วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWS“องอาจ”ฝากนายกฯให้ยึดหลัก3ข้อ ปมแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“องอาจ”ฝากนายกฯให้ยึดหลัก3ข้อ ปมแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต

“องอาจ”ชี้แจกเงินเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทล่าช้า ชี้รัฐบาลไม่ได้เตรียมความพร้อมศึกษามาอย่างละเอียดรอบคอบ ตั้งแต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง พร้อมฝากนายกฯให้ยึดหลัก 3 ข้อ

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ระบุถึงการยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน 500,000 ล้านบาท ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาล่าช้า เป็นเพราะรัฐบาลรับฟังความเห็นของทุกฝ่ายว่า การรับฟังความเห็นของทุกฝ่ายเป็นเรื่องที่กระทำได้ แต่ความล่าช้าในเรื่องนี้ ไม่ได้เกี่ยวกับการรับฟังความเห็นของทุกฝ่าย  สำหรับความล่าช้าของการแจกเงินดิจิทัลให้ประชาชนคนละ 10,000 บาท เป็นเพราะรัฐบาลไม่ได้เตรียมความพร้อมศึกษามาอย่างละเอียดรอบคอบ ตั้งแต่ประกาศเป็นนโยบายสำคัญใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา เมื่อมาเป็นรัฐบาลจึงไม่สามารถลงมือทำทันที รัฐบาลยังมะงุมมะงาหรา ไม่รู้จักเดินหน้าอย่างไร ทั้งเรื่องแหล่งที่มาของเงิน ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะกู้เงิน หรือใช้งบประมาณปกติ หรือใช้เงินจากธนาคารออมสิน รวมถึงวิธีการดำเนินงานก็ไม่ชัดเจนว่าจะใช้แบบไหน การแจกเงินดิจิทัลจะผิดกฎหมายหรือไม่

นายองอาจ กล่าวอีกว่า ความไม่พร้อมของรัฐบาลตั้งแต่เริ่มต้นประกาศนโยบายหาเสียง จนถึงวันนี้ที่ยังไม่สามารถยื่นร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 500,000 ล้านบาท ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา จึงชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลทำเรื่องนี้ล่าช้า เพราะไม่ได้คิดเรื่องนี้ให้จบครบถ้วนตั้งแต่ต้น ไม่ใช่ล่าช้าเพราะฟังความเห็นจากทุกฝ่าย อย่างไรก็ตาม เมื่อล่าช้ามาถึงขนาดนี้แล้ว ยังไม่รู้ว่าจะแจกได้เมื่อไหร่ ก็ขอฝากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทำให้รอบคอบ โดยยึดหลัก 1.ไม่มีเรื่องทุจริต 2.ไม่ทำผิดกฎหมาย 3.ไม่ทำลายหลักการและวิธีการที่ถูกต้อง จะมีส่วนช่วยทำให้นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เดินหน้าได้ในที่สุด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img