วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“พท.”ซัด“บิ๊กตู่”มัวแต่คิดเรื่องบัตรเลือกตั้ง ไม่สนใจปากท้องประชาชน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พท.”ซัด“บิ๊กตู่”มัวแต่คิดเรื่องบัตรเลือกตั้ง ไม่สนใจปากท้องประชาชน

“วิสุทธิ์’’ ชี้นายกฯไร้ความสามารถ มัวแต่ห่วงแก้กติกาเลือกตั้งเพื่อให้ตัวเองได้กลับเข้ามามีอำนาจ ไม่สนปัญหาลำไยตกต่ำที่สุดในรอบ 30 ปี

เมื่อวันที่ 29 ก.ค.65 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา ประธานคณะทำงานด้านการเกษตร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คิดแต่จะแก้บัตรเลือกตั้ง 1 ใบเป็น 1 ใบ เดี๋ยวแก้สูตรคำนวณ 500 หารเดี๋ยว 100 หาร เวลานี้ขอให้พลเอกประยุทธ์คิดเรื่องปากท้องประชาชน ใส่ใจปัญหาชาวสวนลำไยดีกว่าหรือไม่ ปัญหาราคาลำไยภาคเหนือตกต่ำที่สุดในรอบ 30 ปีสวนทางกับราคาปุ๋ยที่พุ่งขึ้นสูง ซึ่งรัฐบาลนี้ไร้ความสามารถหรือมัวแต่ห่วงแก้กติกาเลือกตั้งเพื่อให้ตัวเองได้กลับเข้ามามีอำนาจ พร้อมแนะหากหวังกลับเข้าสภาควรสู้กันด้วยแข่งกันแก้ปัญหาปากท้องให้ประชาชน

นายวิสุทธิ์ รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำลายหัวใจทางเศรษฐกิจภาคเหนือทั้ง 2 ส่วน คือภาคการท่องเที่ยวและภาคการเกษตรลงอย่างย่อยยับ ในภาคการเกษตรนั้นทราบดีว่าลำไยเป็นพืชเศรษฐกิจที่ไทยเป็นผู้ผลิตลำไยลำดับ 2 ของโลก ผลิตส่งออกทั้งผลสด แช่แข็ง และอบแห้ง สร้างรายได้ให้ประเทศเกือบ 3 หมื่นล้านบาทต่อปี

ปัญหาที่ชาวสวนลำไยเผชิญอยู่ในขณะนี้คือ 1) ราคาลำไย ขณะนี้เป็นช่วงกลางฤดู ลำไยเกรด AA ตกต่ำจาก 28 บาทต่อกิโลกรัม เหลือแค่ 10-12 บาทต่อกิโลกรัม ไม่พอแม้แต่ค่าจ้างเก็บเกี่ยว 2) ราคาปุ๋ย แพงขึ้นเท่าตัว จึงไม่ใช่เรื่องขายได้เท่าทุนหรือขาดทุนนิดหน่อย แต่เป็นการขาย ‘ขาดทุนจากต้นทุนไปกว่าครึ่ง’ เป็นหนี้สินพอกพูน และ 3) รัฐบาล ‘โกหก’ ยังไม่จ่ายค่าชดเชยไร่ละ 2,000 บาท เรื่องนี้ผ่านมาแล้ว 1 ปี ยังไม่ได้รับเงินชดเชยแบบที่รัฐบาลสัญญาไว้

พรรคเพื่อไทย ได้ยื่นกระทู้สด สอบถาม ตลอดจนแถลงข่าวประท้วง ทำทุกวิถีทางเพื่อส่งสัญญาณให้รัฐบาลเตรียมรับมือกับปัญหาลำไยล่วงหน้ามาเป็นปี แต่จนถึงวันนี้ รัฐบาลยังไม่พูดถึงปัญหาเรื่องลำไย เพราะพลเอกประยุทธ์ คิดแต่จะแก้บัตรเลือกตั้งสองใบเป็นหนึ่งใบ เดี๋ยวแก้สูตรคำนวณห้าร้อยหาร เดี๋ยวแก้สูตรเป็นหนึ่งร้อยหาร เวลานี้ขอให้พลเอกประยุทธ์คิดเรื่องปากท้องประชาชน ใส่ใจปัญหาชาวสวนลำไยดีกว่าหรือไม่ หากหวังจะเข้าสภา ก็ต้องสู้กันด้วยการแก้ปัญหาประชาชน

“โลกกำลังเผชิญปัญหาวิกฤตอาหารและเศรษฐกิจ ราคาสินค้าเกษตรขายได้ราคาสูงอย่างน้อย 20% แต่ทำไมสินค้าเกษตรไทยกลับตกต่ำ รัฐบาลควบคุมราคาสินค้าในประเทศทุกชนิด ยกเว้นปุ๋ยให้ขึ้นราคาได้ ท่านกำลังช่วยเหลือใครกันแน่ นี่คือความเหลื่อมล้ำ เลือกที่จะไม่ใส่ใจ กดให้จนแล้วบดขยี้ บีบเกษตรกรทั้งประเทศให้หมดอาชีพเช่นนี้ใช่หรือไม่” ประธานคณะทำงานด้านการเกษตรพรรคเพื่อไทยกล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img