วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWSทางหลวงชงคมนาคมเคาะสร้างมอเตอร์เวย์ "นครปฐม-ปากท่อ" 4.32 หมื่นล้าน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ทางหลวงชงคมนาคมเคาะสร้างมอเตอร์เวย์ “นครปฐม-ปากท่อ” 4.32 หมื่นล้าน

กรมทางหลวงชงคมนาคมก่อสร้างมอเตอร์เวย์ “นครปฐม-ปากท่อ” เฟสแรกวงเงิน 4.32 หมื่นล้านบาท ภายในปี 67 จ่อเปิดประมูลดึงเอกชนร่วมทุนพีพีพีในปี 68

นายปิยพงษ์ จิวัฒนกุลไพศาล รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาอนุมัติโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 8 หรือ M8 สายนครปฐม-ชะอำ ระยะทาง 109 กิโลเมตร (กม.) ซึ่งเบื้องต้นแบ่งการก่อสร้างออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 ช่วงนครปฐม-ปากท่อ ระยะทาง 61 กิโลเมตร (กม.) และ ช่วงที่ 2 ช่วงปากท่อ-ชะอำ 48 กิโลเมตร (กม.)

ซึ่งกรมฯจะเริ่มดำเนินการนำร่องช่วงนครปฐม-ปากท่อ วงเงิน 43,227 ล้านบาทก่อน แบ่งเป็น ค่างานโยธา 29,156 ล้านบาท งานระบบ 1,783 ล้านบาท และค่าเวนคืนที่ดิน 12,288 ล้านบาท เนื่องจากมีรูปแบบดำเนินโครงการในช่วงดังกล่าวแล้ว แต่จะต้องมีการเวนคืนที่ดิน

ส่วนการจัดรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ได้รับความเห็นชอบแล้ว เพียงแต่มีการแก้ไขรายละเอียดเพิ่มเติม เนื่องจากตำแหน่งที่ตั้งเดิมใน EIA ไม่ตรงกัน ซึ่งจะต้องปรับให้สอดรับกับการออกแบบโครงการฯในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม หากกระทรวงอนุมัติจะเสนอครม.ใหม่ทันที คาดว่าจะดำเนินการภายในปี 67

” กรมฯ อยู่ระหว่างเสนอแผนเงินกู้ระยะปานกลาง 5 ปี (เริ่มตั้งแต่ปี 67-71) หาก ครม. ใหม่พิจารณาเห็นชอบจะเริ่มจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและเวนคืนที่ดินภายในปี 68-69 หลังจากนั้นจะเริ่มเปิดประมูลให้เอกชนร่วมลงทุนภายในปี 68 โดยจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างเร็วสุดได้ภายในปี 69 ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี คาดว่าจะเปิดให้บริการปี 73″

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img