วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกNEWS"เศรษฐา" เร่งเบิกจ่ายงบประมาณทั่วประเทศขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เศรษฐา” เร่งเบิกจ่ายงบประมาณทั่วประเทศขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

“นายกรัฐมนตรี” เร่งเบิกจ่ายงบประมาณ 67 กระจายเม็ดเงินสู่ระบบเศรษฐกิจ ตั้งกรอบไตรมาส 3/67 ต้องได้ 82%

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (2 เม.ย.2567) ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้มีข้อสั่งการให้เร่งเดินหน้ากระจายการจัดสรรงบประมาณปี 2567 ซึ่งขณะนี้ได้ผ่านการเห็นชอบของรัฐสภาโดยสภาผู้เทนราษฎรและวุฒิสภาแล้ว และอยู่ระหว่างการนำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายและประกาศในราชกิจานุเบกษาคาดว่าอีกไม่กี่วันนี้จะมีผลบังคับใช้

โดยนายกฯ ได้กำชับในที่ประชุมครม.ให้เร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณในปีนี้เป็นไปโดยเร็ว เพราะจะเป็นกลไกสำคัญในการกระตุ้นและสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ สำนักงบประมาณได้มีข้อเสนอกลไกการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 โดยให้มีการตั้งกรอบวงเงินเบิกจ่ายในแต่ละไตรมาส กำหนดให้ไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณจะต้องมีการเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จโดยเฉลี่ย 82%

นอกจากนี้ เรื่องกระบวนการส่งเงินต่อไปยังระดับภูมิภาค หากมีการอนุมัติโครงการแล้ว จะกำหนดเวลาให้ไม่เกิน 5 วัน ที่ส่วนราชการส่วนกลางจะต้องส่งเงินไปยัส่วนภูมิภาคที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารงบประมาณ เพื่อเร่งให้เกิดการใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img