วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightธปท.เอาจริงดำเนินคดีอาญาคนโพสต์ขายธนบัตรปลอมบนเพจออนไลน์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ธปท.เอาจริงดำเนินคดีอาญาคนโพสต์ขายธนบัตรปลอมบนเพจออนไลน์

ธปท.ประสานตำรวจกองปราบฯ พร้อมดำเนินคดีอาญาคนโพสต์ ขายธนบัตรปลอมบนเพจออนไลน์  ระบุผู้ซื้อ-ขายเปิดเพจ โทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิบปีถึงยี่สิบปี ปรับตั้งแต่ 2 แสนบาทถึง 4 แสนบาท

นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการสายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีมีกระแสข่าวการโพสต์ขายธนบัตรปลอมบนสื่อออนไลน์ในวันที่ 9 ธันวาคม 2565 ว่า  ธปท. รับทราบและติดตามประเด็นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้ประสานกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และเร่งสั่งการให้มีการสืบสวนข้อเท็จจริงเพื่อปราบปรามและระงับเหตุแล้วในเบื้องต้น ธปท. ขอชี้แจงว่า

1. ผู้เกี่ยวข้องกับการซื้อ-ขายธนบัตรปลอม หรือการเปิดเพจขายธนบัตรปลอมจะมีความผิดตามกฎหมายอาญา โดยผู้ทำธนบัตรปลอมต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิบปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่สองแสนบาทถึงสี่แสนบาท ส่วนผู้ที่ใช้โดยรู้ว่าเป็นธนบัตรปลอมต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบห้าปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสามแสนบาท

2.  เพจลักษณะดังกล่าว มักเป็นช่องทางของมิจฉาชีพในการหลอกลวงให้โอนเงิน ซึ่งผลการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เพจในข่าวเป็นเพจหลอกลวงผู้ซื้อให้โอนเงิน โดยไม่ได้ขายธนบัตรปลอมจริง และบัญชีธนาคารที่เพจใช้ให้ลูกค้าโอนเงิน เป็นบัญชีที่ถูกร้องเรียนว่าใช้ในการหลอกลวง ประชาชนควรระมัดระวังเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

ทั้งนี้ สำหรับประชาชนทั่วไปควรเพิ่มความระมัดระวัง และตรวจสอบธนบัตรก่อนรับ โดยหากธนบัตรจริงจะสามารถสังเกตเห็นลวดลายบนธนบัตรเคลื่อนไหวได้ และหากยกส่องดูจะเห็นลายน้ำและแถบสีที่เป็นเส้นตรง (สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.bot.or.th/Thai/Banknotes/Pages/identify.aspx)

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img