วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกHighlightชวนสักการะ''องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม''รับตรุษจีนที่วิหาร“อี่ ทง เทียน ไท้”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ชวนสักการะ”องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม”รับตรุษจีนที่วิหาร“อี่ ทง เทียน ไท้”

เทศกาลตรุษจีน นอกจากการจัดเครื่องเซ่นไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษผู้ล่วงลับที่บ้าน การเดินทางไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ ขอพรด้วยการนำส้ม 4 ผล ไปอวยพร และรับซองอั่งเปาจากญาติผู้ใหญ่แล้ว ยังเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของชาวไทยเชื้อสายจีนที่มักจะนิยมเดินทางมาสักการะขอพรพระหรือเทพเจ้าตามวัดหรือศาลเจ้า เพื่อให้ชีวิตเจริญรุ่งเรืองรับตรุษจีนที่เชื่อกันว่าเป็นปีใหม่ของชาวจีน 

ตรุษจีนปี 2567 นี้ ตรงกับวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ เป็น “วันเที่ยว” หรือที่ภาษาจีนเรียกว่า “วันชิวอิก” เป็นวันที่ 1 เดือน 1 ตามปฏิทินจีน เป็นวันแรกของฤดูใบไม้ผลิ โดยก่อนหน้านี้ วันที่ 8 คือวันจ่าย คือไปซื้อของมาเตรียมไหว้ทั้งของคาวหวานและผลไม้ โดยจะเลือกของที่มีความเป็นมงคล และของสำหรับการทำเมนูโปรดของบรรพบุรุษที่ล่วงลับ และวันที่ 9 คือวันไหว้ ที่จะไหว้ทั้งบรรพบุรุษในช่วงกลางวัน เพื่อแสดงถึงความกตัญญู และช่วงกลางคืนไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย เพื่อขอพรให้ชีวิตรุ่งเรือง

องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม เป็นหนึ่งในเทพเจ้าที่เป็นที่เคารพนับถือของคนไทย คนจีน และคนไทยเชื้อสายจีน เป็นพระโพธิสัตว์ตามคติความเชื่อของพุทธศาสนานิกายมหายาน เป็นองค์เดียวกันกับพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ มีต้นกำเนิดมาจากพระสูตรมหายานในอินเดีย ตำนานความเชื่อของชาวจีนเชื่อกันว่า พระโพธิสัตว์กวนอิม เดิมเป็นเทพธิดาที่ต้องการช่วยปลดเปลื้องทุกข์ภัยแก่มวลมนุษย์ในชาติสุดท้าย จึงจุติลงมายังโลกมนุษย์ในนามของเจ้าหญิงเมี่ยวซ่าน ทรงเป็นพุทธมามกะที่รู้แจ้งในหลักธรรมอย่างลึกซึ้ง ต่อมามีความขัดแย้งกับพระบิดาจนถึงกับถูกสั่งประหารชีวิต แต่มีเทวดามาช่วยไว้และเจ้าหญิงเมี่ยวซ่านได้บำเพ็ญเพียรจนบรรลุมรรคผลสำเร็จธรรมในที่สุด

และในช่วงการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน 2567 นี้ ทางวิหาร อี่ ทง เทียน ไท้ ได้จัดงาน “แขวนโคม ขอพร ปีมังกร สุขสันต์” ด้วยการประดับโคมไฟโดยรอบวิหาร โดยสามารถเข้าร่วมงานได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 3 มีนาคม 2567 วิหารเปิดให้บริการระหว่างเวลา 07.00 – 19.00 น. ผู้มาเยี่ยมชมและสักการะพระโพธิสัตว์กวนอิม สามารถเช่าชุดบูชาชุดเสริมเฮงที่ทางวิหารจัดเตรียมไว้ รวมถึงกิจกรรมถ่ายรูป เช็คอิน รับฟรีของที่ระลึกจากทางวิหาร และกิจกรรมแขวนโคมขอพรพร้อมติดคำอธิษฐานจากผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน โดยในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ เวลา 09.00 น. จัดพิธีไหว้ส่งเทพเจ้าขึ้นสวรรค์ วันชิวอิก หรือวันที่ 10 กุมภาพันธ์ เวลา 18.00 น. จัดกิจกรรมสวดมนต์นั่งสมาธิภาวนา และวันที่ 13 กุมภาพันธ์ เวลา 09.00 น. ยังมีพิธีไหว้รับเทพเจ้าเดินทางกลับจากสวรรค์อีกด้วย

การเดินทางมาสักการะขอพรองค์พระโพธิสัตว์กวนอิม ณ วิหาร “อี่ ทง เทียน ไท้” ด้านหน้าสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์กบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี สามารถเดินทางมาได้อย่างสะดวกทั้งเส้นทางนครนายก ทางถนนหมายเลข 33 เมื่อเข้าเขตกบินทร์บุรี วิหารจะอยู่ทางซ้ายมือ และเส้นฉะเชิงเทราที่มาทางถนนหมายเลข 304 โดยเลี้ยวซ้ายที่แยกตัดถนนหมายเลข 33 ชิดซ้ายก่อนถึงแยกเพื่อมุ่งหน้าไปยังปราจีนบุรี  วิหารจะตั้งอยู่ด้านหน้าสวนอุตสาหกรรมฯ ทางขวามือริมถนนใหญ่ สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน

ศาสนิกชนผู้ที่มีความศรัทธาในองค์พระโพธิสัตว์กวนอิม ณ วิหาร “อี่ ทง เทียน ไท้” สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์กบินทร์บุรี สามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมต่างๆ ของทางวิหารได้ทาง Line OA: @Yitongtiantai เฟซบุ๊กวิหารกวนอิมอี่ทงเทียนไท้ https://www.facebook.com/yitongtiantai เว็บไซต์ Yitongtiantai.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่มูลนิธิ ดร.เทียม โชควัฒนา คุณยุรฉัตร เคียงศิริ โทร. 02-293-9000 ต่อ 271, 081-890-8984

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img