วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSเที่ยวปีใหม่‘ฮีลใจ’ ก่อนทำใจรับศึกปีมังกร
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เที่ยวปีใหม่‘ฮีลใจ’ ก่อนทำใจรับศึกปีมังกร

เหลือเพียงอีกไม่กี่วันเท่านั้น ทั่วทั้งโลกรวมถึงไทย กำลังก้าวเข้าสู่เทศกาลแห่งความสุข ความสนุก ความหรรษา ล่าสุด…มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้คาดการณ์ว่าในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีมังกรนี้ จะมีเงินสะพัดมากถึง 105,924.21 ล้านบาทกันทีเดียว

แถมยังเรียกได้ว่า เป็นเงินสะพัดที่ขยายตัวสูงสุดในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์โควิด-19 แม้ว่าเงินสะพัดกว่า 1 แสนล้านบาทนั้น จะเพิ่มสูงกว่าปีก่อนเพียงแค่ 2.8% ก็ตาม

โดยส่วนใหญ่แล้ว เงินสะพัดที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลแห่งความสุข จะมาจากการอุปโภค-บริโภคเป็นส่วนใหญ่ เกือบ 2 หมื่นล้านบาท ส่วนการนำไปเลี้ยงสังสรรค์ มีประมาณ 12,543.02 ล้านบาท ที่เหลือเป็นเรื่องของการทำบุญ การซื้อสินค้า การเดินทางท่องเที่ยว

ดูจากผลการสำรวจในครั้งนี้…น่าจะสะท้อนให้เห็นทิศทางความต้องการของประชาชนคนไทยได้ชัดเจน หลังจากที่ผ่านมาต้องผจญเผชิญความยากลำบากมาไม่น้อย

แม้ว่าในปีหน้า ในปีมังกรทอง ยังคงมีความเสี่ยงอีกจำนวนไม่น้อย!! แม้กระทั่งตัวของ “นายกฯเศรษฐา ทวีสิน” ยังออกมายอมรับต่อหน้าสื่อว่า “หนักใจ” แถมยังให้น้ำหนักไปในเรื่องของ “ค่าแรง” ที่ต่ำเตี้ยติดดิน

ขณะที่ คณะกรรมการไตรภาคี ก็แสดงท่าทีชัดเจนว่า ไม่สนใจกับ “เสียงบ่น” ของนายกรัฐมนตรี สักเท่าใดนัก โดยหยิบยกเรื่องของสูตรการคำนวณค่าแรง ขึ้นมาเป็นเครื่องต่อรองหลัก

ที่สำคัญ!! หากเกิดอาการ “เป๋” ขึ้นมา ก็เท่ากับว่า การเมืองเข้ามาแทรกแซง !!

เอาเป็นว่า ณ เวลานี้ ต้องถอดวางเรื่องหนักๆ เรื่องที่บั่นทอนจิตใจ กันไว้ก่อน แล้วหันมา “ฮีลใจ” กันด้วยเรื่องของความสุข-ความสนุกสนานที่กำลังจะคืบคลานเข้ามาในอีกไม่กี่วันข้างหน้าดีกว่า

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ใครที่ไม่ต้องการเดินทางออกไปจากกรุงเทพฯ ก็เตรียมตัวเตรียมใจเตรียมกายให้พร้อมรับความสนุกที่รอคอยกันมาทั้งปี

ในปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เป็นแม่งานใหญ่จัดงาน “อเมซิ่ง ไทยแลนด์ เคาท์ดาวน์ 2024 วิจิตรอรุณ” ที่สวนนาคราภิรมย์ กรุงเทพฯ ที่อยู่ติดกับท่าเตียนตรงกันข้ามกับพระบรมมหาราชวัง เยื้องๆ กับวัดโพธิ์ แบบชนิดจัดเต็ม!!

“ททท.” บอกว่า… เป็นบิ๊กอีเวนต์สำคัญภายใต้ โครงการไทยแลนด์ วินเทอร์ เฟสติวัล ของรัฐบาล เพื่อเพิ่มแรงส่งกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงปลายปี 66

เหนือสิ่งอื่นใด ยังเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กรุงเทพฯ กลายเป็นแลนด์มาร์ก และเป็นจุดเคาท์ดาวน์ระดับโลกที่นักท่องเที่ยวต้องนึกถึง และต้องการเข้ามาสัมผัสบรรยากาศอย่างต่อเนื่อง

“ททท.” ยังร่วมจัดกิจกรรมต้อนรับปีใหม่ ในงานวินเทอร์ เฟสทิวัล & เคาท์ดาวน์ 2024 ร่วมเฉลิมฉลองเมืองของนครราชสีมา ครบรอบ 555 ปี ควบคู่กันไปด้วย นอกเหนือจากการให้การสนับสนุนการจัดงานในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศอยู่แล้ว

ว่ากันว่า…งานเคานท์ดาวน์ในปีนี้ น่าจะช่วยสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวรวมๆ กันแล้ว ประมาณ 54,000 ล้านบาท แยกเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลแห่งความสุขนี้ราว 3.75 ล้านคน/ครั้ง เพิ่มขึ้น 10% ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติน่าจะเดินทางท่องเที่ยวไทยราว 1.18 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นมากถึง 56%!!

งานเคาท์ดาวน์ “วิจิตร อรุณ” ในปีนี้ ททท.ได้เนรมิตพื้นที่สวนนาคราภิรมย์แบบจัดเต็ม โดยสร้างสีสันบรรยากาศยามค่ำคืน ด้วยนวตกรรมแสง สี เสียง และสื่อประสมที่ทันสมัย

ทั้งนี้ทั้งนั้น!! ก็เพื่อสร้างสรรค์ให้บรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีแลนด์มาร์กสำคัญอย่าง “พระปรางค์วัดอรุณฯ” ให้เป็นที่โดดเด่นและเป็นจุดไฮไลท์ ก่อนมีกิจกรรมนับถอยหลังถอยหลังก้าวเข้าสู่ปีใหม่ไปพร้อมกับการแสดงพลุที่สวยงามริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยายาวต่อเนื่องกว่า 7 นาที

หากตรงนี้ถ้านึกกันไม่ออก ก็ลองนึกไปถึงสถานที่ใหญ่ๆ อย่าง ไทม์สแควร์ นิวยอร์ก หรือที่อ่าวซิดนีย์ ออสเตรเลีย หรือที่ลอนดอนอาย หอนาฬิกาบิ๊กเบน ที่ลอนดอน อังกฤษ หรือที่อ่าวมาริน่าเบย์ สิงคโปร์ ใกล้ๆ บ้านเรานี่แหล่ะ

ส่วนงานเคาท์ดาวน์ ที่นครราชสีมา ก็มาในรูปแบบ “งานมหกรรมสวนสนุกนานาชาติ” ที่มีการแสดงของศิลปินที่มีชื่อเสียง การตกแต่งประดับไฟสวยงามบริเวณหอนาฬิกาและในคูเมืองบริเวณที่จัดงาน ก่อนปิดท้ายด้วยกิจกรรมไฮไลต์ร่วมจุดพลุเฉลิมฉลองนับถอยหลังส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 67

เหล่านี้!! เป็นเพียงส่วนหนึ่งของงานฉลองเทศกาลแห่งความสุข ที่จะช่วย “ฮีลใจ” ก่อนต้อง “ทำใจ” รับสถานการณ์ในปีมังกร ที่ไม่รู้ว่าจะเป็นมังกรทองหรือมังกรไฟ!!

……………………..

คอลัมน์ : EC Focus by Virgo

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img