วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWS“สมชัย”อัดรัฐสภาบกพร่อง เชื่อมีส.ส.-ส.ว.แห่ร้องศาลรธน.ปม ก.ม.ลต.สส.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชัย”อัดรัฐสภาบกพร่อง เชื่อมีส.ส.-ส.ว.แห่ร้องศาลรธน.ปม ก.ม.ลต.สส.

“สมชัย” อัดรัฐสภาบกพร่อง เย้ยพิจารณากฎหมายเลือกตั้งส.ส.ไม่เสร็จเปลื้องเบี้ยประชุม เชื่อมีส.ส.-ส.ว.แห่ร้องศาลรธน.แน่

วันที่ 2 ส.ค. 65 เวลา 11.00 น.ที่รัฐสภา นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. รัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่มีความกังวลว่าที่ประชุมร่วมรัฐสภาอาจจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ…ไม่ทันกรอบเวลา 180 วัน หรือภายในวันที่ 15 ส.ค.นี้ว่า กรณีนี้ต้องดูรัฐธรรมนูญมาตรา 132 ที่บัญญัติว่า ถ้าพิจารณาไม่เสร็จภายใน 180 วัน ก็ให้รัฐสภาใช้ร่างกฎหมายที่เสนอมาตามมาตรา 131 เป็นร่างที่ผ่านรัฐสภาได้เลย ไม่จำเป็นต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาอีก หากย้อนกลับไปดูจะพบว่ามีร่างที่เสนอเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาจำนวน 4 ร่าง โดยเนื้อหาทั้ง 4 ร่างนั้นไม่แตกต่างกันมากนัก คือการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 100 แต่ร่างหลักคือร่างของคณะรัฐมนตรี ดังนั้นจึงต้องใช้ร่างกฎหมายดังกล่าว ทั้งนี้การที่กฎหมายถูกเสนอเข้ารัฐสภาแล้ว แต่รัฐสภาพิจารณาไม่ทันกรอบเวลา ถือว่ารัฐสภาทำงานไม่เสร็จ เป็นความบกพร่องและเป็นความเสียหาย คุณได้งานไปทำแล้ว แต่ทำไม่เสร็จ เสียเบี้ยเลี้ยงการประชุมเปล่าๆ

เมื่อถามว่า หากใช้ร่างที่คณะรัฐมนตรีเสนอมาแล้ว ตามขั้นตอนจะต้องส่งร่างดังกล่าวกลับไปให้กกต.ที่เป็นเจ้าของร่างพิจารณาอีกครั้งหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะต้องส่งร่างดังกล่าวกลับไปให้กกต.พิจารณาและให้ความเห็นกลับมาที่รัฐสภาภายใน 10 วันอีกหรือไม่ เพราะร่างดังกล่าวก็มาจากกกต. แต่ทั้งนี้หากร่างกฎหมายส่งไปนายกรัฐมนตรีแล้วตามขั้นตอนต้องพัก 5 วันก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งเชื่อว่าระหว่างนี้จะมีส.ส.หรือส.ว. 75 คน หรือเสียง 1 ใน 10 ของสองสภาฯยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรรมนูญแน่นอน

เมื่อถามอีกว่า ถ้าปล่อยให้ร่างตกไป ไม่หยิบร่างของคณะรัฐมนตรีมาพิจารณาสามารถทำได้หรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ไม่ได้ เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img