วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS“จิรายุ”เล่นใหญ่ยก“เตาเศรษฐี-พัดสาน”โชว์กลางสภาฯ ช่วยประหยัดพลังงาน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จิรายุ”เล่นใหญ่ยก“เตาเศรษฐี-พัดสาน”โชว์กลางสภาฯ ช่วยประหยัดพลังงาน

“จิรายุ” ซัด “บิ๊กตู่” ปล้นกินดินน้ำลมไฟ เพิกเฉยพวกพ้องทุจริตอื้อ เล่นใหญ่ยก”เตาเศรษฐี-พัดสาน’โชว์กลางสภาฯ เหน็บวิธีประหยัดพลังงาน อัดน้ำมันแพง-ไฟฟ้าแพงอย่าโทษสงครามยูเครนรัสเซีย

วันที่ 22 ก.ค.65 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 จำนวน 11 คน เป็นวันที่ 4 ต่อมาเวลา 13.45 น.นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่า วันนี้ตนจะมาฉายมหากาพย์การปล้นชาติกินเมืองที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หากนายกฯเพิกเฉยหมายความว่า นายกฯทุจริตไปด้วย แต่รัฐบาลพยายามบอกว่านายกฯเป็นคนบริสุทธิ์ผุดผ่อง ซึ่งนายกฯ รองนายกฯ ปลัดกระทรวง และอธิบดี สวาปามกินทั้งดิน ทั้งน้ำ ทั้งลม และทั้งไฟ โดยนายกฯปล่อยให้พวกพ้อง บุคคลแวดล้อมทุจริตประพฤติมิชอบอย่างกว้างขวาง เริ่มจากกองทุนทรัพยากรน้ำบาดาล ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) จัดทำน้ำขวดบาดาลแจกจ่ายประชาชน หลังจากตนได้อภิปรายเมื่อต้นปี 65 ได้ยกเลิกโครงการไปแล้ว 2 ครั้ง แต่กลับแอบเดินหน้าโครงการต่อ โดยให้กรมทรัพยากรน้ำ 12 เขต จัดซื้อจัดจ้างขวดน้ำ เฉพาะจ.สุพรรรณบุรี ได้งบประมาณ 4.4 ล้านบาท จัดซื้อขวดน้ำจำนวน 4.8 ขวด ที่มีฉ้อฉลว่าราคาขวดน้ำเปล่าที่กรมทรัพยาน้ำซื้อมีราคาที่ต่างจากราคาท้องตลาดทั่วไป พร้อมทั้งข้อสังเกตงบประมาณปี 2566 ของกรมทรัพยากรน้ำดาล 10 โครงการ 1,800 ล้านบาท เหตุใดรีบเสนอโครงการทั้งๆ ที่สภายังอยู่ในระหว่างการพิจารณาวาระ 2-3

นายจิรายุ กล่าวว่า ส่วนเรื่องพลังงานที่มีราคาแพงไม่ได้เกี่ยวกับผลกระทบจากสงครามยูเครนรัสเซีย แต่เป็นเพราะรัฐบาลห่วยแตกโหล่ยโท้ย บริหารราชการแผ่นดินผิดพลาดบกพร่องโทษโน้นโทษนี่ ซึ่งมาตรการรอบใหม่ลดค่าครอบชีพช่วยเหลือประชาชนของรัฐบาลทั้ง 8 ข้อนั้น โดยเฉพาะขอความร่วมมือประหยัดพลังงาน วันนี้ตนขอหยิบวิธีประหยัดพลังงานที่นายกฯบอกประชาชน คือ เตาเศรษฐีใช้แล้วดีมีแล้วรวย ที่มีสัญลักษณ์ เบอร์ 5 ที่สนับสนุนโดยกระทรวงพลังงาน กรณีที่จะขอลดค่ากลั่นและจะใช้เป็นตัวเลือกสุดท้ายนั้น ก็ยังหลอกประชาชน เพราะไม่ได้เจรจาจริง ทำให้น้ำมันแพงขึ้นทุกวันๆ และยังไม่ลดค่าการต่าการตลาดลงอยู่งที่ 1.40 สตางค์ แต่พบว่าค่าการตลาดอยู่ที่ 1.76-4.75 สตางค์ ขณะที่บริษัทไทยออยล์เพิ่มกำลังการผลิต จากเดิม 2.8 แสน บาร์เรลต่อวัน แล้วเพิ่มอีก 1.2 แสนบาร์เรลต่อวัน เพื่อการส่งออกแต่ไม่ได้ขายในประเทศเพราะได้กำไรดีกว่า

นายจิรายุ กล่าวต่อว่า ส่วนราคา LPG อยู่ที่ 35.10 บาทต่อกิโลกรัม ปรากฎว่าใช้กองทุนน้ำอุดหนุน 12.235 บาทต่ตอกิโกรัม ทำให้ต้องขายที่ราคา 22.87 บาทต่อกิโลกรัม ล่าสุดราคาก๊าซหุงต้ม อยู่ที่ 410 บาทต่อถัง เพราะร้านค้าต้องบวกค่าขนส่งด้วย ดังนั้นทางออกต้องลดสัดส่วนการขายให้ปิโตเคมิคอล และนำมาเพิ่มให้ประชาชน เพื่อให้ราคาถูกลง นอกจากนี้ ค่าไฟจะแพงไม่หยุด เพราะมีคนบริหารไม่เป็น วันนี้ถ้ารัฐบาลไม่โง่ที่มีค่าพิพากษากับบริษัทน้ำมันเอกชนต่างชาติ ข้อพิพาทปมรื้อแท่นขุดเจาะก๊าซอ่าวไทย สุดท้ายก็เสีนค่าโง่แท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติ กว่า 500 ล้าน จึงทำให้ค่าไฟมีราคาแพง และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยต้องซื้อแหล่งพลังงานจากต่างชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการอภิปราย นายจิรายุ ได้นำเตาเศรษฐี ออกมาโชว์ กลางสภาฯพร้อมกับนำพัดสานขึ้นมาพัดและแจกจ่ายพัดสายให้ส.ส.พรรคพท.ที่นั่งอยู่โดยรอบด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img