วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight“อนุทิน”ยัน“ไฟเซอร์”บริจาคจากสหรัฐฯ 1 ล้านโดส ยังไม่ถึงไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน”ยัน“ไฟเซอร์”บริจาคจากสหรัฐฯ 1 ล้านโดส ยังไม่ถึงไทย

“อนุทิน”ระบุเอกสารสหรัฐ ยันบริจาคไฟเซอร์เพิ่ม 1 ล้านโดสยังไม่ถึงไทย ย้ำดำเนินการไม่ล่าช้า เอกสารถึงมือปิดจบได้ใน 2 สัปดาห์ รับข้อเสนอราชวิทยาลัยกุมารห่วงฉีดไฟเซอร์เด็ก 12-17 ปี


เมื่อวันที่ 27 ก.ย.64  ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้า กรณีประเทศสหรัฐอเมริกาบริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้กับประเทศไทยว่า ทางสหรัฐอเมริกามีความประสงค์ที่จะบริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้กับประเทศไทยจำนวน 2.5 ล้านโดส โดย 1.5 ล้านโดสแรกส่งมาแล้ว

ส่วนอีก 1 ล้านโดสหลังนั้นทางรัฐบาลสหรัฐ โดยสถานทูตก็มีแถลงการณ์ชัดเจนว่ายังไม่ได้ดำเนินการ เพิ่งออกมาระบุเมื่อ 2 วันที่ผ่านมาว่าอยู่ระหว่างกำเนินการทางเอกสาร ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ส่งมาถึงประเทศไทย ทั้งนี้หากส่งเอกสารมาแล้ว ยืนยันว่าไม่ล่าช้า ดำเนินการแล้วเสร็จใน 2 สัปดาห์ เหมือนกับครั้งที่ผ่านๆ มาในการรับบริจาควัคซีน ยา เวชภัณฑ์ต่างๆ

“ยืนยันว่าไม่มีความล่าช้าเหมือนที่มีบางคนพยายามพูด บางคนบอกว่าทำไมไม่ทวง มันทวงไม่ได้ เป็นวัคซีนที่เขาให้มา ไม่มีพันธผูกพันใดๆ กัน เป็นเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่ยืนยันว่าหากมีการส่งเอกสารเข้ามาแล้วเราก็สามารถดำเนินการได้ภายใน 2 สัปดาห์” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางนาย kevin check (เควิน ฉ็อก)  เอกอัครราชทูตสิงคโปร์ ประจำประเทศไทย ก็ได้มอบวัคซีน แอสตร้าเซเนก้า 122,400 โดส พร้อมด้วยชุดตรวจ Antigen Rapid Test จำนวน 200,000 ชุด และก้านเก็บตัวอย่างเยื่อบุโพรงจมูก (nasopharyngeal swab) จำนวน 500,000 ชุด  ให้แก่ไทย เพื่อใช้ในการรับมือกับโควิด-19 โดยใช้เวลาในการประสานงานกัน 2 สัปดาห์

เมื่อถามถึงกรณีราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์แสดงความห่วงใยในการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับเด็กอายุ 12 – 17 ปี ขอให้ฉีดเฉพาะเข็มแรกก่อนอย่าเพิ่งดำเนินการฉีดเข็ม 2 นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อมีคำแนะนำมาเช่นนี้เป็นเรื่องของทางการแพทย์ทางวิชาการที่จะต้องมีการนำไปหารือกันต่อไป เรามีคณะกรรมการพิจารณาอยู่.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img