วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight"ก.ก.-ไอลอว์"ผิดหวังสภาฯตีตกรื้อ''มรดกคสช.''เตือนปชช.จำไว้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก.ก.-ไอลอว์”ผิดหวังสภาฯตีตกรื้อ”มรดกคสช.”เตือนปชช.จำไว้

“ก้าวไกล-ไอลอว์” คอตก! สุดผิดหวังผู้แทนฯปัดทิ้งกลางสภา 2 ร่างกม.รื้อมรดกคสช. ซัดไร้เหตุผลชี้แจง “ยิ่งชีพ” เสี้ยมประชาชนจดจำไว้อย่าเลือกมาเป็นส.ส.อีก ขู่รวมพลังทวงคืนปชต. “โรม” ตะเพิดหน็บไปส่องกระจกดูตัวเอง ด้าน “อมรัตน์” จวกลงมติอัปยศ

วันที่ 15 ธ.ค. 64 ที่รัฐสภา ส.ส.พรรคก้าวไกล อาทิ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วยนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน(ไอ-ลอว์) แถลงภายหลังสภาฯ มีมติไม่รับหลักการร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และคำสั่งหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ พ.ศ…. ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย พ.ศ….. ตามที่นายจอน อึ๊งภากรณ์ และภาคประชาชน จำนวน13,409 คน เข้าชื่อเสนอ และไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคำสั่งหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ พ.ศ…. ตามที่พรรคก้าวไกลเสนอ

โดยนายยิ่งชีพ ในฐานะผู้ชี้แจงร่างกฎหมาย กล่าวว่า ประชาชนอาจรู้สึกผิดหวัง เสียใจ โกรธ ที่สภาฯปัดตกร่างกฎหมายดังกล่าว โดยไม่แม้แต่จะรับในสิ่งที่ประชาชนช่วยกันรณรงค์ ทำกิจกรรมมากว่าหลายร้อยครั้ง เพื่อมาเสนอสู่สภาฯ เราหวังอยากจะเห็นสภาฯที่มาจากการเลือกตั้ง ได้ตรวจสอบ ถ่วงดุลอำนาจที่มาจากรัฐประหาร ที่เราเคยอยู่ภายใต้ประกาศคำสั่ง ที่มีการจับกุม คุมขัง ละเมิดสิทธิเสรีภาพ ออกกฎหมายเพื่อเอื้อประโยชน์ไปถึงที่ดิน ผืนป่า แต่ผลออกมาส.ส.ส่วนใหญ่ไม่รับหลักการ และไม่มีส.ส.คนใดอธิบายเหตุผลได้เลยว่าไม่รับหลักการเพราะเหตุใด หรือมีความชอบธรรมใด เราไม่ได้ยินเหตุผลอะไรกับกับประกาศคำสั่งคสช.ที่ละเมิดสิทธิประชาชน

“แต่เรายังมีอำนาจสำคัญตามกลไกระบอบประชาธิปไตย คือการเลือกตั้งครั้งต่อไป ขอให้ประชาชนจดจำส.ส.เอาไว้ ใครที่ไม่รับหลักการโดยไม่มีเหตุผล ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปเราจะไม่เลือกคนเหล่านั้นเข้ามา ยังมีกฎหมายคสช.อีกหลายฉบับ ที่ยังจำเป็นต้องถูกตรวจสอบ ไม่ว่าจะขณะนี้หรือในอนาคต ประชาชนยังต้องรวมพลังกันสู่ต่อไปอีกหลายครั้ง”นายยิ่งชีพ กล่าว

ด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ร่างกฎหมายประกาศคำสั่งคสช.ยังมีผลบังคับใช้อยู่ในปัจจุบันประมาณ16ฉบับ โดยเฉพาะคำสั่งคสช.ที่3/2558 คำสั่งเรียกรายงานตัว รวมไปถึงการอุ้มหาย ละเมิดสิทธิ จนกระทั่งเสียชีวิต จากผลกระทบของคำสั่งนี้ คำสั่งที่เกี่ยวกับผังเมือง อีอีซี เป็นที่มาของนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ที่กำลังเป็นประเด็นขณะนี้ กฎหมายเกี่ยวกับการทวงคืนผืนป่า ที่มีผู้ได้รับผลกระทบกว่า20,000ราย จาก10,000กว่าคดี เป็นต้น ส.ส.230คน ไม่รับหลักการร่างพ.ร.บ.ฯฉบับ นายจอน และส.ส.229คน ไม่รับหลักการร่างพ.ร.บ.ฯ ฉบับพรรคก้าวไกล ก็ต้องขอบอกว่าผิดหวัง แต่ไม่ผิดคาด เช่นเดียวกับที่นายยิ่งชีพ ได้กล่าวไป ไม่มีส.ส.คนใดให้เหตุผลได้เลย ว่าอะไรคือปัจจัยที่ลงมติไม่รับหลักการ ในเมื่อพวกเราบอกว่ามาจากการเลือกตั้ง แต่ยังมีคำสั่งคสช.กดหัวพวก เราอยู่ ทำไมถึงไม่ช่วยกัน ยืนยันว่าเราจะยังเดินหน้ารื้อมรดก คสช. รื้อระบอบประยุทธ์ ทั้งหมด

ขณะที่นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนผิดหวังจริงๆ ความตั้งใจในการยกเลิกประกาศคำสั่งคสช. เราเชื่อว่ามันคือการถอดสลักสำคัญทางการเมือง ประชาชนมากมาย และส.ส.พรรคเราทั้ง52คน ได้รับผลกระทบจากประกาศคำสั่งคสช. ที่ควบคุม ปิดปากไม่ให้พูด เราหวังว่าเสียงนี้จะดังไปถึงส.ส. ให้ช่วยกันเดินหน้าประเทศอีกครั้ง แต่ส.ส.ที่ลงมติไม่รับหลักการ กลับไม่อธิบาย สื่อสารให้ประชาชนทราบ ทั้งที่ร่างกฎหมายดังกล่าวใช้เวลาถึง2ปี กว่าจะเข้าสู่สภาฯ มีเวลาเตรียมตัว ชี้แจง แต่ก็ไม่มีคำตอบ ไม่พูดอะไร แล้วลงมติ ตนจึงขอให้ช่วยกันตรวจสอบส.ส.คนไหนที่ขวางระบบประชาธิปไตยไทยๆม่ให้เดินไปข้างหน้า เราจะจดจำไว้

“คนที่โหวตไม่รับหลักการ ขอให้ไปส่องกระจกว่าจำได้หรือไม่ตัวเองเป็นใคร ใครเลือกท่านมา คสช. หรือประชาชนเลือกท่านมา ถ้าจำตัวเองได้ก็ขอให้แก้ปัญหาให้ประชาชน แต่ถ้าจำไม่ได้ ประชาชนก็จะจำท่านไม่ได้เหมือนกัน เหมือนผลกรรมที่ท่านทำมา”นายรังสิมันต์ กล่าว

นางอมรัตน์ กล่าวว่า ผิดหวังเป็นอย่างมาก กับผลการลงมติอัปยศ ถือเป็นเรื่องผิดปกติอย่างมาก แต่ก็ขอให้กำลังใจประชาชน แม้จะโดนปัดตก แต่ไม่สูญเปล่า อย่างน้อยเราก็ได้เปิดหน้ากากคนที่ไม่ยอมปลดแอกออกจากบ่า และไม่ยอมปลดโซ่ตรวนแล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img