วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกNEWSพาณิชย์จับมือเอกชนช่วยเกษตรกรซื้อสับปะรดภูแล 1.65 หมื่นตัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

พาณิชย์จับมือเอกชนช่วยเกษตรกรซื้อสับปะรดภูแล 1.65 หมื่นตัน

กรมการค้าภายในลุยเชียงรายนำผู้ประกอบการรับซื้อ ‘สับปะรดภูแล’ 1.65 หมื่นตัน พร้อม MOU เร่งแปรรูป-กระจายสู่ท้องตลาด เกษตรกรเฮ ! ราคาพุ่งกว่าปีที่แล้วเกือบเท่าตัว เผยเป็นล็อตสุดท้ายของฤดูกาลนี้รออีกทีเดือน เม.ย. เตือนกดราคา-ขายแพงโทษอ่วมทั้งจำและปรับ คุก 7 ปีปรับสูงสุด 1.4 แสน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้รับมอบหมายจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ลงพื้นที่ติดตามการรับซื้อสับปะรดภูแลในพื้นที่แหล่งผลิตสำคัญที่ จ.เชียงราย โดยกรมได้ทำสัญญาตกลงรับซื้อจากเกษตรกรทั้งสิ้น 16,500 ตัน ซึ่งมีการรับซื้อไปก่อนหน้านี้ ประมาณ 5,800 ตัน ระยะปลายปีต่อต้นปีถือว่าเป็นล็อตสุดท้ายแล้ว และจะมีผลิตออกสู่ท้องตลาดอีกครั้งประมาณช่วงเดือน เม.ย.-มิ.ย. ว

ซึ่งได้นำผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็น โรงงานแปรรูป ส่งออก ห้างค้าส่ง ค้าปลีก (CP Axtra, Makro, Lotus, Big C, Tops, The Mall) มาเพื่อดูดซับผลผลิตออกไปสู่ตลาด และยังจะมีห้างท้องถิ่นและรถโมบายนำสินค้าไปกระจายยังแหล่งชุมชน ทั้งนี้ขอขอบคุณผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน (PT, PPT OR, Bangchak, Shell) ที่เข้ามาช่วยรับซื้อผลผลิตในล็อตต่อไปอีกด้วย

นอกจากนี้ได้หารือเกษตรกรแล้วให้มีการเตรียมพร้อมและมีการเชื่อมโยงผลผลิตแต่ละกลุ่มเกษตรกรกับแต่ละผู้ประกอบการ ซึ่งขณะนี้ MOU ได้มีการเดินหน้าไปแล้ว 5,800 ตัน จะมีการดำเนินการอีกประมาณ 6,700 ตัน ซึ่งมีการรับมอบตาม MOU ส่วนหนึ่งจะไปที่โรงงานแปรรูป ส่วนหนึ่งไปที่รถโมบาย จ.เชียงรายเป็นพื้นที่ผลผลิตใหญ่และปีนี้ผลผลิตเพิ่มขึ้นประมาณ 8%

สำหรับการทำ MOU เป็นการดึงผลผลิตออกจะแหล่งผลิตไปสู่ตลาด ถ้ามีความจำเป็น บริหารจัดการไม่ทัน ก็จะมีกลไกพิเศษสำรอง คือการนำสับปะรดไปแปรรูปเป็นน้ำผลไม้ ตราพบโชค ซึ่งมีการดำเนินการไปก่อนหน้านี้แล้ว 1,000 ตัน ได้การตอบรับเป็นอย่างดี เกษตรกรมีความพอใจในราคาผลผลิตเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ทางกรมการค้าภายในจะมีการติดตามอย่างใกล้ชิด โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดจะเป็นกลไกหลักในการประสานเกษตรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เข้ามาดูแลในเรื่องราคา ตลอดจนการบริหารจัดการเรื่องของปริมาณ ถือเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับพี่น้องเกษตรกร และดูแลการจัดจำหน่ายของเกษตรกรให้มีความเป็นธรรมและป้องกันไม่ให้มีการกดราคา

“หากพบเห็นการว่ามีการกดราคาหรือเอาเปรียบ สามารถแจ้งได้ที่ 1569 ฝากถึงร้านค้าต่างๆ ขอให้ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน ถ้าตรวจพบจะมีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท หากพบว่าขายแพงเกินสมควร จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img