วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกHighlight"ที่ปรึกษาชวน'' เผยสภาฯประชุมปกติ พร้อมสั่งยกระดับคุมเข้มป้องโควิด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ที่ปรึกษาชวน” เผยสภาฯประชุมปกติ พร้อมสั่งยกระดับคุมเข้มป้องโควิด

“ที่ปรึกษาชวน” เผยให้ส.ส.ภท.พิจารณากักตัวเอง เดินหน้าประชุมสภาต่อ พร้อมสั่งยกระดับคุมเข้มการประชุม ป้องแพร่ระบาดโควิด

วันที่ 30 ม.ค.65 นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการพบส.ส.ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นหลายคนว่า สถานการณ์ล่าสุดที่สภากำลังเผชิญหน้าคือ มีการติดเชื้อในกลุ่มส.ส. เป็นส.ส.ภูมิใจไทย 8 คน และส.ส.พลังประชารัฐ 1คน เมื่อรวมตั้งแต่วันที่ 1ม.ค.2565 เป็นต้นมา มีส.ส.ติดเชื้อโควิดแล้วรวม 12 คน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทน ราษฎร ได้ทราบเรื่องที่มีส.ส.ติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มขึ้นแล้ว

โดยให้แนวคิดว่า สภาต้องเดินหน้าทำงานได้ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 จึงไม่ได้สั่งงดการประชุมสภาในวันที่ 2-3 ก.พ. และการประชุมสภานัดพิเศษในวันที่ 4 ก.พ. แต่ขอให้ยกระดับมาตรการป้องกันให้เหมาะสมกับเหตุการณ์ ทั้งนี้ได้ประสานไปยังผู้ใหญ่ของทั้งสองพรรคแล้ว ให้ช่วยบริหารจัดการดูแลบุคลากรในพรรค โดยเฉพาะส.ส. ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ส่วนจะต้องกักตัวส.ส.ภูมิใจไทยทั้งพรรคหรือไม่

เพราะในวันที่ 27 ม.ค. ส.ส.ภูมิใจไทยทั้งพรรคได้ร่วมอยู่ในเวทีแถลงข่าวการยื่นร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชงนั้น คงให้เป็นเรื่องการบริหารจัดการภายในพรรคภูมิใจไทยเองจะให้มีส.ส.กักตัวมากน้อยแค่ไหน ใครเป็นกลุ่มเสี่ยงบ้าง แต่ก่อนเข้าประชุมสภาขอความร่วมมือส.ส.ทุกคนให้ตรวจเอทีเค เพื่อความปลอดภัย ถ้าดูตามไทม์ไลน์ตั้งแต่วันที่ 27ม.ค. จนถึงวันที่ 2ก.พ.ที่จะประชุมสภา หากมีการตรวจเอทีเคหน้าห้องประชุมแล้วไม่พบการติดเชื้อ น่าจะมั่นใจได้ 80-90%ว่า ปลอดภัย เพราะระยะเวลาเกือบสัปดาห์ถ้าใครเป็น ต้องมีอาการอะไรออกมาบ้าง

นพ.สุกิจกล่าวว่า ส่วนความกังวลอาจจะกลายเป็นคลัสเตอร์สภานั้น มั่นใจว่า ถ้าช่วยกันดูแลเป็นอย่างดี จะสามารถควบคุมไม่ให้เป็นคลัสเตอร์สภาได้ ทั้งนี้สภาจะยกระดับมาตรการการคัดกรองพื้นฐาน ทั้งการตรวจเอทีเค การทำความสะอาดฆ่าเชื้อในทุกพื้นที่ที่มีส.ส.ติดเชื้อเข้าไปใช้

การให้ส.ส.นั่งเว้นระยะห่างในห้องประชุม สวมหน้ากากตลอดเวลา รวมถึงควบคุมกำกับการให้บริการอาหารแก่สมาชิกอย่างเคร่งครัด มีการรักษาระยะห่าง มีฉากกั้น และให้สมาชิกรับอาหารใส่กล่องไปรับประทานในห้องทำงานของสมาชิกได้ สภาจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมยกระดับมาตรการป้องกันให้สอดคล้องการระบาดไปตลอด ส่วนข้าราชการที่สัมผัสใกล้ชิดกับส.ส. ที่ติดเชื้อได้รับการดูแลตามมาตรการที่เหมาะสม

ขณะที่ข้าราชการส่วนอื่น ขณะนี้ได้ Work From Home ร้อยละ50 โดยข้าราชการรัฐสภาและ ส.ส. ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 3เข็ม ในเดือน ม.ค. 65มีบุคลากรสภาผู้แทนราษฎร 13คน ติดเชื้อ ได้โทรศัพท์สอบถามอาการทุกคน ไม่มีอาการหนัก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img