วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“พนิต”เย้ยไม่รู้“บิ๊กตู่”ช่วยดันคะแนนให้“บิ๊กวิน” ได้ไหม เหตุคนไม่ชอบเยอะ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พนิต”เย้ยไม่รู้“บิ๊กตู่”ช่วยดันคะแนนให้“บิ๊กวิน” ได้ไหม เหตุคนไม่ชอบเยอะ

“พนิต” ฟันธง “บิ๊กวิน” ในเงา “บิ๊กตู่” เตือนระวังคนกรุงไม่เอาภาพชัดต้องการสืบทอดอำนาจ ระวังดาบสองคม จับตาใช้กลไกรัฐเอาเปรียบคู่แข่งทำลายบรรยากาศเลือกตั้งในรอบ 9 ปี เชื่อ 22 พ.ค.ต่อสู้ระหว่างฝ่ายปชต. กับเผด็จการ

วันที่ 2 เม.ย. 65 นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความผ่านเพจส่วนตัว Panich Vikitsreth – พนิต วิกิตเศรษฐ์  เรื่อง “บิ๊กวิน” ในเงา “บิ๊กตู่”? ว่า หนึ่งภาพล้านความหมาย! ผมเชื่อว่า มีคนตั้งคำถามถึงท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ในช่วงไม่กี่วันมานี้ โดยเฉพาะการลงพื้นที่และให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยเฉพาะในวันที่ 30 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ร แม้จะระบุว่า ไม่ได้เชียร์ใคร แต่คนส่วนใหญ่ที่ได้ยินได้อ่าน ต่างตีความว่า หมายถึง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

“ถ้าจะหาเสียงลองถามต่อไปสิว่าของเดิมที่ทำมาแล้วมีอะไรบ้าง เขารู้หรือยัง และจะทำอะไรต่อตรงนั้น หรือจะทำอะไรใหม่ ถ้ามารื้อทิ้งทั้งหมดถามว่าจะไปได้อย่างไร”คำว่า “จะทำอะไรต่อ”มันสอดรับกับสโลแกนของ พล.ต.อ.อัศวิน ที่ว่า “กรุงเทพฯต้องไปต่อ” อย่างบังเอิญ? อีกวันต่อมา ช่วงเย็น 31 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ ควงแขน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ลงพื้นที่คลองโอ่งอ่าง รับฟังปัญหาพี่น้องประชาชน โดยเป็นภารกิจที่ไม่ได้อยู่ในกำหนดการอีกครั้ง”นายพนิต กล่าว

นานพนิต กล่าวต่อว่า การลงพื้นที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกฯองประเทศนี้คงไม่แปลกอะไร หากแต่การเลือกลงพื้นที่คลองโอ่งอ่างในช่วงนี้ และวันเดียวกับที่มีการรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.วันแรก มันยิ่งทำให้คนปักใจเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ กำลังช่วย พล.ต.อ.อัศวิน หาเสียงทางอ้อม แม้ไม่ได้มีประโยคไหนสื่อถึงก็ตามที เพราะการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองโอ่งอ่าง จนได้รับรางวัลต้นแบบในการปรับปรุงภูมิทัศน์ในเขตเมืองของเอเชียประจำปี ค.ศ 2020 (2020 Asian Townscape Award) จากโครงการตั้งถิ่นฐานมนุษย์แห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Settlements Programme: UN-HABITAT) ซึ่งประกาศรางวัลไปเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2563 เป็นสิ่งที่ พล.ต.อ.อัศวิน ใช้เป็นผลงานมาโดยตลอดและนำมาหาเสียงในครั้งนี้ด้วย

“พอเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นตั้งแต่วันแรกที่รับสมัครผู้ว่าฯกทม. มันจึงสร้างความหวาดระแวง และไม่ไว้วางใจเจ้าหน้าที่ของรัฐว่า จะจัดการเลือกตั้งได้บริสุทธิ์ยุติธรรมจริงหรือไม่ และจะมีการใช้กลไกฝ่ายอำนาจมาเอื้อให้กับผู้สมัครคนใดคนหนึ่งเป็นพิเศษหรือไม่ ในเมื่อผู้นำยังทำตัวสองแง่สามง่ามลับๆ ล่อๆ การที่ผู้มีอำนาจไม่ได้วางตัวเป็นอิสระตามหน้าที่ของตัวเอง ย่อมสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบให้กับผู้สมัครคนอื่นๆ การกระทำแบบนี้ มันไม่เพียงทำลายบรรยากาศการเลือกตั้งที่คนกรุงรอมา 9 ปี หรือเป็นการตัดสิทธิ์คนกรุงให้ได้รับสิ่งดีๆ เท่านั้น แต่มันยังทำให้รู้สึกว่า มีใครพยายามที่จะรักษาอำนาจของตัวเองไว้ โดยทำทุกอย่างให้คนจากฝ่ายตัวเองชนะ”นายพนิต กล่าว

นายพนิต กล่าวต่อว่า เมื่อทำกันแบบนี้ มันจะยิ่งตอกลิ่มให้การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครวันที่ 22 พ.ค.นี้ แบ่งเป็นสองฝ่าย และเป็นการต่อสู้ระหว่างฝ่ายเผด็จการกับฝ่ายประชาธิปไตยด้วย พล.ต.อ.อัศวินจะสลัดภาพ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เป็นคนตั้งมากับมือไม่ออก รวมทั้งก่อนหน้า ที่ได้รับการแต่งตั้งด้วยคำสั่งคสช. และดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. มา 5 ปีเศษ แม้จะพยายามทำตัว และ ลงแข่งในนามอิสระ

“ผมไม่แน่ใจว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ทำแบบนี้มันจะช่วยกระตุ้นคะแนนให้กับ พล.ต.อ.อัศวินได้จริงหรือไม่อาจเป็นดาบสองคม ทำลายคะแนนของ พล.ต.อ.อัศวินเสียด้วยซ้ำ เพราะคนกรุงไม่ชอบอะไรที่มันไม่แฟร์ ระวังคนจะไม่เอา พล.ต.อ.อัศวิน เพราะกลัวจะได้ พล.อ.ประยุทธ์ ที่มีภาพของการสืบทอดอำนาจนะครับ” นายพนิต กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img