วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWS"โจ้"บี้กมธ.เสียงข้างมาก ทำไมยกมืออนุมัติซื้ออาวุธ แต่ปชช.อดยาก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โจ้”บี้กมธ.เสียงข้างมาก ทำไมยกมืออนุมัติซื้ออาวุธ แต่ปชช.อดยาก

“ยุทธพงศ์”’ ตามบี้ไม่เลิกปมซื้อเรือดำน้ำ ตั้งถามทำไมไม่เจรจาเลื่อนจ่ายค่างวด  ท่ามกลางวิกฤตปชช. อดยาก จี้ กมธ.เสียงข้างมากตอบคำถามปมยกมือผ่านซื้ออาวุธหลายรายการ

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.64ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 65 โดยนายยุทธพงศ์ จรัสเสียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายในส่วนของงบกระทรวงกลาโหม ว่า กองทัพบกของบประมาณจัดหายานยนต์สายสรรพาวุธ 921 ล้านบาท เริ่มตั้งแต่ปี 64 ผูกพันปี 65 และปี 66 จำนวน 921 ล้านบาท เมื่อสภาอนุมัติไปแล้วแทนที่จะนำไปซื้อรถใหม่กลับมีการเปลี่ยนแปลงงบฯ เอาไปซ่อมรถ M35 ค่าซ่อมคันละ 2.5 ล้านบาท ขณะที่บริษัทซ่อมรถดังกล่าวที่เสนอราคามาแล้ว คือ บริษัท ช. เรื่องนี้มีความผิดปกติ กลับเอาเงินไปซ่อมรถเก่าที่ใช้มากว่า 40 ปี และไม่มีการผลิตอะไหล่แล้ว ต้องไปเอาอะไหล่เก่าจากประเทศเกาหลีมาซ่อม ตนต้องขอคำตอบจาก กมธ.เสียงส่วนใหญ่ว่าผ่านงบฯให้ได้อย่างไร

ขณะที่งบของกองทัพเรือ จำนวน 4.5 หมื่นล้านบาท วันนี้เรือดำน้ำของประเทศไทยมี 3 ลำ คนที่ดำเนินการเรื่องนี้ทั้งหมดคือ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ประเทศไทยนี้แปลกแทนที่กองทัพเรือจะเป็นบิดาแห่งเรือดำน้ำ กลับเป็นทหารบก โครงการเรือดำน้ำนี้มีมาตั้งแต่ปี 60 และปี 65 มีคำของบประมาณเข้ามา 1,145 ล้านบาท ท่ามกลางสถานการณ์ความอดอยาก เหตุใดจึงไม่เจรจาที่จะเลื่อนงวดออกไป เพราะคุณก็เข้าไปตรวจรับ และฝึกตอนนี้ไม่ได้

นอกจากนี้ ยังมีเรือเอนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ ก็มีข้อสงสัยว่า เรือราคา 6,200 ล้านบาท กองทัพเรือ และกมธ.เสียงส่วนใหญ่ต้องตอบตนว่า ไปซื้อเรืออย่างไรจึงได้มาแต่เรือเปล่าๆ ไม่มีอาวุธปืน และระบบอำนวยการรบ ขณะที่กองทัพเรือไม่ยอมให้ กมธ.ตรวจสอบเลย ปลัดบัญชีทหารเรือไม่เคยโผล่หน้ามาที่ กมธ.งบประมาณแม้แต่ครั้งเดียว กองทัพเรือถูกปรับลดงบฯไปเพียง 8 ล้านบาทเท่านั้น ทั้งที่ได้งบฯทั้งสิ้น 4 หมื่นกว่าล้านบาท ทั้งยังมีโครงการจัดการอากาศยานไร้คนขับประจำชายฝั่ง หรือโดรนประจำชายฝั่ง ลำละ 1,400 ล้านบาท 3 ลำ ท่ามกลางสถานการณ์โควิด โดรนคุณฆ่าโควิดได้ไหม จะไปรบกับใคร กมธ.เสียงข้างมากต้องตอบตนว่าไปยกมือให้เขาได้อย่างไร ยังมีโดรนภายในประเทศลำละ 570 ล้านบาทอีก ที่กมธ.ไม่มีการปรับลดเลย ตนขอถามว่า เพราะอะไร มีเหตุผลอะไรเอางบฯให้กองทัพเรือไปซื้ออาวุธมากมาย กมธ.ต้องตอบคำถามตน แต่ถ้าตอบไม่ได้ วันอาทิตย์ ขอให้คาร์ม็อบออกมาไล่ท่านเยอะๆ ท่านต้องปรับลดงบฯซื้ออาวุธ เพราะอาวุธเหล่านี้ฆ่าโควิดไม่ได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img