วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS“ก้าวไกล”ลั่นสู้ทุกกติกา “3 เสียง”หนุนสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 100
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก้าวไกล”ลั่นสู้ทุกกติกา “3 เสียง”หนุนสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 100

“ก้าวไกล” ลั่นพร้อมสู้ทุกกติกา 3 เสียงหนุนสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 100

วันที่ 12 พ.ค. 65 ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ …) พ.ศ…. รัฐสภา กล่าวถึงการคำนวณสัดส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อว่า แต่ละฝ่ายมีจุดยืนที่ต่างกันไม่ว่าจะเป็นการคำนวณโดยการหารด้วย 100 หรือ การคำนวณโดยการหารด้วย 500 โดยสูตรการหารด้วย 100 นั้นเป็นไปตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ที่ให้คำนวณสัดส่วนที่สัมพันธ์กันโดยตรง แต่ตามมาตรา 93,94 ยังมีการแก้ไขเรื่อง ส.ส.พึงมี

“พรรคก้าวไกลพยายามต่อสู้ในระบบ MMP คือการหารด้วย 500 เนื่องจากระบบ MMP จะทำให้พรรคการเมืองขนาดเล็ก และขนาดกลาง ไม่ได้เปรียบหรือเสียเปรียบกัน และจะทำให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่ต่อมาภายหลังเจตจำนงในการแก้ไขรัฐธรรมธรรมนูญเปลี่ยนไปคือให้มี ส.ส.เขต 400 คน และใช้สูตรหารด้วย 100 พรรคก้าวไกลจึงได้มีการหารือและสรุปร่วมกันในประเด็นดังกล่าวแล้วว่ากรรมาธิการฯกฎหมายลูกในสัดส่วนพรรคก้าวไกลทั้ง 3 เสียง พร้อมที่จะลงมติให้ใช้สูตรคำนวณที่หารด้วย 100” นายธีรัจชัย กล่าว

ด้านนายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะ กมธ.ฯ กล่าวว่า ยืนยันว่าพรรคก้าวไกลจะโหวตเห็นชอบสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อที่หารด้วย 100 และขณะนี้พรรคก้าวไกลได้มีการเตรียมตัวทั้งการเลือกตั้ง ส.ส.เขต และแบบบัญชีรายชื่อแล้ว ดังนั้นจึงพร้อมสู้ทุกกติกาการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ และในอนาคตหากบ้านเมืองมีความเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น และกติกาของรัฐธรรมนูญถูกแก้ไขเป็นบางส่วนหรือทั้งฉบับ ก็ให้เป็นอีกเรื่องหนึ่งในการตัดสินใจในอนาคต

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img