วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“หมอระวี”ลั่นไม่ใช่ร่างทรง“บิ๊กตู่” ปัดแทงกั๊ก ขอฟังก่อนตัดสินใจลงมติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอระวี”ลั่นไม่ใช่ร่างทรง“บิ๊กตู่” ปัดแทงกั๊ก ขอฟังก่อนตัดสินใจลงมติ

“หมอระวี” บอกไม่ใช่คนของนายกฯ ปัดแทงกั๊กขอฟังข้อมูลก่อนตัดสินใจลงมติไว้วางใจหรือไม่ มั่นใจ 16 เสียง “เศรษฐกิจไทย” ไม่มีผล

วันที่ 15 ก.ค.65 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงการโหวตของกลุ่มพรรคเล็กในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามญัตติของพรรคฝ่ายค้านในสัปดาห์หน้าว่าเสียงของพรรคเล็กมีความแตกต่างกัน โดยส่วนหนึ่งจะรับฟังการการอภิปรายแต่ในการโหวตไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ถ้าไม่มีอะไรผิดปกติก็จะโหวตไว้วางใจ ส่วนการโหวตของกลุ่ม 16 ก็เป็นไปตามที่ได้แถลงไว้

นพ.ระวี ยังกล่าวถึงการประกาศถอนตัวของพรรคเศรษฐกิจไทยจากพรรคร่วมรัฐบาล ส่งผลต่อเสถียรภาพของพรรคร่วมในสภา เนื่องจากมีถึง 16 เสียง แต่ก็เชื่อว่าจะไม่ส่งผลให้เกิดปัญหา เนื่องจากมีการประเมิน คิดคำนวณเสียงไว้แล้ว เมื่อถามว่าจะโหวตไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นพ.ระวี กล่าวว่า จะรอฟังข้อมูลของฝ่ายค้านและการชี้แจงของรัฐมนตรี แต่ในขั้นต้นคาดการณ์ไว้ว่า ส.ส. พรรคเศรษฐกิจไทยจะไม่โหวตให้ ไม่ว่าการอภิปรายจะเป็นแบบไหน

ส่วนเสียงของกลุ่มพรรคเล็กกลุ่ม 16 คาดว่ามีแนวโน้มจะโหวตผ่านให้ แต่สถานการณ์การเมืองในสภาตอนนี้ต้องรอผลหารือวันที่ 17 ก.ค.ที่กลุ่มพรรคเล็กจะเข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าจะคุยกันเรื่องอะไร แต่คาดว่าเกี่ยวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่ง พรรคเล็กไม่ได้ตั้งเงื่อนไขต่อรองในการพูดคุย แต่จะเรียนพล.อ.ประวิตรว่าพรรคเล็กของฟังการอภิปรายและชี้แจงก่อนพิจารณาโหวตตามธรรมเนียม

นพ.ระวี ปฏิเสธว่า ตนไม่ได้เป็นร่างทรงนายกฯ และไม่ใช่คนของนายกฯ ตามที่มีการตั้งข้อสังเกต แต่จะขอฟังการชี้แจงก่อนพิจารณาโหวต ซึ่งหากจะประกาศไปว่าจะโหวตไว้วางใจจะถือว่าไม่ได้ทำหน้าที่ตัวแทนประชาชน ทั้งนี้ ไม่สามารถประเมินได้ว่ากลุ่มพรรคเล็กพรรคไหนจะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ แต่ก็ประเมินว่าหากมีพรรคที่ถอนตัวก็มีไม่กี่พรรค อาจจะ 1-2 พรรคเท่านั้น เพราะที่เหลือยังไม่เห็นเหตุผลขอฃการพิจารณาถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล

”เชื่อว่าเป็นไปได้ที่กลุ่มพรรคเล็กจะไม่โหวตให้รัฐมนตรีบางคน ส่วนตนชัดเจนจะขอฟังการอภิปรายก่อน และประกาศเลยว่า แม้กระทั่งตัวนายกฯด้วย แต่ถ้าจะบอกว่าจะโหวตให้เลย ก็ไม่ใช่ ส.ส.ของประชาชน ถ้าเป็น ส.ส.ของประชาชนจริงต้องฟังก่อน ว่าฝ่ายค้านมีข้อมูลไหม”นพ.ระวี กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img