วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWS"นิสิตแพทย์" ชง "วันนอร์" ค้าน "บุหรี่ไฟฟ้า" แนะรัฐสภา นำร่อง เป็นเขตปลอดบุหรี่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นิสิตแพทย์” ชง “วันนอร์” ค้าน “บุหรี่ไฟฟ้า” แนะรัฐสภา นำร่อง เป็นเขตปลอดบุหรี่

“สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์ฯ” ชง “วันนอร์” ค้าน “บุหรี่ไฟฟ้า” 3 ข้อ เสนอรัฐสภา นำร่อง เป็นเขตปลอดบุหรี่

วันที่ 27 พ.ย. 2566 เวลา 11.00 น.ที่ห้องประชุมประธานรัฐสภา ชั้น 10 อาคารรัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือ เพื่อ ขอให้สภาผู้แทนราษฎร ปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า นำโดย นายทศพร เสรีรักษ์ สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร น.ส.นันทิดา แก้วถาวร ประธานฝ่ายรณรงค์เพื่อสุขภาพ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์แห่งประเทศไทย ในพระอุปถัมภ์ฯ (สพท.) และ ผศ.นพ.วิชช์ เกษมทรัพย์ ผอ.ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.)

น.ส.นันทิดา กล่าวว่า เนื่องด้วยในปัจจุบัน การใช้บุหรี่มวนและบุหรี่ไฟฟ้ากระทบต่อสุขภาพของประชาชนไทยเป็นอย่างมาก อาทิ ปอดอักเสบจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้า เป็นต้น นอกจากนี้การควบคุมการใช้บุหรี่ทุกชนิดในที่สาธารณะ หรือที่เขตปลอดบุหรี่ไม่ใด้มีการบังคับใช้อย่างเข้มงวด ส่งผลให้มีประชาชนจำนวนมากกลายเป็น “ผู้สูบบุหรี่มือสอง” โดยปริยาย นอกจากนี้เด็กและเยาวชนจำนวนมากมีการเริ่มใช้บุหรี่ตั้งแต่ในวัยประถมศึกษา โดยเฉพาะบุหรี่ไฟฟ้า ที่มีภาพลักษณ์ว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าการสูบบุหรี่มวน รวมถึงรูปลักษณ์ สีสันสวยงาม มีกลิ่นหอม ส่วนกฎหมาย “ห้ามนำเข้าและห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้า” ที่ถูกนำมาเป็นที่ถกเถียงในปัจจุบันนี้

น.ส.นันทิดา กล่าวว่า สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์แห่งประเทศไทย ในพระอุปถัมภ์ฯ ขอให้มีการทบทวนในประเด็นต่าง ๆ 3 ประเด็น ดังต่อไปนี้1.ผลกระทบด้านสุขภาพของประชาชนไทยโดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็ก และเยาวชน ย่อมนำเป็นกังวลมากขึ้น หากการใช้บุหรี่ไฟฟ้าสามารถทำได้อย่างถูกกฎหมาย แม้ปัจจุบันนี้ยังไม่ถูกกฎหมายก็พบว่ายังมีการลักลอบนำเข้า ซื้อขาย และใช้อย่างแพร่หลายในเด็กและเยาวชน 2.ภาครัฐต้องบังคับใช้กฎหมายในการควบคุมการใช้ในเด็กและเยาวชนให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงวางแผนจัดการความเสี่ยงที่จะซ้ำเติมการเสพติดของบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มเด็กเล็กและเยาวชน และ3.การแต่งตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษากฎหมายและมาตรการควบคุมกำกับบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทย ต้องมีรายชื่อ กมธ.วิสามัญฯ ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ “ธุรกิจยาสูบ” เพื่อป้องกันการแทรกแซงนโยบายควบคุมยาสูบจากธุรกิจยาสูบหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

“เนื่องในโอกาสวันสาธารณสุขแห่งชาติ วันที่ 27 พ.ย.66 สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์แห่งประเทศไทย ในพระอุปถัมภ์ฯ ขอเรียกร้องให้รัฐสภาเป็นสถานที่ปลอดบุรี่และบุหรี่ไฟฟ้า ตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 ที่ห้ามสูบในสถานที่ราชการ เพื่อเคารพกฎหมายและเป็นแบบอย่างแก่เด็ก และเยาวชนไทย ซึ่งสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์แห่งประเทศไทย ในพระอุปถัมภ์ฯ พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายรณรงค์เรื่องบุหรี่มวนและบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทยต่อไป ไม่สนับสนุนให้มีการใช้บุหรี่ทุกชนิด เพื่อสุขภาพของประชาชนไทย โดยมิได้เกี่ยวข้องกับกับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง เพื่อให้การรณรงค์เพื่อลดการสูบบุหรี่ในประเทศไทยเกิดผลที่ยั่งยืนที่สุด” น.ส.นันทิดา กล่าว
ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า ขอขอบคุณที่ทาง ศจย. สพท. สภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย และคณะ กมธ. การสาธารณสุข ให้ความห่วงใย ต่อสู้เพื่อช่วยเหลือสังคมและขอให้ร่วมรณรงค์ อย่าหมดกำลังใจต่อการรณรงค์เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงพิษภัยของบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าต่อไป ซึ่งรัฐสภาและรัฐบาลต้องมีความรับผิดชอบในการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวเช่นเดียวกัน โดยสภาผู้แทนราษฎรได้มีการประชุม ผู้บริหารของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ว่ารัฐสภาจะเป็นพื้นที่ปลอดบุหรี่ ทั้งบุหรี่มวนและบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งกำลังมีความพยายามจะไม่ให้มีบุหรี่ในบริเวณพื้นที่ของสภาฯ โดยเริ่มจากการรณรงค์ในวันที่ 27 พ.ย.นี้ ที่รัฐสภามีกิจกรรมการจัดงานวันลอยกระทง ซึ่งจะไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ภายในงาน ถือเป็นการเริ่มต้นภายในหน่วยงานและเป็นจุดเริ่มต้นของการรณรงค์ในเรื่องนี้ และจะขอรับเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img