วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight‘พท.’เย้ย‘บิ๊กตู่’ตกเลข-ขาดสติ-ขายฝัน ไทยจะพ้นกับดักรายได้ปานกลางใน5ปี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘พท.’เย้ย‘บิ๊กตู่’ตกเลข-ขาดสติ-ขายฝัน ไทยจะพ้นกับดักรายได้ปานกลางใน5ปี

เพื่อไทย” เย้ย “ประยุทธ์” ตกเลข ขาดสติ ขายฝันมั่วโม้ว่าไทยจะพ้นกับดักรายได้ปานกลางใน 5 ปี แนะความหวังเดียวของเศรษฐกิจไทยต้องมองข้าม “ประยุทธ์” ชี้ให้ฟังเหล่าอดีตฯ ผู้ว่าแบงค์ชาติที่ห่วงเศรษฐกิจไทยกำลังลงเหว

วันที่ 6 เม.ย.65 นายพชร นริพทะพันธุ์ กรรมการบริหาร และ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นห่วงความสามารถในการคำนวณตัวเลขของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ รวมถึงสภาวะจิตใจที่อาจจะหมดหนทางฟื้นเศรษฐกิจไทยแล้ว จึงต้องหน้ามืดออกมาขายฝันแบบเลื่อนลอยว่าประเทศไทยจะหลุดพ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลางในปี 2570 หรือ อีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลย น่าจะเป็นแค่ความพยายามที่จะดันทุรังอยู่ต่อไปอีก 5 ปี โดยไม่ได้สนใจว่าประเทศไทยจะย่ำแย่ขนาดไหน ขอให้ตนเองได้แค่อยู่ในอำนาจเท่านั้น

ประชาชนจะลำบากกันขนาดไหนไม่ได้สนใจ ทั้งนี้หากมองย้อนหลังเศรษฐกิจไทยตลอด 8 ปีภายใต้รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ต่ำสุดๆ เฉลี่ยเพียงปีละ 1% กว่าๆเท่านั้น อย่างนี้แล้วอีก 5 ปีจะต้องโตอีกปีละกว่ายี่สิบเปอเซนต์ ถึงจะสามารถหลุดบ่วงนี้ได้ ขนาดแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ร่างขึ้นเองยังกำหนดว่าประเทศไทยต้องขยายตัวอย่างต่ำปีละ 5% ไปอีก 20 ปี ถึงจะหลุดพ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลางได้ แต่หลังการเลือกตั้ง พลเอกประยุทธ์บริหารประเทศ 3 ปี แต่เศรษฐกิจไทยยังอยู่ในแดนลบเลยจากปี 2562 ขยายตัวได้เพียง 2.4% ในปี 2563 ขยายตัวติดลบหนักถึง -6.2% และ ในปี 2564 ขยายตัวได้ 1.6% รวมแล้ว 3 ปีที่ผ่านมา รวมแล้วยังขยายตัวติดลบถึง – 2.2% ซึ่งเป็นความทรุดโทรมถดถอย แล้วจะหลุดพ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลางได้อย่างไร ถ้าตัวเลขเป็นแบบนี้อีก 40 ปีก็ยังไม่หลุดพ้นเลย พลเอกประยุทธ์ น่าจะไม่เข้าใจหลักคณิตศาสตร์เบื้องต้น และ กำลังหลงทางกับการบวกเลขติดลบเป็นแน่

นายพชร กล่าวต่อว่า อยากให้พลเอกประยุทธ์ได้ไปศึกษารายละเอียดที่อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยหลายท่าน เช่น นายชัยวัฒน์ วิบูลสวัสดิ์ ม.ร.ว. ปรีดิยาธร เทวกุล นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล เป็นต้น ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ตักเตือน นโยบายการคลังและแนวทางเศรษฐกิจที่ล้มเหลวของพลเอกประยุทธ์ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ที่กำลังพาชาติลงเหว ซึ่งเหมือนกับคำเตือนของคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยที่วิพากษ์วิจารณ์และแนะนำพลเอกประยุทธ์มาโดยตลอดแต่พลเอกประยุทธ์น่าจะไม่ฟังหรืออาจจะฟังแต่ไม่เข้าใจ จึงปล่อยให้เศรษฐกิจไทยย่ำแย่ทรุดหนักและกำลังจะลงเหวแบบนี้ คนลำบากกันอย่างมากทั่วประเทศ และอยากให้พลเอกประยุทธ์ได้ไปศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ 9 ข้อที่นายพิช้ย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย ด้านเศรษฐกิจได้เสนอไว้ ซึ่งสามารถทำได้ทันทีและจะเป็นประโยชน์กับประเทศอย่างมาก

“ผู้นำที่ดีต้องรู้ขีดความสามารถตัวเอง ไม่มีใครในโลกที่เก่งไปหมดทุกด้าน ดังนั้นอย่าพยายามทำหรือพูดในสิ่งที่ตัวเองไม่เก่งและไม่รู้จริง เพราะจะยิ่งทำให้ล้มเหลวและยิ่งดูแย่ ดังจะเห็นได้จากผลลัพธ์ความล้มเหลวในปัจจุบันและจะยิ่งล้มเหลวมากยิ่งขึ้น ถ้าหากยังจะดื้อรั้นและยังไม่สำนึก และควรจะต้องดูตัวอย่างของรัฐบาลในอดีตที่ประสบความสำเร็จในการบริหารเศรษฐกิจเป็นบทเรียน เพราะตอนนี้ความหวังเดียวของเศรษฐกิจไทยคือต้องมองข้าม พลเอก ประยุทธ์ ไปแล้วเท่านั้น และพรรคเพื่อไทยจะมีนโยบายและแนวทางในการพัฒนาให้ประเทศไทยหลุดพ้นกับดักรายได้ปานกลางได้อย่างแน่นอน”นายพชร กล่าวฃ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img