วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWSพาณิชย์ขึ้นทะเบียน "ผ้าไหมสาเกต"ดันขยายตลาดต่างประเทศ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

พาณิชย์ขึ้นทะเบียน “ผ้าไหมสาเกต”ดันขยายตลาดต่างประเทศ

“สินิตย์” พาณิชย์ ปั้นสินค้า GI ภาคอีสาน ขานรับนโยบาย Soft Power ของรัฐบาลส่งออกภูมิปัญญา – วัฒนธรรมท้องถิ่นไทยสู่สายตาชาวโลกขึ้นทะเลียนผ้าไหมสาเกต


นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหนังสือการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ “ผ้าไหมสาเกต” ให้กับนายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด หลังจากที่ได้ขึ้นทะเบียน GI ไทย เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันมีการรวมกลุ่มผู้ประกอบการและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในจังหวัด 19 กลุ่ม สามารถผลิตสินค้าพื้นบ้านกว่า 15,000 ผืน/ปี ในราคาจำหน่าย 1,800 – 2,500 บาท/ผืน สร้างรายได้ให้กับชุมชนไม่น้อยกว่า 27 ล้านบาท/ปี

นอกจากนี้เตรียมจัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้าให้เป็นไปตามมาตรฐาน GI เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค รองรับการส่งออกและการยื่นขอรับความคุ้มครอง GI ในต่างประเทศ โดยมีตลาดส่งออกสำคัญในประเทศญี่ปุ่น

สำหรับภาคอีสานมีสินค้า GI ไทยหลากหลายรายการที่มีคุณภาพพร้อมเป็น Soft Power ของไทย สามารถถ่ายทอดอัตลักษณ์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอีสานได้เป็นอย่างดี อาทิ ผ้าไหมสาเกต จังหวัดร้อยเอ็ด เส้นไหมไทยพื้นบ้านอีสาน ครอบคลุมทุกจังหวัดของภาคอีสาน ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ จังหวัดร้อยเอ็ด สุรินทร์ ศรีสะเกษ มหาสารคาม และยโสธร และข้าวหอมมะลิอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี เป็นต้น

โดยสินค้า GI เหล่านี้ได้สร้างเม็ดเงิน สร้างงาน สร้างรายได้ ให้แก่ท้องถิ่นอีสานกว่า 300 ล้านบาท/ปี อีกทั้งยังสามารถเชื่อมโยงสู่ภาคการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม แหล่งผลิตสินค้า GI ให้มีศักยภาพต่อยอดเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าสู่จังหวัด สร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img