วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกEXCLUSIVEล้างบาง“ช่างตรวจสภาพขนส่ง” อู้ฟู่ขับเครื่องบินเล็ก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ล้างบาง“ช่างตรวจสภาพขนส่ง” อู้ฟู่ขับเครื่องบินเล็ก

เมื่อสัปดาห์ก่อน มีการตั้งข้อสังเกต ความไม่ชอบมาพากล ของ การตรวจสภาพรถยนต์ป้ายแดง มือหนึ่ง ที่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการตรวจสภาพ โดยโชว์รูมจะเรียกเก็บจากผู้บริโภค เป็นที่รู้กันดีในชื่อ “ค่าชุดจดทะเบียน” อำนวยความสะดวกให้ลูกค้า

แต่การอำนวยความสะดวกดังกล่าว ไม่ได้ได้มาฟรีๆ เพราะ ผู้บริโภคเองต้องจ่ายเงินก้อนหนึ่ง แล้วแต่ขนาดของรถ

อย่างเช่น รถเก๋ง 4 ประตู อาจมีค่าชุดจดทะเบียนแล้ว 3 พันบาท จะแยกเป็นเงินที่โชว์รูมเก็บค่าบริการ 1 พันบาท แล้วส่งมอบเรื่องต่อให้โบรกเกอร์ ที่มีความสนิทสนมกับทางขนส่ง ลอกเลขตัวถัง รายละเอียดของรถ ไปจดทะเบียนกับทางขนส่ง

จุดนี้ โบรกเกอร์จะเก็บเงินเอาไว้แล้ว 1 พันบาท และที่เหลือเป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องให้เจ้าหน้าที่รัฐ ที่เกี่ยวข้องอย่างน้อยอีก 2 แผนกคือ งานตรวจสภาพ และ งานทะเบียน โดยไม่ต้องนำรถมาตรวจสภาพรถ ที่รู้จักกันดีใน “งานตรวจนอก” หรือเป็น “การตรวจสภาพทิพย์” ดังนั้น ในแต่ละปีจะมีเงินสะพัดหลายพันล้านบาท

ต่อมาได้มี พยานจากจังหวัดสกลนคร เดินทางเข้าพบ “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เมื่อวันจันทร์ที่ 26 มิ.ย.ผ่านมา โดย “วิโรจน์” รับปากว่า จะสะสางเรื่องตรวจสภาพทิพย์ และผลประโยชน์มหาศาลภายในกรมการขนส่งทางบก เพื่อไม่ให้ภาระต้องตกไปอยู่กับผู้บริโภค

ล่าสุด “จิรุตม์ วิศาลจิต” อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้มีคำสั่งย้ายข้าราชการ สังกัดกรมการขนส่งทางบก รวม 10 ราย และให้มารายงานตัวรับตำแหน่งใหม่ ในวันจันทร์ที่ 3 ก.ค.

ทั้ง 10 นาย มีตำแหน่งเป็น นายช่างตรวจสภาพ ที่ สกลนคร หนองคาย อุดรธานี ร้อยเอ็ด และ สระบุรี แต่เมื่อลองดูรายละเอียด คำสั่งดังกล่าว เป็นการเปลี่ยนเเปลงนายช่างตรวจสภาพในพื้นที่จังหวัดหนึ่ง ออกนอกพื้นที่เดิมทั้งหมด เพื่อลดกระแสเท่านั้น

เปิดปมใหม่ 3 อดีตช่างตรวจสภาพ อู้ฟู่ขับเครื่องบินเล็ก

เมื่อตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า สำหรับตำแหน่ง นายช่างตรวจสภาพ ที่เงินเดือนไม่เยอะนัก แต่บางคนกลับใช้ชีวิตอย่างหรูหรา ทั้งบ้าน ทั้งรถหรู และที่สำคัญ เราตรวจสอบพบว่า มีอดีตนายช่างตรวจสภาพอย่างน้อย 3 คน ที่ครอบครองเครื่องบินส่วนตัวขนาดเล็ก ถ้ามือหนึ่งตกลำละ 16 ล้านบาทเลยทีเดียว

ลำแรก จอดไว้ที่สนามจอดเอกชน แถวคลอง 15 เป็นของอดีตนายช่างประจำจังหวัดปทุมธานี อีกลำ จอดอยู่ที่ลานจอดส่วนตัว ในอำเภอสว่างแดนดิน จ.สกลนคร และ ลำสุดท้าย เป็นของอดีตนายช่าง จอดเครื่องบินเล็กไว้ที่จังหวัดระยอง

นี่คือความหรูหราอู้ฟู่ของกลุ่มนายช่างตรวจสภาพ ที่ต้องตั้งคำถามว่า ผลประโยชน์ในการตรวจสภาพรถนั้น มีมากน้อยมหาศาลเพียงใด โดยเฉพาะ “การตรวจสภาพทิพย์” สร้างความมั่งคั่งร่ำรวย ให้กลุ่มข้าราชการกลุ่มหนึ่ง จริงหรือไม่

…………………….

รายงานพิเศษ : ฟ้าคำราม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img