วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWS“ชวน”นัดถก“ร่างพ.ร.บ.กยศ.”ต่อพรุ่งนี้ “พท.”มั่นใจปลดล็อคดอกเบี้ย 0%
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน”นัดถก“ร่างพ.ร.บ.กยศ.”ต่อพรุ่งนี้ “พท.”มั่นใจปลดล็อคดอกเบี้ย 0%

“อุบลศักดิ์” เผย “ชวน” นัดถก “ร่างพ.ร.บ.กยศ.” ต่อพรุ่งนี้ มั่นใจปลดล็อคดอกเบี้ยศูนย์เปอร์เซ็นต์

วันที่ 1 ก.ย. 65 ที่รัฐสภา นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ. กองทุนเงินให้หู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่…) พ.ศ… หรือ ร่างพ.ร.บ.กยศ. แถลงว่า ในการประชุมสภาฯ นัดพิเศษพรุ่งนี้ (2 ก.ย.)นี้ ขอให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะให้พิจารณาร่างพ.ร.บ.กยศ. วาระ2 ต่อเนื่องในมาตรา 17 แก้ไขมาตรา 44 ว่าด้วยการคิดดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา และ การคิดเบี้ยปรับกรณีผิดชำระหนี้ ทั้งนี้ในการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 31ส.ค.ที่ผ่านมา มติของสภาฯเสียงข้างมาก 222 เสียง เห็นชอบที่จะแก้ไขเนื้อหาตามที่กมธ.เสนอให้คิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา ที่ไม่เกิน 0.25% ต่อปี คือไม่ให้มีดอกเบี้ยดังนั้นในทิศทางการลงมติต้องยึดคำแปรญัตติของกมธ.เสียงข้างน้อยที่ไม่คิดดอกเบี้ย โดยมีพรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาชาติสนับสนุน ขณะที่กมธ.เสียงข้างน้อยที่เสนอคำแปรญัตติให้คิดดอกเบี้ย คือ พรรคก้าวไกลและพรรคประชาธิปัตย์

“ผมเชื่อว่าในการลงมติวันพรุ่งนี้ ต้องออกมาในทิศทางปลอดดอกเบี้ย เพราะสภาฯ ออกเสียงไม่เห็นด้วยกับกมธ.ข้างมากที่คิดดอกเบี้ยไปแล้ว ดังนั้นคำแปรญญัติของพรรคก้าวไกลและพรคประชาธิปัตย์ต้องตกไป แต่หากมีคนติดใจและลงมติ ด้วยจิตสำนึกของส.ส.ที่เห็นแก่ประชาชนจะลงมติสนับสนุนการไม่คิดดอกเบี้ย” นายอุบลศักดิ์ กล่าว

นายอุบลศักดิ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการพิจารณาของสภาฯ ก่อนหน้านี้ มติของสภา กำหนดให้การกู้ยืมเงินไม่ต้องมีคนค้ำ ดังนั้นหากการแก้ร่างพ.ร.บ.นี้สำเร็จไม่มีดอกเบี้ย คนกู้เงินกยศ. และคนค้ำที่มียอดรวม 12 ล้านคน จะได้รับประโยชน์ย้อนหลังทันทีเมื่อกฎหมายประกาศใช้ ซึ่งพรรคเพื่อไทยไม่ได้มองว่าจะเอื้อต่อการหาเสียง แต่คิดว่าต้องออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนเท่านั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img