วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกHighlight“โจ้”แฉ“ลุงในป่า”สั่งล็อบบี้พรรคร่วม “โหวตงบฯทอ.ซื้อเครื่องบิน F-35 A”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โจ้”แฉ“ลุงในป่า”สั่งล็อบบี้พรรคร่วม “โหวตงบฯทอ.ซื้อเครื่องบิน F-35 A”

“ยุทธพงศ์” เผย “เพื่อไทย-ก้าวไกล” จับมือคว่ำงบฯกองทัพอากาศ ขอจัดซื้อเครื่องบิน F-35 A ในชั้นอุทธรณ์ F แฉลุงในป่าสั่งล็อบบี้พรรคร่วมรบ.โหวตผ่าน ถามไม่มีภัยคุกคามทำไมไม่เอาเงินไปช่วยปชช.ก่อน

วันที่ 3 ส.ค. 65 ที่รัฐสภา นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 แถลงว่า วันนี้จะมีการลงมติในรายการอุทธรณ์ต่างๆในคณะกมธ. ตั้งแต่เวลา 10.00 น.เป็นต้นไปที่ห้องกมธ.งบฯปี 2566 ชุดใหญ่ ซึ่งมีรายการที่เป็นพระเอกของงบประมาณปี 2566 คือ เครื่องบินขับไล่ F-35 A จำนวน 2 ลำ ของกองทัพอากาศ ซึ่งคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในกมธ. วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2566 ได้มีมติให้มีการตัดงบประมาณการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ F-35 A ระยะที่ 1 จำนวน 2 ลำออกไปก่อน จากที่กองทัพอากาศได้ตั้งงบประมาณไว้ทั้งหมด 738 ล้านบาท แต่เมื่อวานนี้กองทัพอากาศได้มีการยื่นหนังสืออุทธรณ์งบประมาณครึ่งหนึ่งคือ 370 ล้านบาท ซึ่งทางอนุกมธ.ชี้แจงไปแล้วว่า สภาครองเกรสต้องใช้เวลาอย่างน้อย 20 เดือนในการอนุมัติว่าจะขายให้หรือไม่ โดยไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณแม้แต่บาทเดียวไปกอดไว้

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า กองทัพอากาศสามารถดำเนินการขอราคา และขอหนังสืออนุมัติจากสภาคองเกรสให้เขาดำเนินการได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องมีงบประมาณ ซึ่งหากจะซื้อเครื่องบินขับไล่ F-35 A จำนวน2 ลำนี้ แล้วต้องมีการซื้อต่อเนื่องทั้งหมด 12 ลำ เป็นเงิน 4 หมื่นกว่าล้านบาทนั้นจะเป็นภาระให้กับรัฐบาลในสมัยหน้าต่อไปอีก 10 ปี และสิ่งที่ผู้บัญชาการทหารอากาศระบุว่า เป็นวงเงินของกองทัพอากาศ ต้องเรียนว่าไม่ใช่วงเงินของกองทัพอากาศ แต่เป็นเงินภาษีของประชาชน ทั้งนี้ขอถามกลับไปว่า มีความจำเป็นอะไรในภาวะที่ประชาชนกำลังลำบาก และโควิดระลอก 6 กำลังระบาด ของทุกอย่างราคาแพง

“ทำไมไม่เอาเงินตรงนี้ไปช่วยเหลือประชาชนก่อน และเราก็ไม่ได้มีภัยคุกคามจากเพื่อนบ้าน ไม่จำเป็นต้องซื้อในขณะนี้ ขณะเดียวกันลุงที่อยู่ในป่าก็มีการล็อบบี้พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดให้ยกมือ เพื่อโหวตผ่านในงบของเครื่องบินรบดังกล่าว แต่ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลได้ปรึกษากันในกมธ.งบฯ ว่าพวกเราจะคัดค้านการโหวตงบประมาณครั้งนี้” นายยุทธพงศ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img