วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“รัฐประหาร”คลื่นใต้เปลวร้อนเดือนเม.ย.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“รัฐประหาร”คลื่นใต้เปลวร้อนเดือนเม.ย.

แอ่น แอน แอ๊น!!! “รัฐประหาร” ยึดอำนาจรัฐบาลเป็นกระแสช่วงต้นเดือนเม.ย. ทั้งที่ “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน เพิ่งให้สัมภาษณ์นักข่าวฝรั่งเศสไป ถึงปม “พรรคเพื่อไทย” เคยถูกรัฐประหารมาถึง 2 รอบ ครั้งนี้ห่วงมีการยึดอำนาจอีกครั้งหรือไม่ โดยยืนยัน “ไม่หวั่นไหว” ถึงปมนี้ ถึงเข้ามาเป็นนายกฯ

คล้ายๆ บรรยากาศสมัยปี 2524 ที่นายทหารรุ่น จปร.7 พยายามก่อรัฐประหาร 1-3 เม.ย. โดยจับตัว พล.อ.เสริม ณ นคร ผบ.ทหารสูงสุด, พล.ท.หาญ ลีลานนท์, พล.ต.ชวลิต ยงใจยุทธ์ ไปไว้ที่หอประชุมกองทัพบก แล้วออกแถลงการณ์ให้เห็นถึงประเทศไทยระส่ำระสายทุกด้าน รัฐบาลสั่นคลอน

หวังยุดอำนาจ “พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์” นายกฯ สุดท้ายนายกฯแก้เกมเหตุการณ์ยุติลงโดยไม่ต้องสู้รบ กลายเป็น “กบฏเมษาฮาวาย” หรือ “กบฏยังเติร์ก”

แต่ปัจจุบันเหตุการณ์เดินไปถึงขั้นนั้นหรือไม่ ต้องดู “ดีลปีศาจ ไทม์ไลน์ อุณหภูมิการเมืองร้อน” เฉพาะอากาศเดือนเม.ย.ร้อนตับแล่บอยู่แล้ว การเมืองกลับตั้งเค้าร้อนมาอีก เพราะอยู่ดีๆ “ตู่” จตุพร พรหมพันธุ์ ออกมาจุดพลุประเด็นนี้

บุคคลคนนี้เป็นถึงระดับอดีตนักการเมือง และนักกิจกรรม ไม่ใช่ตะเกียงขาดน้ำมัน แต่มีเครือข่ายส่งสัญญาณให้รับทราบข้อมูลทุกมิติการเมือง

โดยคอนเฟิร์มให้เห็น “ดีลปีศาจ” สิ้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ถึงคิว “เสี่ยนิด” เศรษฐา ทวีสิน กลับไปเลี้ยงหลานที่บ้าน เหมือนที่ “ผู้นำจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทย” เดินทางกลับมาเลี้ยงหลานที่ประเทศไทย

เพื่อเปลี่ยนรัฐบาล และเปลี่ยนนายกฯ ไม่ใช่แค่ปรับครม.เหมือนที่ปล่อยของชิมลาง เอาพรรคประชาธิปัตย์เข้ามา เฉือนโควต้ารัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทยไปให้ หรือปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร 9 เม.ย. “นายกนิด-นายกใหญ่-นายกเล็ก” เตรียมปรับครม. หลังโชว์ฝีมือทำงานมาเข้าสู่เดือนที่ 7 กันแล้ว

โดย “ตู่” ส่งซิก “ดีลคู่” เอา “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกฯ กลับบ้าน ที่เปิดประตูให้ “ทักษิณ” กลับก่อน แล้ว “ปู” ยิ่งลักษณ์ ค่อยกลับไทย ต้องสลับดอกเปลี่ยนนายกฯ

ขีดเส้นสิ้นเดือนมี.ค. วันนี้เลยขีดเส้นตายไปแล้ว รอลุ้นต้นสัปดาห์ 8 เม.ย. เป็นต้นไปถึง 11 พ.ค.

วันครบเทอม “วุฒิสภา” สายตรง “คสช.” พอดี และยังต้องรักษาการจนกว่ามี 200 สว.ชุดใหม่

ที่ว่ากันว่ามี “มือดี” เตรียม “ลับมีด-ลับดาบ” ร้องเรียนล่วงหน้า เพื่อให้สว.ชุดใหม่ปฏิบัติภารกิจไม่ได้ จนกว่าสว.ชุดเก่าบรรลุเป้าเลือกนายกฯคนใหม่ และเลือกกรรมการองค์กรอิสระแทนคนเดิมที่พ้นวาระ

ระหว่างนี้ฝ่ายปฏิบัติการเตรียมลงมือเอาคืนฐานฉีกดีลทิ้ง โดยให้ล้างตารอดูคดีหมิ่นสถาบันในชั้นอัยการสูงสุดของ “ทักษิณ” ซึ่งเจอมีดปังตอปักหลังอยู่

และยังมีคดีของ “นายกฯนิด” อยู่ในชั้นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อีกเป็นกระตั๊ก

รัฐบาลชุดพิเศษไปต่อ หรือพอแค่นี้ รอดูว่าผลคดี “นายกใหญ่-นายกนิด” ออกมาเป็นอย่างไร ผ่านด่านนี้ไปได้ ยังมีอีกหลายเงื่อนไขที่สามารถยกมาเป็นเหตุผล “แอ่น แอน แอ๊น”

เหมือนที่ “กบฏเมษาฮาวาย” เคยยกเหตุผลก่อนเคลื่อนกองกำลังหวังยึดอำนาจ “รัฐบาลป๋าเปรม”

สถานการณ์คลื่นใต้เปลวร้อน หากไม่มีไฟที่ไหนจะมีควัน สังคมสอบถามถึงกระแสข่าวนี้กันให้ควั่ก

………..

คอลัมน์ : ไขกุญแจ/ไขแหลก

โดย….#ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img