วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight"สาธิต"บอกเหนื่อย เสียเวลาฟรี ทำกฎหมายลูกไม่ทันกรอบ 180 วัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สาธิต”บอกเหนื่อย เสียเวลาฟรี ทำกฎหมายลูกไม่ทันกรอบ 180 วัน

“สาธิต” โอด เหนื่อยฟรี เสียเวลาเปล่า ทำกฎหมายลูกไม่ทันกรอบ 180 วัน รับสูตรหาร 100 พรรคขนาดกลางเสียเปรียบ ชี้สู้กันเองเวลาหาเสียง เชื่อมีคนยื่นศาลรธน.ตีความ

วันที่ 10 ส.ค.65 นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กล่าวถึงการ ประชุมสภาล่มจนไม่สามารถพิจารณาเสร็จทันกรอบ 180 วัน ว่าไม่ควรเกิดเหตุการณ์แบบนี้ และถือให้เป็นบทเรียน ว่าถ้าจะทำอะไรที่ผิดไปจากหลักการ จะทำให้เกิดปัญหาแบบนี้แล้วสุดท้ายก็เสียเวลาเปล่า ต้องกลับมาใช้ร่างเดิมที่ไม่สมบูรณ์ และทำให้กลไกที่ต้องการทำให้แก้ไขให้สมบูรณ์นั้นเสียหายไป และเชื่อว่าพรรคการเมืองที่ไม่เห็นด้วยนั้นจะนำเรื่องนี้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญตีความ

“ส่วนตัวยืนยันว่าอยากให้เป็นไปตามกลไก โดยพิจารณาให้เสร็จในวาระที่ 3 แล้วส่งไปให้องค์กรอิสระ วินิจฉัยยืนยันถึงความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ และเชื่อว่ากกต. จะยืนยันตามร่างที่เสนอมาตั้งแต่ต้น คือการหาร 100 ซึ่งหากเป็นเช่นนี้จะไม่เหนื่อยฟรี แต่เมื่อมาเป็นแบบนี้ก็ได้แค่ร่างเดิม แต่ไม่เสียหลักการก็ถือว่าใช้ได้ แต่ขอย้ำเหนื่อยฟรีและเสียเวลา รวมทั้งมีผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อรัฐสภา และรัฐบาลจะลดน้อยลงไป”นายสาธิต กล่าว

นายสาธิต กล่าวว่า การคำนวนสูตรหาร100 ถือว่าเป็นไปตามหลักการ แม้ว่าพรรคประชาธิปปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคขนาดกลางจะไม่ได้เปรียบ แต่วิธีการนี้ให้สิทธิกับประชาชนมากขึ้น และนักการเมืองควรไปต่อสู้กันในช่วงหาเสียง ซึ่งถือเป็นหลักการที่ชัดเจน ไม่มีใครตุกติกได้ในแง่ของการคำนวน ซึ่งเป็นกติกาที่ชัดเจนระดับหนึ่ง แต่ในแง่ของบัตรสองใบ ตรงไปตรงมา เพราะการใช้ระบบพึงมี อาจเป็นปัญหาได้ในอนาคต

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img