วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS“สาธิต”เซ็นหนังสือปรับแก้กฎหมายลูกเรียบร้อย ส่งให้“ชวน”แล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สาธิต”เซ็นหนังสือปรับแก้กฎหมายลูกเรียบร้อย ส่งให้“ชวน”แล้ว

กมธ.ร่าง พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส. ยืนยัน“สาธิต”เซ็นหนังสือปรับแก้กฎหมายลูกเรียบร้อย ส่งถึง “ชวน” แล้ว ลบครหาจงใจยื้อถึง 15 ส.ค.เพื่อให้ตกไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 27 ก.ค. นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่) พ.ศ. …. ได้ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด เรื่อง ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่) พ.ศ. … (ส่วนที่แก้ไขเพิ่มเติม) ถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา โดยแนบร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าว พร้อมรายงานของ กมธ.วิสามัญ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมมาด้วย โดยในเอกสารระบุชัดเจนว่า ตามที่ที่ประชุมรัฐสภาสมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 8 เมื่อวันพุธที่ 6 ก.ค.65 ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่) พ.ศ. …. ซึ่ง กมธ.วิสามัญฯพิจารณาเสร็จแล้ว และได้ลงมติเห็นชอบกับร่าง มาตรา 23 (แก้ไขมาตรา 128) ตามที่ กมธ.เสียงข้างน้อยขอสงวนความเห็น และในคราวประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่ 9 ในวันอังคารที่ 26 ก.ค.65 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ กมธ.วิสามัญฯถอนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่) พ.ศ. …. เพื่อพิจารณาปรับปรุงแก้ไขร่างบทบัญญัติให้สอดคล้องกับร่าง มาตรา 23 (แก้ไขมาตรา 128) นั้น

บัดนี้ กมธ.วิสามัญฯได้พิจารณาทบทวนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าวและได้แก้ไขเพิ่มเติมร่างบทบัญญัติมาตราต่างๆ ให้สอดคล้องกับการแก้ไขเพิ่มเติมร่าง มาตรา 23 (แก้ไขมาตรา 128) ให้เป็นไปตามมติที่ประชุมร่วมกันรัฐสภาเสร็จแล้ว จึงขอเรียนมาเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาพิจารณา ทั้งนี้ ประธานรัฐสภาได้เซ็นรับหนังสือลงเวลา 15.53 น. ของวันที่ 27 ก.ค.65

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการ กมธ.วิสามัญฯ กล่าวว่า กมธ.ได้ส่งหนังสือถึงนายชวนเรียบร้อยแล้ว เพื่อลบเสียงวิพากษ์วิจารณ์คำครหา ที่ว่ามีความพยายามจะดึงเวลาให้เลยวันที่ 15 สิงหาคม 65 เพื่อให้ตกไปแล้วกลับไปใช้หาร 100เหมือนเดิม ซึ่งยืนยันว่ากมธ.เราเร่งสุดความสามารถ ซึ่งได้ยื่นหนังสือถึงประธานชวนแล้วในวันเดียวกันนี้ทั้งที่เดิมตั้งใจจะยื่นในวันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม เพื่อให้เปิดประชุมในวันที่ 2 สิงหาคมได้ ขณะนี้ยื่นไปแล้วก็คบตามข้อบังคับทั้งหมด แต่มีปัญหาว่ากฎหมายที่พิจารณาอยู่ในวันเดียวกันนี้ สภาล่มไป และพิจารณาไปได้เพียงมาตราเดียว ทั้งที่จะต้องพิจารณาให้จบหยุดกลางคันไม่ได้ กฎหมายจะตกไป ฉะนั้นจะต้องรอให้จบก่อนดังนั้นจึงไม่รู้ว่าจะพิจารณาเร่งรัดกันได้อย่างไร ตนจึงมีความเป็นห่วงเป็นอย่างมากเพราะต้องการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img