วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWSการเมือง“เทพไท”วอนพรรคร่วมรบ.โหวตรับร่างแก้ไขรธน.ฉบับประชาชน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”วอนพรรคร่วมรบ.โหวตรับร่างแก้ไขรธน.ฉบับประชาชน

“เทพไท”วอนพรรคร่วมรัฐบาล โหวตรับร่างแก้ไขรธน.ฉบับประชาชน ชี้มีประเด็นการแก้ไขที่ก้าวหน้า และเป็นประชาธิปไตยมากกว่ารธน.ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความถึงการนำร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่….) พ.ศ…. ซึ่งเสนอโดยภาคประชาชน นำโดย นายพริษฐ์ วัชรสินธุ กับประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 1.35แสนคน เข้าสู่วาระการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 16-18 พฤศจิกายน นี้ว่า  ขอสนับสนุนร่างแก้ไข รธน.ฉบับประชาชน เรียกร้องพรรคร่วมรัฐบาลโหวตรับหลักการ ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

ผมขออนุญาตกล่าวถึง การนำร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่….) พ.ศ…. ซึ่งเสนอโดยภาคประชาชน นำโดย นายพริษฐ์ วัชรสินธุ กับประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 1.35 แสนคน เข้าสู่วาระการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 16-17 พฤศจิกายน นี้ว่า เป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน จากกลุ่ม Resolution ที่มาจากการเข้าชื่อของประชาชนเตรียมเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา อีกครั้งหนึ่ง ถือเป็นภาค3 ของการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 และเป็นครั้งที่2 ที่ร่างจากประชาชนได้เข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา มีเนื้อหาที่สำคัญคือ

1.ประเด็นการยกเลิกวุฒิสภา ให้มีสภาผู้แทนราษฎร เพียงสภาเดียว

2.ประเด็นที่มา อำนาจ การตรวจสอบศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระ

3.ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี

ส่วนตัวเห็นว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของประชาชน ได้นำเสนอประเด็นการแก้ไขที่ก้าวหน้า และเป็นประชาธิปไตยมากกว่ารัฐธรรมนูญที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน การจะมีระบบสภาเดียว หรือ2สภา ไม่ใช่สาระสำคัญ แต่ขึ้นอยู่กับที่มาของสมาชิกวุฒิสภา ถ้าจะมีระบบ2สภา สมาชิกวุฒิสภาต้องมีที่มายึดโยงกับประชาชน ถ้ายังใช้ระบบการแต่งตั้งจากคณะบุคคลกลุ่มเดียว ก็ควรจะยกเลิกการมีสมาชิกวุฒิสภาเสียเลยจะดีกว่า ส่วนที่มา อำนาจหน้าที่ขององค์กรอิสระ ก็ควรจะสะสางกันใหม่ ต้องเป็นองค์กรอิสระอย่างแท้จริง รวมถึงที่มาของนายกรัฐมนตรี ต้องมาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และได้รับการเลือกตั้งจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น

ถ้าผมยังเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่ จะโหวตรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนอย่างแน่นอน และหวังว่าสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาล คงจะพิจารณาลงมติรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ด้วย เพราะสอดคล้องกับนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ข้อ12 ที่ได้แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภาไว้ และยังเป็นการให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมทางการเมืองของภาคประชาชนด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img