วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS‘เพื่อไทย’ต้มเปื่อย‘ก้าวไกล’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เพื่อไทย’ต้มเปื่อย‘ก้าวไกล’

“ทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กลายเป็น “ไก่ป่วย” ทันที หลังพลาดท่าแพ้โหวตคาเวทีประชุมร่วมรัฐสภา 750 เสียง ซึ่งเป็นสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. 500 เสียง และวุฒิสภาอีก 250 เสียง

ไม่ผ่านด่าน 376 เสียง แม้ต้องการเพียงอีก 64 เสียง รวมกับฐานเดิมของ 8 พรรค ร่วมฟอร์มทีมรัฐบาลอีก 312 เสียง แต่ได้มาเพียง 13 เสียงจากส.ว. ขาดอีก 51 เสียง

ประจานถึงการทำงานของทีมงานพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยว่า “มือไม่ถึง” หรือตัวแทนพรรคเพื่อไทย “ดึงเกม” ประสานกับส.ว.ไม่เต็มที่ ผลถึงออกมาอย่างที่เห็น!!!

ปกติมือประสานระดับ “3 อดีตรัฐมนตรี” เคยมีส.ส.เป็นลูกน้องนับร้อย เชี่ยวชาญด้านดีดลูกคิด ประสานจบทำบัญชีร่วงหน้าไม่ผิดพลาดสักแต้มเดียว โดยเฉพาะ “เกมแห่งการชิงอำนาจ” ไม่มีพลาดเป้า

ก่อนจังหวะดีเดย์โหวต 1 คืน ระดับคีย์แมนของก้าวไกลก็ระแคะระคายว่า โอกาสโหวตไม่ผ่านสูง เพราะเสียงส.ว. พลิกกลับไป-กลับมาตลอด ตามพลังล็อบบี้รุนแรง ทั้งใต้ดิน-บนดิน มี กลุ่มทุนใหญ่ 2 ฝ่าย เข้ามามีเอี่ยวสนับสนุน

ช่วงเช้าวันโหวต ถึงขั้นมีสัญญาณส่งถึงบรรดาส.ส.ก้าวไกล จะเสนอเลื่อนวันโหวตออกไปก่อน

ภายใต้เงื่อนไขเสนอโดยส.ส.ของพรรคเพื่อไทย เพื่อป้องกันมวยซ้ำ สุดท้ายเหตุการณ์ในที่ประชุมรัฐสภาไหลรื่น จนเกิดสภาพไก่ป่วยอย่างที่เห็น ออกอาการไม่มั่นใจ แต่ยังไม่ถอดใจ

ตอนนี้ “ทิม” ขึ้นเวทีอีกมีแต่ซ้ำกับซ้ำ ถึงเวลาพรรคก้าวไกล เตรียมประเมินถึงหลักการเหตุผลที่บรรดาส.ว.นำมาอภิปราย มีทั้งเห็นด้วยและคัดค้าน พร้อมประเมินส.ส. ฝ่ายรัฐบาลเดิมใช้เหตุผลอะไรบ้างในการอภิปรายไม่สนับสนุน

และต้องประเมินท่าทีของมวลชน แนวร่วมต่างๆ ที่ออกมาเคลื่อนไหวด้วย ก่อนนัดหารือกับ 8 พรรคร่วม เตรียมโหวตนายกฯรอบสองวันที่ 19 ก.ค. เพื่อต่อสู้ให้ถึงที่สุดโดยไม่ยี่หระต่อเงื่อนข้อบังคับ

การประชุมรัฐสภา ที่กำหนดให้ญัตติเรื่องหนึ่งเรื่องใดเสนอได้ครั้งเดียวเท่านั้น เพื่อซื้อใจมวลชนล่วงหน้าและเตรียมแต่งตัวไปเป็นฝ่ายค้าน

เดินตามเจตนารมณ์เดิมคือ ยังไม่อยากเป็นรัฐบาล และ สานต่อยุทธศาสตร์ไม่เป็นรัฐบาล เดินตามแผนได้สะดวกโยธินยิ่งขึ้น แค่ไม่มีทุนรอนก้อนใหญ่ ใช้ปาก สมอง ทำงานฝ่ายนิติบัญญัติอีกสมัย ส.ส.ลงพื้นที่ สร้างมวลชน

ส.ส.ส้มจี๊ดยอมเหนื่อยอีกสมัย เพื่อสร้างโอกาสลุ้นกลับมาเป็นรัฐบาลพรรคเดียว ตรงกับ “เสี่ยเอก”ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เคยทำนายล่วงหน้า “ทิม” เหมาะขึ้นเป็นนายกฯ ปี 70

จังหวะโรมรันพันตูแห่งอำนาจ ก็เป็นคิวเพื่อไทยพรรคอันดับ 2 ทิ้งไพ่เปิดหน้าเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยขึ้นอยู่ที่สถานการณ์กล้าฉีกวงล้อมมวลชน สวิงพลิกขั้วกับพรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย และพรรคพันธมิตรร่วมรัฐบาลเดิม

“เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน” “อุ๊งอิ๊ง-แพรทองธาร ชินวัตร” “บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” ถูกจับตามองทันทีว่าใครจะได้ขึ้นทำเนียบนายกฯ คนที่ 30

รายแรกเริ่มถูกเตะสกัดจากมือดีระดับเพย์เมกเกอร์ และเจ้าตัวออกอาการถอดใจ รายที่สองผู้เป็นแม่ไม่อยากให้เป็น และรายสุดท้ายขอเคลียร์เงี่ยงต่อท่ออำนาจให้ชัด

ดูไม่ออก บอกไม่ถูกจริงว่าใครจะได้เป็นนายกฯ แต่ที่แน่ๆ เกมในสภาวันโหวตนายกฯ “เพื่อไทย” ต้มเปื่อย “ก้าวไกล” ชัวร์

………………………..

คอลัมน์ : ไขกุญแจ-ไขแหลก

โดย #ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img