วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight“เทพไท”บอกพรรคร่วมรัฐบาล“ตีโง่” คำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เข้าทาง“เพื่อไทย”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”บอกพรรคร่วมรัฐบาล“ตีโง่” คำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เข้าทาง“เพื่อไทย”

บอกแล้วไม่ฟัง!! “เทพไท” บอกพรรคร่วมรัฐบาลตีโง่คำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เข้าทาง “เพื่อไทย” ประชดเหมือนผีถึงป่าช้า ไม่ฝังก็เผา

วันที่ 11 มี.ค.65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัว ข้อความว่า ตอนนี้มีการถกเถียงเกี่ยวกับประเด็นในการร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ถึงหลักคิดคำนวณจำนวนที่นั่งส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ ว่าจะใช้สูตร 100 หารหรือ 500 หารกันแน่ ซึ่งหลักคิดของแต่ละสูตร ย่อมมีผลได้เสียต่อพรรคการเมืองแต่ละพรรค ไม่มากก็น้อย ถ้าคิดแบบใช้สูตร 500 หารพรรคการเมืองหลายพรรค จะไม่มีผลกระทบ หรือมีส่วนได้เสียกันไม่มากนัก แต่ถ้าคิดใช้สูตร 100 หาร พรรคเพื่อไทยจะได้ประโยชน์มากที่สุด จากเดิมที่ไม่มีส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อเลย ก็จะมีส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อเพิ่มขึ้น จำนวน 20-30 คนเป็นอย่างน้อย ซึ่งเรื่องนี้เคยมีพรรคก้าวไกลและนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอแปรญัตติ ให้ใช้วิธีคิดแบบ 500 หาร ในช่วงที่มีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาแล้ว แต่พรรคร่วมรัฐบาลไม่เห็นด้วย จนรัฐธรรมนูญได้ผ่านความเห็นชอบ และประกาศใช้เป็นกฎหมายแล้ว

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ตอนนี้มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลเพิ่งคิดได้ว่า วิธีคิดแบบ 100 หาร จะทำให้พรรคร่วมรัฐบาลเสียเปรียบ พรรคเพื่อไทยได้เปรียบมากที่สุด และอาจจะนำไปสู่ผลการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ได้ จึงทำให้มีหลายคนคิดทบทวน อยากใช้วิธีคำนวณใช้หลัก 500 หาร ซึ่งเป็นการถกเถียงกันต่อไปว่า สามารถที่จะใช้วิธีคำนวณแบบนี้ได้หรือไม่ เรื่องนี้จะโทษใครไม่ได้ นอกจากโทษพรรคร่วมรัฐบาลกันเอง ที่โง่เอง ภาษาดัมมี่ เขาเรียกว่าตีโง่ให้เขาแล้ว ก็ต้องยอมรับสภาพ ถ้าไม่สามารถแก้เกมกลับคืนมาได้

“ผมเคยเสนอความเห็นเรื่องวิธีคำนวณที่นั่งส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อมาหลายครั้งแล้ว แต่ไม่มีใครสนใจหรือนำมาคิด สภาพตอนนี้เหมือนผีถึงป่าช้า ไม่ฝังก็เผาเท่านั้”นายเทพไท กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img