วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWS‘โจ้’จี้‘บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม-บิ๊กลือ’รับผิดชอบ ปมจัดซื้อ“เรือดำน้ำ”ไร้เครื่องยนต์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘โจ้’จี้‘บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม-บิ๊กลือ’รับผิดชอบ ปมจัดซื้อ“เรือดำน้ำ”ไร้เครื่องยนต์

 “ยุทธพงศ์” เรียกหาความรับผิดชอบ “ประยุทธ์-บิ๊กป้อม-บิ๊กลือ”รับผิดชอบซื้อเรือดำน้ำไม่มีเครื่องยนต์

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.65 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงปัญหาการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือจากประเทศจีน ว่า การจัดซื้อเรือลำน้ำของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ถือว่าโชคดีที่ยังไม่ซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 – 3 เพราะเรือดำน้ำลำที่ 1 ยังจัดหาเครื่องยนต์ไม่ได้ ดังนั้น การจัดซื้อเรือดำน้ำมีความไม่โปร่งใส แม้ตนจะถูกกองทัพเรือฟ้อง แต่ไม่ได้หวั่นไหว เพราะเอาความจริงมาฟ้องประชาชน ซึ่งจีนรู้แต่ต้นว่าไม่มีเครื่องยนต์สำหรับใส่เรือดำน้ำขายให้ประเทศไทย ก่อนเซ็นสัญญาไม่เคยติดต่อประเทศเยอรมันว่า จะซื้อเครื่องยนต์มาใช้สำหรับต่อเรือดำน้ำ

สถานทูตเยอรมัน ได้แถลงเรื่องเครื่องยนต์ MTU สำหรับเรือดำน้ำรุ่น S26T ของกองทัพเรือ โดยผู้ช่วยทูตทหารเยอรมันประจำประเทศไทย ระบุว่า รัฐบาลเยอรมันไม่ออกใบอนุญาตในการส่งออกเครื่องยนต์ MTU สำหรับติดเรือดำน้ำที่ขณะนี้กำลังต่อเรืออยู่ในประเทศจีน เนื่องจากรัฐบาลจีนไม่ได้ติดต่อรัฐบาลเยอรมันในการจัดซื้อเครื่องยนต์ MTU ก่อนที่จะเซ็นสัญญาจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 1 กับประเทศไทย หากเป็นแบบนี้จะเป็นการสะเพร่าไม่รอบคอบหรือไม่ ทั้งที่รัฐบาลจีนบอกว่าเป็นการซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี หากรัฐบาลจีนทำแบบนี้จะเสียความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือไม่ ซึ่งในสัญญาเขียนไว้ว่าต้องเป็นเครื่องยนต์ MTU จากเยอรมันเท่านั้น

ทั้งนี้จำนวน 2 ลำ บริจาคให้ไทยที่มีอายุ 50 ปี พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ที่บริจาคเรือดำน้ำมือสองให้ประเทศไทย เพราะถูกรัฐบาลเยอรมันปฏิเสธขายเครื่องยนต์ MTU หรือไม่ เนื่องจากตามกฎหมายแล้ว ประเทศเยอรมันยินดีที่จะขายเครื่องยนต์ MTU ให้ หากนำไปใช้ภายในประเทศจีน แต่หากซื้อเครื่องยนต์ MTU ไปขายต่อให้ประเทศที่สามถือว่าผิดกฎหมาย ทั้งนี้ ในสัญญาเรือดำน้ำลำที่ 1 มีกำหนดการส่งมอบให้กองทัพเรือไทยในเดือน ก.ย.66 แต่ถูกเลื่อนการส่งมอบไปถึงเดือน เม.ย.67 พระรามตู่บอกว่า เรือดำน้ำดี ซื้อสองแถมหนึ่ง จำได้ไหม แล้วสุดท้ายทำไมเป็นการจ่ายเงิน 3 ลำ แล้วไปซื้อเรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องยนต์ พระรามตู่ อยู่ไหน จะรับผิดชอบอย่างไร ลุงป้อมอยู่ไหน บิดาแห่งเรือดำน้ำไทย ออกมาชี้แจงหน่อย และคณะกรรมการการจัดซื้อจัดจ้างของกองทัพเรือ ที่มี บิ๊กลือ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ตอนนั้นเป็นเสนาธิการทหารเรือ ทำไมไปซื้อเรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องยนต์ คุณจะรับผิดชอบอย่างไร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img