วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWS“ประยุทธ์”ลั่นยังไม่ประกาศวางมือการเมือง ซัดอยากรู้กันไปทำไม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ประยุทธ์”ลั่นยังไม่ประกาศวางมือการเมือง ซัดอยากรู้กันไปทำไม


นายกฯ ลั่นยังไม่ประกาศวางมือการเมือง บอกไม่จำเป็นต้องตอบใคร ปัดร่วมดีลตั้งรัฐบาล บอกไม่ยุ่งการเมืองปล่อยตามกติกา เพิ่งเห็นข่าว ‘ลุงป้อม’มีชื่อนั่งนายกฯ

เมื่อวันที่ 16.25น. วันที่ 22 มิ.ย. ที่ศาลาว่าการกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการจัดตั้งรัฐบาลในตอนนี้ ว่า “อันนี้ผมขอพูดว่าอีกที ผมไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรทั้งสิ้นในกรณีที่มีข่าวอะไรออกมา อย่าเอาผมไปเกี่ยวข้อง ผมยันว่ายังอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ในเวลานี้ยังไม่ได้ไปไหน และผมก็ไม่ได้ไปเจรจาและไม่ได้ไปดีลกับใครทั้งสิ้น เพราะเรื่องนี้เราต้องเคารพ ซึ่งกันและกัน ในเรื่องกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ และเรื่องกระบวนการทางการเมือง การรวมพรรค รวมกลุ่ม รวมฝ่ายอะไรก็แล้วแต่ ผมไม่ยุ่งตรงนี้”

เมื่อถามว่ากองทัพแสดงความเป็นห่วงหรือไม่หากพรรคก้าวไกลไม่ได้เป็นรัฐบาลและไม่ได้เป็นนายกฯจะมีการลงถนนเกิดขึ้น นายกฯ กล่าวว่า ห่วงเรื่องอะไร เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคงเขาดำเนินการอยู่แล้ว และมีมติกาอยู่แล้วถ้าเป็นการชุมนุมโดยสงบก็ว่าไป แต่ถ้ามีการใช้ความรุนแรงเกิดขึ้น หรือเข้าไปในเขตที่หวงห้ามก็ต้องดำเนินการตามกฏหมาย อย่าให้เกิดขึ้นเลย

เมื่อถามต่อว่าใกล้จะมีการเลือกประธานสภา ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ในฐานะ เป็นประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ พรรคฯจะให้ทิศทางอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ยุ่ง และไม่ตอบ เพราะไม่ยุ่ง ก็จบแล้ว ไม่ยุ่งสักอย่างตนมอบหมาย หัวหน้าพรรคดูแลตรงนี้อยู่ไม่จำเป็นต้องสั่งเขา เข้าใจหรือไม่ ส่วนจะให้เป็นการฟรีโหวตหรือมติพรรคหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า แต่ละพรรคก็มีมติของเขา

เมื่อถามต่อว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค จากทำงานในฐานะเลขาธิการนายกฯไปจนหมดวาระเลยหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า เท่าที่ดูกฏหมายแล้วมันได้

เมื่อถามอีกว่าหากมีคนไปร้องให้ตีความว่าไม่เคยเกิดขึ้น นายกฯ กล่าวว่า ไม่เกิดขึ้นเพราะไม่เคยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ บอกแล้วว่าไม่มีปัญหาอะไรตรวจสอบทางกฎหมายแล้วในเรื่องนี้ ว่าสามารถทำต่อได้จนถึงวันปฏิญาณตนเป็นส.ส.

เมื่อถามด้วยว่า มีกระแสข่าวว่ามีการหยิบยกชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นนายกฯ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่เห็นในข่าววันนี้ และเอาตนไปเกี่ยวพันด้วย ตนไม่เกี่ยวข้องตรงนี้

เมื่อถามว่าถ้าพล.อ.ประวิตร ได้เป็นนายกฯจะให้พรรครทสช.ไปร่วมหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ตอนนี้เลือกประธานสภาให้ได้ก่อน

เมื่อถามย้ำว่าเป็นพี่น้องกันได้สอบถามกันหรือไม่ และอ่านใจกันหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ ผมคงไม่ถึงกับอ่านใจกันได้ขนาดนั้น อันนี้เป็นเรื่องของการเมือง ก็ให้กลไกทางการเมืองว่ากันไป ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามนี้อย่าสงสัยกันมากนัก ผมก็ทำอย่างนี้มาโดยตลอด”

เมื่อถามด้วยว่าหากมีนายกฯใหม่ขึ้นมา ทำงานมาตรงนี้ 8-9 ปี ใจหายหรือไม่เพราะทำตรงนี้มา นายกฯ กล่าวว่า ไม่ ตนถือว่าได้ทำดีที่สุดแล้ว ที่ผ่านมาใช้เวลา 8-9 ปี แต่ก็ทำได้เยอะพอสมควร และมันก็ต้องทำต่อ เราห่วงแค่นี้ รัฐบาลใหม่เป็นเรื่องของรัฐบาลใหม่ ตนไม่ก้าวล่วง

เมื่อถามย้ำว่าท่านไม่เคยประกาศวางมืออย่างชัดเจน นายกฯ กล่าวว่า “เมื่อถึงเวลา ผมก็วางของผมเอง ตอนนี้ผมจำเป็นจะต้องไปตอบใคร ทำไมอยากรู้มากมายนักหรือ”

เมื่อถามอีกว่าเพื่อให้เกิดความชัดเจน นายกฯกล่าวว่า “ทำไมต้องชัดอะไร ไม่ต้องชัดหรอก ชัดอย่างเดียวผมไม่ไปยุ่งกับเขา”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img