วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกNEWS"อัครเดช" ถามมีเหตุผลอะไรกลับใช้บัตรใบเดียว ลั่นคัดค้านเต็มที่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อัครเดช” ถามมีเหตุผลอะไรกลับใช้บัตรใบเดียว ลั่นคัดค้านเต็มที่

“อัครเดช” ถามมีเหตุผลอะไรกลับใช้บัตรใบเดียว ลั่นคัดค้านเต็มที่ ย้ำจุดยืน ปชป.ใช้บัตร 2 ใบ สอนเดินมาไกลกว่าที่จะกลับไปแก้แล้ว ไล่คนมีแนวคิดนี้ไปทำงานให้ปชช.รับไม่ได้

วันที่ 28 ก.ค.65 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ว่า จุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันบัตรเลือกตั้งสองใบ เพราะเราเป็นเจ้าของร่างในการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีบัตรเลือกตั้งสองใบ เพราะเป็นการส่งเสริมประชาธิปไตย ไม่จำกัดสิทธิของประชาชนในการที่จะมีสิทธิเลือกพรรค และตัวบุคคล ในการเลือกคนที่รักเลือกพรรคที่ชอบ และวันนี้เดินมาไกลกว่าที่จะกลับไปแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว เพราะใกล้เลือกตั้งแล้ว และรัฐธรรมนูญที่แก้มาก็ยังไม่ได้ใช้เลย แล้วจะเอาเหตุผลอะไรมาเปลี่ยนเป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียว ที่สำคัญทางคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ก็ได้แก้ไขมาตราที่เกี่ยวข้องกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 500 เสร็จแล้ว และส่งให้กับประธานรัฐสภาแล้ว ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ จึงคิดว่าประเด็นการหาร 100 หรือ 500 ก็จบ ถ้าผ่านวาระสาม ประธานรัฐสภาก็ส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณา หากไม่ผ่านก็ถือว่าตกไป แต่เชื่อว่า ผ่านวาระสามแน่นอน เพราะทุกคนก็ผ่านวาระสองมาแล้ว

“การจะกลับไปใช้บัตรใบเดียวเป็นไปได้ยาก ไม่ต้องมาพูดกันแล้ว แต่หากมีความพยายามที่จะหยิบยกขึ้นมา เราคัดค้านอยู่แล้ว และจะบอกกับคนที่พยายามด้วยว่าเอาเวลาไปทำงานดีกว่า อย่ามาทำอย่างนี้เลย เพราะการแก้รัฐธรรมนูญกลับไปกลับมาประชาชนเขารับไม่ได้ ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ จะบัตรเลือกตั้งใบเดียวหรือสองใบ พรรคไม่ได้คิดเรื่องได้เปรียบเสียเปรียบ แต่เราคิดถึงการส่งเสริมประชาธิปไตย ในการให้สิทธิประชาชนเลือกผู้แทนฯ และการใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวหรือสองใบใครจะได้เปรียบเสียเปรียบก็ไม่มีใครรู้ เพราะอยู่ที่การกระทำมากกว่า”นายอัครเดช กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img