วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWSภัยแล้งส่อวิกฤตเอกชนหวั่นผลผลิตสินค้าเกษตรลดฮวบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ภัยแล้งส่อวิกฤตเอกชนหวั่นผลผลิตสินค้าเกษตรลดฮวบ

หอการค้าไทยหวั่น“เอลนีโญ” รุนแรงกระทบผลผลิตสินค้าเกษตรลดลงอย่างหนัก แนะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่อุตสาหกรรมอาหารได้รับแรงกดดันจากเงินเฟ้อพุ่ง


นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์ “เอลนีโญ” เริ่มจะมีผลกระทบทำให้เกิดปัญหาภัยแล้ง และปริมาณผลผลิตสินค้าเกษตรลดลง ประกอบกับการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวทำให้ความต้องการสินค้าเพิ่ม ดังนั้นต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดหากผลผลิตภายในประเทศได้รับความเสียหาย อาจส่งผลกระทบต่อการบริโภคได้

ขณะที่แนวโน้มราคาสินค้าอาหารมีโอกาสสูงขึ้น ทั้งสินค้าผัก ผลไม้ และไข่ไก่ ที่เป็นผลมาจากสภาพอากาศแปรปรวนกว่าในปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้อาหารสำเร็จรูปราคาสูงขึ้นตามต้นทุนการผลิต ทั้งในส่วนของราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ค่าไฟฟ้า และอัตราดอกเบี้ย ทำให้อุตสาหกรรมอาหารของไทยอยู่ภายใต้แรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อ ส่งผลให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อลดลงทำให้ภาคครัวเรือนต้องใช้เงินมากขึ้น เพื่อรักษาระดับการบริโภค

ขณะที่รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐ ศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการเกษตรที่ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Witsanu Attavanich” ระบุว่า   

ขณะนี้มีการยกระดับเตือนภัย “เอลนีโญ” เพิ่มเป็น “El Niño Advisory” ความน่าจะเป็นที่จะเกิด เอลนีโญ่ทะลุ 90% ลากยาวถึงอย่างน้อย มี.ค. 67

หลังจากกรณีที่ทาง International Research Institute for Climate Society (IRI) มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และ Climate  Prediction Center องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) สหรัฐอเมริกา  ได้พยากรณ์ว่าความน่าจะเป็นที่จะเกิดเอลนีโญเพิ่มขึ้นอีกเมื่อเทียบกับผลพยากรณ์ช่วง พ.ค. 66 ทะลุระดับ 90%  และลากยาวถึงอย่างน้อย มี.ค. 67

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img