วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกNEWSเตือนแล้วนะ!“คำนูณ”ชี้หากกกต.สอบ “พปชร.”’ปมขับ 21 ส.ส.ส่อเรื่องใหญ่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เตือนแล้วนะ!“คำนูณ”ชี้หากกกต.สอบ “พปชร.”’ปมขับ 21 ส.ส.ส่อเรื่องใหญ่

 “คำนูน”เตือนหากกกต.ตรวจสอบ “พลังประชารัฐ”ปมขับ 21 ส.ส.ออกจากพรรค อาจเป็นเรื่องใหญ่ เพราะการถูกขับ-ลาออก ต่างกันเยอะ

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐ ขับ 21 ส.ส.กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ออกจากพรรคพลังประชารัฐ ต่อมานายสมศักดิ์ พันธ์เกษม หนึ่งในส.ส.ที่ถูกขับได้ออกมาร้องขอความเป็นธรรม

“กรณีตามข่าวนี้จะเป็นเรื่องใหญ่ได้ทันทีถ้า กกต.ก้าวเข้ามาตรวจสอบอย่างจริงจัง โดยประเด็นสำคัญที่สมควรตรวจสอบเพื่อตอบคำถามให้ชัดเจนในฐานะองค์กรผู้กำกับดูแลพรรคการเมืองให้ปฏิบัติตามกฎหมายว่าตกลงแล้วนี่เป็นการจงใจขับออกจากพรรคโดยบริสุทธิ์ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (9) จริงหรือไม่ ?

เพราะผลของการที่ส.ส. “ถูกขับออกจากพรรค” ตาม 101 (9) กับ “ลาออกจากพรรค” ตาม 101 (8) มันต่างกันเยอะ

“ลาออก” ทำให้พ้นสภาพส.ส.

“ถูกขับออก” ยังคงสภาพส.ส.ไว้ได้ หากหาพรรคสังกัดใหม่ได้ภายใน 30 วัน

รัฐธรรมนูญไทยมีบทบัญญัติบังคับส.ส.ต้องสังกัดพรรคการเมืองมาตั้งแต่ปี 2517 เพื่อแก้ปัญหาส.ส.ต่อรองกดดันฝ่ายบริหารอันเป็นเหตุให้การเมืองขาดเสถียรภาพในช่วงปี 2512-2514 จนเป็นสาเหตุหนึ่งที่นำไปสู่การรัฐประหารตอนปลายปี 2514

นับจากนั้นมาการย้ายพรรคระหว่างวาระทำไม่ได้โดยหลักการ ยกเว้น ส.ส.ที่ต้องการย้ายพรรคจะยอมแลกด้วยตำแหน่ง ส.ส. ก็ไม่ว่ากัน ทำได้ โดยปกติส.ส.จะย้ายสังกัดได้เมื่อมีการยุบสภาแล้วเท่านั้น โดยรัฐธรรมนูญบางฉบับมีกำหนดระยะเวลาการเป็นสมาชิกพรรคก่อนลงสมัครรับเลือกตั้งไว้ยาวถึง 90 ไว้อีกต่างหาก ทำให้การย้ายพรรคไม่ง่ายนัก”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img