้มีการระดมคน การชุมนุมได้ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลได้กระทำสิ่งที่ขัดกับพ.ร.ก.ฉุกเฉินในการรวมตัวและจัดชุมนุมคน แต่เมื่อยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว รัฐบาลอาจคิดว่าได้ประโยชน์

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img