วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“หมอระวี”คาดกฎหมายลต.ไร้ปัญหา เชื่อโหวตผ่ายวาระ 3
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอระวี”คาดกฎหมายลต.ไร้ปัญหา เชื่อโหวตผ่ายวาระ 3

“หมอระวี” เชื่อร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.ทำทันกรอบเวลา แม้ฝ่ายค้านจะยื้อ ประเมินโหวตผ่านวาระ 3 -กกต. เอาด้วยสูตรหาร 500 ชี้ในชั้นกมธ.ไม่เคยบอกว่าปฏิบัติไม่ได้

วันที่ 2 ส.ค.65 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. รัฐสภา กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ในที่ประชุมรัฐสภา ว่า ในวันนี้ ( 2 ส.ค.) จะไม่มีการเสนอเลื่อนระเบียบวาระในเรื่องดังกล่าวให้ลัดคิวการพิจารณา เนื่องจากนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ร้องขอไว้กับตนและทางคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วม 3 ฝ่าย

ดังนั้นจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย ให้แล้วเสร็จตามระเบียบวาระก่อน เบื้องต้นเชื่อว่าจะไม่มีปัญหา ทั้งนี้ตนได้ขอต่อนายชวน ในการหารือเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ว่า หากการประชุมยืดเยื้อจะขอเลื่อนญัตติ ซึ่งนายชวนรับทราบในหลักการแล้ว ทั้งนี้ตนประเมินยากว่าการประชุมรัฐสภาจะยืดเยื้อหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้มีท่าทีของฝ่ายค้านที่จะเล่นเกมให้ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พิจารณาไม่ทัน 180 วัน แต่ล่าสุดพบท่าทีจากส.ส.หลายคนของพรรคเพื่อไทยที่จะเดินหน้าตามขั้นตอน

“ผมเชื่อว่าร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. จะพิจารณาเสร็จตามกรอบเวลาไม่มีปัญหา เพราะการประชุมร่วมมรัฐสภายังมีอีก 3 ครั้ง คือวันที่ 3 ส.ค. วันที่ 9 -10 ส.ค. หากสัปดาห์นี้ไม่เสร็จ ยังมีในครั้งต่อไป และเหลือไม่ถึง 10 มาตรา จะยื้อยังไงไม่เกินวันเดียวจะแล้วเสร็จ ดังนั้นผมไม่กังวล และมติวิปรัฐบาลให้เดินหน้าโหวตวาระ 3 ให้ผ่าน ส่วนที่จะเห็นแย้งกันว่าจะให้ใช้สูตร หาร 100 ให้ไปว่ากันในชั้น กกต. และศาลรัฐธรรมนูญ” นพ.ระวี กล่าว

เมื่อถามว่า ในชั้นกรรมาธิการฯ ตัวแทนของกกต. เคยให้ความเห็นต่อสูตรคำนวณส.ส. ไว้อย่างไรบ้าง นพ.ระวี กล่าวว่า กมธ.ทุกคนรวมถึง กกต. และกฤษฎีกา ยกเว้นกมธ.ฝั่งที่สนับสนุนให้ใช้สูตรหาร 500 มองว่าต้องทำให้กฎหมายไปในทิศทางใช้สูตรหาร 100 โดย กกต.และกฤษฎีกาคิดไปทางนั้น แต่ไม่ได้บอกว่าสูตรที่ใช้สูตรหาร 500 ผิด ส่วนการแก้ไขปรับปรุง มาตรา 24/1 และ มาตรา26 นั้น กมธ. กกต.และ กฤษฎีกา ร่วมกันทำ เพื่อให้สอดคล้องกับสูตรคำนวณที่แก้ไข ที่มีฝ่ายสนับสนุนให้ใช้สูตรหาร 100 บอกว่า กกต. จะคว่ำ ตนคิดว่าเป็นคนละเรื่อง เพราะกกต. ต้องปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย และการให้ความเห็นว่า ที่แก้ไขนั้นปฏิบัติได้หรือไม่ หากปฏิบัติได้เรื่องก็จบ

“ส่วนประเด็นขัดรัฐธรรมนูญนั้น ผมเชื่อว่ากกต.จะไม่ล้วงลูก เพราะการวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนกกต. ต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่ปรับใหม่ โดยหลักการเชื่อว่าจะผ่าน เพราะก่อนที่จะเสนอแก้ไข และการปรับปรุงเนื้อหาได้ปรึกษากับ กกต.มาก่อนแล้ว”นพ.ระวี กล่าว

เมื่อถามย้ำว่าในชั้นกมธ. ตัวแทนของกกต.ที่เป็นกมธ. ไม่เคยบอกว่า สูตรหาร 500 ทำไม่ได้ใช่หรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า “ไม่เคยมีว่า 500 คนนั้นทำไม่ได้”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img