วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS"สุริยะ" เพิ่มบทลงโทษรถบรรทุกน้ำหนักเกินแก้ปัญหาส่วยทางหลวง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุริยะ” เพิ่มบทลงโทษรถบรรทุกน้ำหนักเกินแก้ปัญหาส่วยทางหลวง

“สุริยะ” เร่งแก้ส่วยทางหลวง เพิ่มบทลงโทษรถบรรทุกน้ำหนักเกิน เตรียมแก้ไขกฏหมาย กำหนดโทษแบบขั้นบันไดสูงสุดไม่เกิน 100,000-200,000 บาท คาดมีผลบังคับใช้ภายใน 1 ปี พร้อมออกกฎกระทรวงให้อำนาจตำรวจจราจร มีสิทธิ์จับกุม

นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหารถบรรทุกน้ำหนักเกินว่า ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางแก้ไขปัญหาดังนี้ 1.ปรับปรุงแก้ไขกฎหมายพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ทางหลวง 2535 ปัจจุบันพบว่ามาตรา 73/2 เกี่ยวกับบทลงโทษการบรรทุกน้ำหนักเกิน ระบุว่า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ โดยจะปรับแก้ไขกฎหมายให้มีโทษปรับในอัตราที่สูงขึ้น คือ ปรับสูงสุดแบบขั้นบันไดไม่เกิน 100,000-200,000 บาท แล้วแต่กรณีการกระทำความผิด 

ส่วนกรณีการเพิ่มโทษจำคุกนั้นให้ เบื้องต้นมอบหมายให้กรมทางหลวง (ทล.) ศึกษาผลดีและผลเสียที่เหมาะสมต่อไป รวมทั้งเอาผิดกับผู้ประกอบการรถบรรทุกด้วย เมื่อดำเนินการเสร็จแล้วจะเสนอการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จมีผลบังคับใช้ได้ภายใน 1 ปี

“การเพิ่มอัตราโทษปรับที่สูงขึ้นนี้ จะทำให้แก้ปัญหารถบรรทุกน้ำหนักเกินได้ เพราะปัจจุบันรถบรรทุกน้ำหนักเกินมีโทษปรับน้อยสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท ทำให้ผู้ประกอบการถบรรทุกเสี่ยงต่อการกระทำผิดด้วยการบรรทุกน้ำหนักเกินกฎหมายกำหนด เพื่อให้ธุรกิจอยู่ได้ โดยที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมต้องใช้งบประมาณซ่อมบำรุงถนนจำนวนมาก โดย ทล. ต้องจ่ายค่าซ่อมถนน วงเงิน 26,000 ล้านบาทต่อปี และ ทช. วงเงิน 18,000 ล้านบาทต่อปี”

นอกจากนี้จะมีการออกประกาศกฎกระทรวงคมนาคมในการให้อำนาจเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล โดยเฉพาะตำรวจจราจรในพื้นที่ กทม. ให้มีอำนาจตรวจจับรถบรรทุกน้ำหนักเกินในพื้นที่ กทม. ได้ จากเดิมตำรวจจราจรไม่มีอำนาจหน้าที่ตรวจจับ เพราะ พ.ร.บ.ทางหลวง ไม่ได้ให้อำนาจส่วนนี้แก่ตำรวจจราจร ซึ่งเรื่องดังกล่าวสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะต้องเสนอเรื่องนี้มาที่กระทรวงคมนาคม เพื่อให้ตนลงนามในประกาศกฎกระทรวงและมีผลบังคับใช้ต่อไป

2.เพิ่มประสิทธิภาพตรวจสอบรถบรรทุกน้ำหนักเกิน เพิ่มความถี่ อัตรากำลัง ยานพาหนะ ติดตามตรวจสอบรถบรรทุกน้ำหนักเกินของตำรวจ, ทล.

3.การนำเทคโนโลยีมาใช้ดำเนินงาน เช่น การนำเทคโนโลยี AI พร้อมกล้อง CCTV มาช่วยประเมินรถบรรทุกที่มีแนวโน้มบรรทุกน้ำหนักเกิน การบูรณาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลระบบจีพีเอส ของ ขบ. ร่วมกับ กองบังคับการตำรวจทางหลวง และ ทช. ช่วยติดตามจับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกินและบูรณาการเชื่อมโยงฐานข้อมูล Call Center เรื่องร้องเรียนรถบรรทุกน้ำหนักเกิน

นอกจากนี้ทางภาคเอกชนเสนอขอให้ตั้งคณะกรรมการร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กทม. เพื่อนำปัญหามาหารือกันเป็นระยะๆ และหาแนวทางป้องกันไม่เกิดรถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนดต่อไป

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า ปัจจุบัน ทล. มีโครงข่ายถนนที่รับผิดชอบกว่า 50,000 กม. เพื่อป้องกันการบรรทุกน้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนด ได้ดำเนินการติดตั้งระบบเครื่องชั่งอัตโนมัติสำหรับชั่งน้ำหนักรถยนต์ขณะเคลื่อนที่ หรือ WIM ช่วยคัดกรองรถบรรทุกที่มีน้ำหนักไม่เกินกฎหมายกำหนด สามารถวิ่งผ่านได้โดยไม่ต้องเข้าชั่งที่สถานี โดยมีแผนจะติดตั้งระบบ WIM บนโครงข่ายทางหลวงทั่วประเทศ จำนวน 960 แห่ง ซึ่งติดตั้งไปแล้ว 182 แห่ง อยู่ระหว่างติดตั้ง 21 แห่ง ซึ่งเหลืออีก 757 แห่ง จะทยอยติดตั้งให้ครบต่อไป 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img