วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกHighlight“สุชาติ”เอาจริงลุยจับนายจ้างใช้แรงงานเถื่อน เตือนอย่าทำโทษปรับ-จำคุก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุชาติ”เอาจริงลุยจับนายจ้างใช้แรงงานเถื่อน เตือนอย่าทำโทษปรับ-จำคุก

รมว.แรงงานเอาจริงลุยจับนายจ้างใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย เตือนอย่าทำ มีโทษทั้งจำและปรับ

เมื่อวันที่ 24 พ.ย.64 นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า มติครม.เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 64 ที่ผ่านมา เห็นชอบให้กระทรวงแรงงานดำเนินการตรวจสถานที่ก่อสร้าง สถานประกอบการ โรงงาน และสถานที่ทำงาน เพื่อให้คำแนะนำการปฏิบัติตนตามมาตรการทางสาธารณสุขแก่นายจ้างและแรงงานต่างด้าว เป็นระยะเวลา 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-30 พ.ย. 64 เก็บตกแรงงาน 3 สัญชาติ คือลาว เมียนมา กัมพูชา ที่มีสถานะไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ให้ดำเนินการเข้าสู่ระบบการจ้างงานตามกฎหมายประเทศไทย และได้รับการดูแลตามสิทธิที่พึงมี

ทั้งนี้หลังวันที่ 30 พ.ย. 64 กรมการจัดหางานพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และหน่วยงานความมั่นคง และตำรวจ จะตรวจสอบ ปราบปรามจับกุมและดำเนินคดีคนต่างด้าวทำงานผิดกฎหมายอย่างจริงจัง หากพบนายจ้างรับคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน จะมีโทษปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท/แรงงานต่างด้าวหนึ่งคน

หากทำผิดซ้ำจะมีโทษจำคุก และห้ามจ้างคนต่างด้าวทำงานอีก 3 ปี ส่วนคนต่างด้าวที่ลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษปรับตั้งแต่ 5,000-50,000 บาท และถูกส่งตัวกลับออกไปนอกราชอาณาจักร และไม่สามารถขอรับใบอนุญาตทำงานได้จนกว่าจะพ้นโทษมาแล้วเป็นระยะเวลา 2 ปี.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img