วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight“เลขาฯกกต.”ยันทำหน้าที่ตามกฎหมาย ไม่หวั่นกระแสสังคม-ทุกอย่างมีคำอธิบาย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เลขาฯกกต.”ยันทำหน้าที่ตามกฎหมาย ไม่หวั่นกระแสสังคม-ทุกอย่างมีคำอธิบาย

“เลขาฯกกต.” ยันทำหน้าที่ตามก.ม. กรณีรับรองผู้ว่าฯกทม. เร็วสุดๆ แล้ว ย้ำทุกอย่างมีคำอธิบาย ไม่หวั่นไหวกระแสสังคม

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.65 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีผู้สมัคร ส.ก. ที่ยังไม่ได้รับการรับรองอีก 5 ราย เนื่องจากมีคำร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้งอยู่ระหว่างการตรวจสอบของสำนักงานฯ ว่า สำนักงานจะเร่งรัดดำเนินการโดยเร็ว เพราะประชาชนรอ ส.ก.ของเขาอยู่ เหมือนกับการประกาศผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และ ส.ก. 45 เขต ซึ่งเป็นครั้งแรกที่สำนักงานได้มีการเร่งรัดเรื่องการพิจารณาเรื่องร้องเรียน ซึ่งเป็นการพัฒนาการทำงานของสำนักงานตามนโยบายของ กกต. ที่อยากให้เรื่องการประกาศผล การเร่งรัดสำนวน ทำให้เร็วขึ้น ซึ่งเราสามารถประกาศผลได้ภายใน 8-9 วัน ไม่ได้เกี่ยวกับการถูกกระแสกดดันจากสังคม

ส่วนกรณีป้ายหาเสียงที่สามารถนำไปทำเป็นกระเป๋าได้นั้น จะมีการศึกษาเพื่อวางกรอบในการเลือกตั้งในอนาคตหรือไม่ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า เรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ถ้าจำได้สมัยก่อนมีซีดี ถามว่าเป็นการให้ทรัพย์สินหรือไม่ ซึ่งในข้อเท็จจริงสิ่งเหล่านี้เป็นสื่อที่จะใช้ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์กับประชาชน เหมือนเสื้อสกรีนตัวหนังสือถือว่าเป็นสื่อชนิดหนึ่งในการโฆษณาหาเสียงของผู้สมัคร กรณีป้ายหาเสียงของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ จึงไม่ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ สังคมอาจจะลืมไปว่าหลักการมันเหมือนกัน เพียงแต่รูปแบบมันต่างกัน

“อย่างไรก็ตาม กฎหมายที่มีอยู่ก็ชัดเพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นที่จะต้องมีการไปแก้ไขกฎหมาย ขอแค่คนใช้กฎหมายตรงไปตรงมา ใครให้ความเห็นเราก็ฟัง แต่เราเป็นคนทำงาน เราจะเห็นหน้างานทุกงาน แต่การแสดงความเห็นบางครั้งไม่ได้ดูกฎหมาย บางความเห็นดูกฎหมายแต่ก็สำคัญผิดไป บางความเห็นไม่รู้ข้อเท็จจริงไม่รู้หน้างาน ซึ่ง กกต.รับฟังหมด แต่เวลาทำงานต้องยึดหลักกฎหมาย ไม่ได้ทำตามความต้องการของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ความเห็นต่างๆ ความรู้สึก สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่ความถูกต้องตามกฎหมายอย่างที่ผมได้พูดว่าวานนี้ถูกต้อง วันนี้ถูกต้อง อนาคตก็ต้องถูกต้อง ทุกอย่างเรามีคำอธิบาย”นายแสวง ระบุ

ส่วนกรณีที่มีการลงชื่อถอดถอน กกต. นายแสวง กล่าวว่า ทราบว่ามีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นในสังคม แต่ไม่เฉพาะ กกต. ก่อนหน้านี้ก็มีเกิดขึ้นกับหน่วยงานอื่นๆ เป็นอารมณ์ของสังคม ส่วนที่มีคนบอกว่าหลังจากการเลือกตั้งเสร็จ กกต.น่าจะประกาศผลได้เลย แต่ในข้อเท็จจริงมีคนอีกครึ่งหนึ่งที่มอง กกต.อยู่ว่าถ้าไม่ทำตามกฎหมาย เราก็อาจจะถูกข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ อย่างกรณีผู้ว่าฯกทม. มาตรา 17 พ.ร.บ.การเลือกตั้งท้องถิ่น ระบุว่า จะต้องมีการตรวจสอบเบื้องต้น ซึ่ง 3 วันหลังการเลือกตั้ง กกต.รายงานผลคะแนน จากนั้นผู้ตรวจการเลือกตั้งรายงานผลภายใน 4-5 วัน สำนักงาน กกต.ก็ต้องมาประมวลผลก่อนบรรจุวาระการประชุมกกต. ซึ่งตนก็คิดว่าเร็วสุดๆ แล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img