วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS‘ก้าวไกล’เจอรับ‘น้องใหม่’ ถูกรุมกินโต๊ะ!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ก้าวไกล’เจอรับ‘น้องใหม่’ ถูกรุมกินโต๊ะ!!

นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ต้องผ่านด่านปราการกำแพงผนังทองคำ 376 เสียงของที่ประชุมร่วมรัฐสภาไปให้ได้ จากทั้งหมด 750 เสียง ซึ่งแยกเป็นของสภาผู้แทนราษฎร์ 500 เสียง และวุฒิสภา 250 เสียง

8 พรรคที่ฟอร์มจัดตั้งรัฐบาลมี 312 เสียง และพรรคร่วมรัฐบาลเดิมมี 188 เสียง

วันนี้แคนดิเดตนายกฯ ที่ยังมีโอกาสเป็นนายกฯ ตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ ยังมีอยู่ทุกคน เต็งหนึ่ง “ทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

“เสี่ยนิด” เศรษฐา ทวีสิน-“อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร พรรคเพื่อไทย “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล พรรคภูมิใจไทย “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พรรคพลังประชารัฐ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา-“เสี่ยตุ๋ย”พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค พรรครวมไทยสร้างชาติ และ “อู๊ดด้า” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งหมดล้วนอยู่ในข่าย

และตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ ยังแง้มประตูให้ “คนนอก” คือ คนที่ไม่ได้เป็นแคนดิเดตนายกฯ สามารถก้าวขึ้นเป็นนายกฯได้ด้วย แต่ต้องใช้สมาชิกรัฐสภา 500 เสียง เพื่อปลดล็อกเปิดประตูเข้ามาเสนอชื่อในที่ประชุมรัฐสภาก่อน

แต่โดยสมการการเมืองรอบชิงอำนาจคราวนี้ มีชื่อของ “ทิม-เสี่ยนิด-อุ้งอิ้ง-บิ๊กป้อม” ไล่ตามลำดับตามจำนวนส.ส.ของพรรคตัวเอง

สรุปให้เห็นภาพที่ประชุมร่วมรัฐสภา ต้องประชุมจนกว่ามีมติเลือกนายกฯได้สะเด็ดน้ำ

13 ก.ค.66 ได้รู้กันว่า สถานการณ์การโหวตนายกฯรอบแรกในที่ประชุมรัฐสภา ผลออกมาเป็นอย่างไร??

ทุกพรรค รวมถึงพรรคก้าวไกล และส.ว.ส่วนหนึ่งมองตรงกัน “ทิม” ไม่ผ่านด่าน 64 เสียของส.ว. เพื่อให้ได้ 376 เสียง

นัดแรกไม่ผ่าน ประธานรัฐสภาก็ต้องนัดโหวตนายกฯในครั้งต่อไปเรื่อยๆ ดูตามรูปการณ์เสนอชื่อ “ทิม” 3 รอบแล้วไม่ผ่าน 8 พรรคร่วมที่ฟอร์มตั้งรัฐบาลต้องเจรจาปรับกลยุทธ์เปลี่ยนเกม เปิดหน้าไพ่ใบใหม่

“เพื่อไทยได้รับชัยชนะเริ่มก้าวที่ 1 ก้าวที่ 2 และ 3 คงพอดูออก เพื่อไทยไม่ได้ถอย แต่เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ เดี๋ยวก็หมดจาน” คุณวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ขยับมุมคิดหลังชิมลาง ลงชิงรองประธานสภาฯ คนที่ 1

ทิ้งทุ่นระเบิด สุดท้ายพรรคเพื่อไทยฟาดเรียบ ขยายวงกินถึงตำแหน่งนายกฯด้วย เพราะแค่ก้าวแรก

วันมูหะมัดนอร์ มะทา

คุณวันมูหะมัดนอร์ มะทา จากพรรคประชาชาติ ซึ่งแยกตัวออกจากพรรคเพื่อไทย มีสัมพันธภาพกับพรรคเพื่อไทย ดีงามกว่าพรรคก้าวไกล

จับสัญญาณจากคุณวิทยา ยกให้พรรคเพื่อไทยเต็งที่คว้าอำนาจรัฐ กลับไปครองในรอบเกือบ 10 ปี โดยมีปฏิกิริยาแปลกจากพรรคภูมิใจไทย ที่งดออกเสียงเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1

ทั้งที่คุณวิทยา ระบุชัดเสนอตัวชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 เพื่อสะกิดไปพรรคก้าวไกล ไม่เห็นด้วยกับประเด็นล่อแหลมที่ผลักดันเป็นนโยบาย

พรรคภูมิใจไทยก็แถลงการณ์ และตอกย้ำโดย “เสี่ยหนู” ไม่ร่วมสังฆกรรมพรรคการเมืองที่แก้มาตรา 112 แต่ทำไมไม่โหวตสนับสนุนคุณวิทยา เพื่อแสดงถึงความเป็นปึกแผ่นของพรรคร่วมรัฐบาลเดิม

ที่สำคัญคิวกระชับอำนาจประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ คุณวันมูหะมัดนอร์ มะทา จากพรรคประชาชาติ และรองประธานสภาฯ คนที่ 2 คุณพิเชษฐ เชื้อเมืองพาน จากพรรคเพื่อไทย กลับไม่มีพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ส่งส.ส.ในค่ายต่อกรด้วย

เป็นพล็อตเรื่องเตือนพรรคก้าวไกล เหมือนถูกทุกพรรครับน้องใหม่ตั้งแต่ยังไม่เริ่มโหวตนายกฯ

………………………….

คอลัมน์ : ไขกุญแจ-ไขแหลก

โดย #ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img