วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWS“หมอระวี”สาวไส้พรรคร่วมรัฐบาล สั่งส.ส.กลับบ้าน บี้“ชวน”รับผิดชอบหาก9ส.ค.ไม่มีประชุม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอระวี”สาวไส้พรรคร่วมรัฐบาล สั่งส.ส.กลับบ้าน บี้“ชวน”รับผิดชอบหาก9ส.ค.ไม่มีประชุม

“หมอระวี” สาวไส้พรรคร่วมรบ. ขนาดใหญ่สั่ง ส.ส.กลับบ้านไม่ต้องอยู่ร่วมประชุม แถมยังให้คนมาไล่ออกนอกห้อง ต้นเหตุทำสภาฯล่ม ตามบี้ “ชวน” รับผิดชอบหากไม่มีประชุมร่วมรัฐสภา 9 ส.ค.อีก

วันที่ 4 ส.ค.65 เวลา 11.00 น.นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงการประชุมเมื่อวานนี้ที่เกิดเหตุการณ์สภาล่มและอาจจะทำให้การพิจารณา ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ทันภายใน 180 วัน ว่า ตนไม่คิดวาจะมีการเล่นเกมใต้โต๊ะ ชกใต้เข็มขัด ทำในสิ่งที่ไม่ควรจะทำ ทำให้สภาเสื่อมเสีย เท่าที่ทราบคือ มีพรรคร่วมรัฐบาลพรรคหนึ่งออกคำสั่งให้ ส.ส.ในพรรคเซ็นชื่อเสร็จแล้วกลับบ้านได้เลย แต่เมื่อ ส.ส.บางคนไม่ทำ ยังอยู่ร่วมประชุมก็ยังมีตัวแทนมาไล่ ส.ส.ให้กลับบ้าน อ้างว่านายสั่งให้กลับ ซึ่งมีหลายคนมาเล่าให้ฟัง แม้กระทั่ง ส.ส.พรรคเล็กบางคนก็ยังถูกตัวแทนคนดังกล่าวมาสั่งให้กลับบ้านเช่นกัน และเนื่องจากว่าเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ทำให้ ส.ส.หายไปจำนวนมาก จนในที่สุดสภาก็ล่ม

“สภาล่มไม่ได้เกิดจากเหตุสมาชิกไม่ครบแบบทั่วไป แต่เกิดจากการเล่นเกมของพรรคใหญ่อันดับหนึ่งและสอง ที่สมาชิกไม่ยอมแสดงตนร่วมประชุม มีความพยายามจะคว่ำการประชุมให้ได้ เพื่อที่กฎหมายลูกจะไม่สามารถมีโอกาสเข้าสภาได้ และต้องย้อนกลับไปใช้สูตรคำนวณหาร 100 ตามร่างที่ กกต.ยื่นเข้ามาในตอนแรก การกระทำเช่นนี้ ผมรับไม่ได้ ถ้ามาเล่นนอกกติกาแบบนี้ ไม่ใช่วิธีที่ลูกผู้ชายทำกัน”นพ.ระวี กล่าว

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า สิ่งที่น่ากลัวคือการที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เคยรับปากกันว่าจะมีการประชุมร่วมในวันที่ 9-10 ส.ค.และมั่นใจว่าจะสามารถพิจารณากฎหมายลูกทันแน่นอน ตนก็เชื่อถือท่านชวน จึงไม่ขอเสนอเลื่อนวาระประชุม แต่กลายเป็นว่ามีการเตะถ่วงมาตลอดตั้งแต่วันแรกก็เกือบจะล่ม ซึ่งวันนี้ในช่วงบ่ายคงจะมีความชัดเจนเกิดขึ้นได้จากการประชุมวิป 3 ฝ่าย ว่าจะมีการประชุมตามกำหนดการเดิมหรือไม่ และถ้าเป็นเช่นนั้น ก็ถือว่าท่านชวนรักษาเกรียติของสภา ปฎิบัติหน้าที่สมกับเป็นประธานรัฐสภา แต่ถ้าผลประชุมบอกว่าไม่มีการเปิดประชุมร่วมแล้ว ตนว่าเรื่องนี้ท่านชวนต้องรับผิดชอบ ส่วนองค์ประชุมจะล่มอีกหรือไม่ เป็นเรื่องนอกเหนืออำนาจของประธาน ถือว่าได้พยายามดีที่สุดแล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img