วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight‘’สุเทพ’’ชัดเจนหนุนส.ว.เลือกนายกฯ ชี้บัตรลต. 2 ใบเหมือน“ซื้อเหล้าแถมเบียร์”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘’สุเทพ’’ชัดเจนหนุนส.ว.เลือกนายกฯ ชี้บัตรลต. 2 ใบเหมือน“ซื้อเหล้าแถมเบียร์”

“สุเทพ” ไม่เห็นด้วย แก้รธน. “ลดอำนาจสว.”  ขณะที่บัตรเลือกตั้ง 2 ใบเหมือน“ ซื้อเหล้าแถมเบียร์” สร้างปัญหาให้ประเทศ   เรียกร้องปชช.ติดตามทุกการเคลื่อนไหวการแก้ไขกฎหมายลูก  

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 65 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย(มปท.)ได้เผยแพร่รายการ “คุยกับลุง” EP 19 ทางเฟซบุ๊ก“ Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)”โดยระบุว่า    ตอนที่มีการร่างรธน.ฉบับนี้ ประชาชนทั้งหลายเรียกร้องจะต้องมีการปฏิรูปการเมือง และรธน.ฉบับนี้คณะกรรมการร่างรธน.ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธ์ เป็นประธาน  ได้ทำงานกันอย่างหนัก และเห็นว่านี่คือการปฏิรูปการเมืองของประเทศไทยที่สำคัญการที่มีบทบัญญัติในมาตราต่างๆที่รธน.ฉบับนี้เขียนไว้ในประเด็นต่างๆเป็นการปฏิรูปการเมืองครั้งสำคัญ

นายสุเทพ กล่าวต่อว่าเมื่อพูดถึงวุฒิสมาชิกในรธน.ปี2560 ในมาตรา107 เขากำหนดให้มีวุฒิสมาชิก 200 คน และมาจากการเลือกตั้งของประชาชน จากกลุ่มอาชีพต่างๆเลือกกันเอง และคนพวกนี้ ต้องไม่สังกัดพรรคการเมืองและต้องไม่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่เคยเป็นรัฐมนตรี หรือ ส.ส. หรือถ้าเคยเป็นมาแล้วต้องทิ้งช่วงอย่างน้อย 5 ปีหรือ พูดง่ายๆ ก็คือว่าตัดวุฒิสมาชิกออกจากความเกี่ยวข้องทางกับการเมือง หรือ พรรคการเมืองและวุฒิสมาชิกเหล่านี้ จะไปทำหน้าที่สำคัญหลายประการ เช่น ไปเลือกคณะกรรมการต่างๆ เช่นกรรมการสิทธิมนุษย์ชน กรรมการป.ป.ช. รวมทั้งกรรมการ ก.ก.ต. เพราะหากปล่อยให้ผู้แทนไปเลือกกันเองก็กรรมการพวกนี้ก็จะไม่มีความเป็นกลางใช้ไม่ได้ นี่คือการพูดถึงหลักการใน รธน.ความเป็นกลางของวุฒิสมาชิกและวุฒิฯเป็นได้หนเดียว เลือกตั้งเสร็จเข้าไปอยู่ มีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปีแต่เป็นไปครั้งเดียว ประชาชนเดินไปทำหน้าที่ประชาชนในสภาครั้งเดียวแล้วกลับบ้านเลย ไม่เป็นได้อีกแล้ว ไม่เป็นวุฒิฯอาชีพ ไม่ใช่แบบนักการเมือง

‘’ผมชอบนะและประชาชนส่วนใหญ่ก็ชอบ นี่จะเป็นการถ่วงดุลอำนาจของผู้แทนฯ เรามีประสบการณ์กันมาแล้วว่ามีผู้แทนฯหลายๆพรรค เข้าไปบางทีแล้วรวมหัวกันกลายเป็นแก๊งค์ที่มีเสียงมากที่สุดในสภาฯออกกฎหมายล้างความผิดให้โจรก็ทำมาแล้วเลย บ้านเมืองวุ่นวายเราไม่ต้องการให้เป็นอย่างนั้นอีก’’นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า  ยกตัวอย่างเช่น รธน.กำหนดให้การเลือกตั้ง ใช้บัตร 2 ใบ ใบหนึ่งเลือกพรรค ใบหนึ่งเลือกส.ส. นี่เป็นของเก่าที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว  และสร้างปัญหาให้กับประเทศชาติมาแล้ว พอมารธน.ฉบับนี้เขาจึงไม่เอา  เขียนให้มีการเลือกตั้งใช้บัตรเพียงใบเดียว  เป็นเหตุให้พรรคการเมืองและนักการเมืองไม่ชอบ ที่เขาชอบคือ  ซื้อเหล้าแถมเบียร์  คือเลือกผู้แทนเขต แล้วอีกบัตรเลือกพรรค กินรวบเลยเหมือน  ซื้อเหล้าแถมเบียร์ อันนี้อันตรายสำหรับประเทศ เราเคยเห็นพรรคการเองที่มีอำนาจเด็ดขาด เพราะเหตุว่ามีเสียงข้างมากเบ็ดเสร็จในสภาฯทำอะไรก็ได้ ตรวจสอบไม่ได้ ฉ้อโกงทุจริตคอร์รัปชั่น ออกกฎหมายเพื่อพวกพ้อง ทำมาแล้วทั้งนั้น ตนไม่เห็นด้วย แต่ตอนนั้นเราเผลอไป ประชาชนไม่ได้เคลื่อนไหว ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านสุมหัวกันแก้เรื่องนี้เพื่อสมประโยชน์ของฝ่ายการเมืองทั้งนั้น  ไม่ได้เป็นประโยชน์กับประเทศหรือประชาชน

 นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ตอนนี้สัปดาห์นี้ กำลังแก้ไขกฎหมายเลือกตั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับ รธน.จากบัตรใบเดียวเป็นบัตร 2 ใบ ทุกความเคลื่อนไหวของนักการเมือง ทุกความเคลื่อนไหวพรรคการเมือง ทุกความเคลื่อนไหวสมาชิกรัฐสภา เพราะสิ่งที่เราคิดอยากจะเห็นการปฏิรูปการเมืองเห็นการเมืองเจริญไปข้างหน้า เห็นการเมืองที่ทำให้บ้านเมือง มีความผาสุข มีความเจริญไปข้างหน้า

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img