วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlight“ชวน”เตือน“ปธ.กมธ.”ตั้งคนนอกนั่งกมธ.-ที่ปรึกษาระวังเรียกรับผลปย.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน”เตือน“ปธ.กมธ.”ตั้งคนนอกนั่งกมธ.-ที่ปรึกษาระวังเรียกรับผลปย.

“ชวน” ส่งจม.ถึงปธ.กมธ.เตือนตั้งคนนอกเป็นกมธ.-ที่ปรึกษาระวังพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์ ทำสภาฯเสียหาย

วันที่ 7 เม.ย.65 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง (ฉบับที่….) พ.ศ…. ติดโควิดหลายคน มีการส่งสัญญาณว่าจะพิจารณาไม่ทันมาหรือไม่หรือมีกมธ.ชุดอื่นมีปัญหาหรือไม่ ว่า กมธ.ขอมาประจำเรื่องการขอขยายเวลา ซึ่งมีหลายคณะ แต่ส่วนใหญ่กมธ.ก็ไม่ได้ประชุมกัน มีเพียงบางคณะที่มีข้อกำหนดเวลาเร่งรัดอยู่ แต่ก็ต้องเตือนกันในส่วนของคนนอกเพราะตัวส.ส.เองไม่น่าเป็นห่วง

โดยตนได้ทำจดหมายถึงนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประธานกมธ.กิจการสภา เรื่องพฤติกรรมของคนนอกที่กมธ.นำมาเป็นที่ปรึกษา มีการร้องเรียนมาเกี่ยวกับเรื่องผลประโยชน์จึงขอให้นายอนันต์แจ้งกมธ.ทุกคณะให้ระมัดระวังกรณีตั้งที่ปรึกษาหรือคนนอกให้มาทำงานด้วย และมีพฤติกรรมที่ไม่สุจริตทำให้ภาพของกมธ.นั้นเสียหาย ซึ่งตนยังไม่กล้าเอ่ยชื่อแต่มีคนรายงานมา เป็นการเรียกร้องรับผลประโยชน์โดยทั่วไป จึงให้แจ้งกมธ.นั้นติดตามดูด้วย

เมื่อถามว่า เปิดสมัยประชุมมาฝ่ายค้านแจ้งมาหรือยังว่าจะมีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามรัฐมนตรีมาตรา 151 วันไหน นายชวน กล่าวว่า ยังไม่แจ้งมาเพราะยังมีช่วงเวลา เพราะเปิดสมัยประชุมในวันที่ 22 พฤษภาคม แต่สภาเตรียมพร้อมสำหรับพิจารณากฎหมายและญัตติ เช่น กฎหมายที่กมธ.พิจารณาเสร็จแล้วแปละต้องเปิดประชุมร่วมรัฐสภา เช่น พ.ร.บ.ตำรวจ ดังนั้น เปิดสมัยประชุมมาทั้งสภาผู้แทนราษฎรและรัฐสภา ต้องพิจารณากฎหมายต่อจากการประชุมสมัยที่แล้วหลายสมัย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img