วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWSการเมือง“ดอน”เผยวัคซีนไฟเซอร์อยู่ระหว่างหารือ เชื่อสหรัฐอยากให้จบปลายเดือนต.ค.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ดอน”เผยวัคซีนไฟเซอร์อยู่ระหว่างหารือ เชื่อสหรัฐอยากให้จบปลายเดือนต.ค.

รมว.ต่างประเทศ เผย วัคซีนบริจาค 1 ล้านโดส จากอเมริกา อยู่ระหว่างหารือ สหรัฐพยายามเร่งให้ชัดเจนภายในเดือนต.ค.

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้า วัคซีนไฟเซอร์ ที่สหรัฐอเมริกา ที่จะบริจาคให้กับประเทศไทย จำนวน 1 ล้านโดส ว่าขณะนี้ หน่วยงานของสหรัฐอเมริกา 3 ส่วน ประกอบด้วยฝ่ายต่างประเทศฝ่ายความมั่นคง และผู้เชี่ยวชาญในวงการแพทย์และวัคซีนกำลังหารือกันอยู่ ว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งทางสหรัฐอเมริกา กำลังจะพยายามเร่งให้ได้ความชัดเจนภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ ว่าจะกำหนดส่งให้ไทยเป็นวันใด และเป็นวัคซีนชนิดใด เนื่องจากอาจจะไม่ได้บริจาควัคซีนไฟเซอร์เหมือนเดิม  ส่วนกรณีที่นางแทมมี ดักเวิร์ธ ส.ว.สหรัฐ พี่เคยออกมาระบุว่าสหรัฐอเมริกาต้องการจะบริจาควัคซีนให้กับไทย แต่ติดปัญหาเรื่องเอกสารนั้น  กล่าวว่าเป็นเรื่องเก่าที่จบไปแล้ว

ส่วนกรณีที่มีนักการเมืองไปเจรจากับ ส.ว.สหรัฐ ถือเป็นการชิงความได้เปรียบทางการเมืองหรือไม่ นายดอน ไม่ได้แสดงความเห็นในเรื่องนี้เพราะมองไปข้างหน้ามากกว่า ไม่อยากจะพูดถึงเรื่องเดิมๆ เพราะจากการที่ตนเองไปพูดคุย พบว่าไม่ได้ เกี่ยวข้องกับเรื่องของเอกสารตามที่มีการกล่าวอ้าง

สำหรับมาตรการรองรับรองรับการเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายน นายดอน กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ ว่าจะมีการเสนอการปรับระบบต่างๆ  ให้มีความเหมาะสม รวมถึงเพิ่มเติมจำนวนประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำที่จะอนุญาตให้เดินทางเข้าไทย ซึ่งอาจมีมากกว่า 10 ประเทศก็เป็นไปได้ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดขอให้มีความชัดเจนจากที่ประชุม ศบค.ก่อน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img