วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“รัฐบาลเศรษฐา”ต้องจับมือ“นิติบัญญัติ” เร่งออก“ก.ม.อากาศสะอาด”ให้คนไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“รัฐบาลเศรษฐา”ต้องจับมือ“นิติบัญญัติ” เร่งออก“ก.ม.อากาศสะอาด”ให้คนไทย

มฤตยูฝุ่นจิ๋ว มลพิษทางอากาศป่วนเมืองหลวง และหลายพื้นที่ในหลายจังหวัด มีค่าเกินมาตรฐานเข้าโซนอันตราย รัฐบาลอยู่นิ่งไม่ได้ต้องดัน ร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด เข้าสภาทันที และก่อนหน้านั้น “รัฐบาลเศรษฐา” ได้ประกาศให้ปัญหานี้เป็น “วาระแห่งชาติ”

ฝ่ายค้านระหว่าง พรรคก้าวไกล จับมือ พรรคประชาธิปัตย์ ตามบี้อีกทางให้ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯและรมว.คลัง เร่งนำกฎหมายเข้าสภาฯด่วน

กระทุ้งให้นายกฯลงนามบรรจุร่างกฎหมายของฝ่ายค้าน ที่เกี่ยวข้องกับพ.ร.บ.การเงินเข้าพิจารณาใน 11 ม.ค.67 ด้วย

ไม่ใช่แค่ฝ่ายค้านเท่านั้นที่คาใจ สังคมก็ข้องใจ ทำไมนายกฯไม่กล้าลงนามร่างพ.ร.บ.สะอาดฉบับของพรรคก้าวไกล ทำให้มีเพียง 4 ร่าง จากทั้งหมด 7 ร่าง จ่อเข้าพิจารณาในวาระรับหลักการ

หากพลิกดูเนื้อในทั้งหลักการ และเหตุผลของทุกฉบับ ต่างมีเป้าหมายตรงกัน “แก้ปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5”

ระดับ “ผู้นำประเทศ” อย่าใจแคบ ลงลึกในรายละเอียดปลีกย่อยของกฎหมายแต่ละฉบับ ควรเซ็นให้ร่างจากฝ่ายค้าน เพื่อนำทุกร่างพิจารณาร่วมกัน สังคมถึงได้เห็นภาพเปรียบเทียบชัดเจน

ในเมื่อรัฐบาลประกาศเป็นวาระแห่งชาติ ควรเปิดใจกว้าง จับมือฝ่ายค้านเหยียบคันเร่งออกกฎหมาย เพื่อแก้ไขมลพิษทางอากาศ ทวงคืนอากาศบริสุทธิ์ คืนลมหายใจให้คนที่อยู่พื้นแผ่นดินไทยทุกคน

เลิกเล่นเกมสกัดทางการเมืองเหยียบฝ่ายค้าน โดยเฉพาะตามกลไกการพิจารณากฎหมาย เสียงข้างมากในสภาฯ 314 เสียง สนับสนุนให้ใช้ร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาดฉบับรัฐบาล เป็นร่างหลักในการพิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ อยู่แล้ว

แม้มีความแตกต่างในด้านเนื้อของแต่ละฉบับ ย่อมเป็นมุมที่ช่วยเสริมสร้างให้กฎหมายที่เตรียมคลอดออกมาสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

ล่าสุด นายกฯลงนามลงนามแล้ว นับว่าเป็นมิมิตหมายที่ดี ทำงานการเมืองสร้างสรรค์ สมกับวาระแห่งชาติของรัฐบาล และนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของพรรคเพื่อไทย ที่มี 17 แนวทางปฏิบัติ แก้ปัญหาให้อยู่หมัด “ฉบับคิดใหญ่ทำเป็น” เพื่อ “ทวงคืนอากาศสะอาด”

โดย ระยะสั้น แจ้งเตือนเมื่อฝุ่นหนัก แจกหน้ากากให้กลุ่มเปราะบาง สั่งหยุดโรงเรียนเมื่อค่าฝุ่นสูง ดังไฟป่าทั้งปี ส่งกำลัง และอุปกรณ์จากกระทรวงมหาดไทย กองทัพ ไปช่วยดับไฟป่า ย้ายกลุ่มเสี่ยงไปยังศูนย์อพยพที่มีเครื่องฟอกอากาศ

ระยะกลาง ปลูกต้นไม้ช่วยฟอกอากาศ ออกกฎหมายควบคุมการก่อสร้างมลพิษของไซต์ก่อสร้าง ใช้ภาษีจูงใจใช้รถพลังงานสะอาด ปรับเงินอุตสาหกรรมรายใหญ่ที่ก่อฝุ่น ให้กรมชลประทานปล่อยน้ำเข้านาหลังเก็บเกี่ยวข้าว เพื่อให้ซังข้าวเน่าเป็นปุ๋ยจะได้ไม่ต้องเผา ประสานโรงงานน้ำตาลให้ลงทุนตัดอ้อยไถกลบแทนการเผา

ระยะยาว พัฒนาเครื่องมือการเกษตรเก็บเกี่ยว-ขุดกลบไร่เผา ผลักด้านร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด เพื่อบูรณาการทุกภาคส่วน และเพิ่มบทบาทท้องถิ่นออกผังเมืองใหม่ เพื่อลดการจราจร เปิดเจรจากับเพื่อนบ้านช่วยลดฝุ่นข้ามพรมแดน และตั้งคณะกรรมการครบทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องจัดการฝุ่นร่วมกัน

ขอบันทึกไว้ในหนังเสือ เพื่อลุ้นกฎหมายที่ออกมาอย่างน้อยต้องเป็นไปตามนโยบายพรรคเพื่อไทยตามที่ตีปี๊บไว้

………

คอลัมน์ : ไขกุญแจ/ไขแหลก

โดย… #ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img