วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight“ส.ว.”การันตีหมื่นเปอร์เซ็นต์ ไม่ล้มบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เบรกพรรคการเมืองอย่าใจร้อน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ส.ว.”การันตีหมื่นเปอร์เซ็นต์ ไม่ล้มบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เบรกพรรคการเมืองอย่าใจร้อน

“เลิศรัตน์” การันตี หมื่นเปอร์เซ็นต์ไม่ล้มบัตร 2ใบ ด้าน “วันชัย” เบรกพรรคการเมืองอย่าใจร้อน แสวงหาจุดร่ววสงวนจุดต่าง แก้เฉพาะการเลือกตั้ง

วันที่ 23 ก.พ.65 นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. กล่าวถึงกรณีที่ประชุมรัฐสภาจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ในวันที่ 24 ก.พ.ว่า เท่าที่ฟังเสียงส.ว.เห็นตรงกันร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. จำนวน 4 ฉบับ น่าจะได้รับความเห็นชอบทุกฉบับ เพราะเนื้อหาในหลักการแก้ไขแต่ละฉบับคล้ายคลึงกัน แต่จะยึดร่างฉบับของรัฐบาลเป็นหลัก ส่วนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 6ฉบับนั้น ส.ว.เห็นตรงกัน จะให้ผ่านเฉพาะร่างที่มีเนื้อหาสอดรับการแก้ไขเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เช่น จำนวนส.ส. การทำไพรมารีโหวตเท่านั้น แต่ร่างที่แก้ไขเนื้อหาเกินลงกา โดยเฉพาะการแก้ไขมาตรา28-29 เปิดช่องให้คนนอกแทรกแซงครอบงำพรรค ที่ไม่เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การเลือกตั้งนั้น ส.ว.คงไม่ให้ผ่าน เพราะเร็วเกินไปที่จะแก้ไขในตอนนี้

“พรรคการเมืองไม่ควรใจร้อน ประเด็นใดที่สร้างความขัดแย้งอย่าเพิ่งนำมาแก้ไขในตอนนี้ ควรทำเฉพาะกฎหมายเลือกตั้งส.ส.และพรรคการเมืองให้เรียบร้อยก่อน ขอให้แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง ส.ว.พร้อมจะไปด้วย ส่วนกระแสข่าวส.ว.จะโหวตล้มร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. เพื่อกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวนั้น เป็นไปไม่ได้ เพราะการแก้ไขต้องสอดรับกับรัฐธรรมนูญคือ ให้เป็นบัตรเลือกตั้ง 2ใบเท่านั้น”นายวันชัย กล่าว

ด้านพล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว. กล่าวว่า สำหรับกระแสข่าวส.ว. จะปัดตกร่างกฎหมายลูกทุกฉบับ เพื่อกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวนั้น ยืนยันไม่เป็นความจริงหนึ่งหมื่นเปอร์เซ็นต์ และเวลานี้ประเด็นอยู่ที่ว่าส.ว.จะรับหลักการกี่ฉบับมากกว่า

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img