วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlightดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคทุบสถิติสูงสุดรอบ 2 ปี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคทุบสถิติสูงสุดรอบ 2 ปี

หอการค้าไทย เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคมกราคม 2566 อยู่ระดับ 51.7 สูงสุดในรอบ 2 ปี หลังประชาชนมั่นใจเศรษฐกิจฟื้น- ท่องเที่ยวขยายตัวต่อเนื่อง

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมกราคม 2566 อยู่ที่ระดับ 51.7 สูงสุดในรอบ 2 ปี และดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องทุกรายการ แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคเริ่มกลับมาเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจเริ่มกลับมาฟื้นตัวขึ้น และจะเริ่มจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้นในไตรมาสแรกของปีนี้

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ดีขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจในอนาคตที่ดีขึ้น จากปัจจุบันที่เศรษฐกิจในประเทศเริ่มกลับมาคึกคัก ธุรกิจดำเนินกิจการได้เหมือนช่วงก่อนมีโควิด ภายหลังจากมีการเปิดประเทศ และนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ส่งผลให้กำลังซื้อในภาคประชาชนเริ่มกลับมา โดยจะเห็นได้จากความต้องการซื้อสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า และยานยนต์

อย่างไรก็ดี กำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ กำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นอยู่เฉพาะในกลุ่มผู้มีรายได้สูง ในขณะที่ผู้มีรายได้ปานกลาง และผู้มีรายได้น้อย ยังมีความระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอย เนื่องจากยังมีปัญหาหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง

ส่วนการเลือกตั้ง นายธนวรรธน์ กล่าวว่า การเลือกตั้งใหม่ที่จะมีขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคม 2566 คาดว่าจะมีเงินสะพัด 5 หมื่นล้านบาท มากกว่าในช่วงการเลือกตั้งใหญ่ปี 2562 ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 3-4 หมื่นล้านบาท เนื่องจากพรรคการเมืองเริ่มดำเนินกิจกรรมรณรงค์หาเสียงก่อนการเลือกตั้งนานขึ้น ซึ่งเม็ดเงินจากการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่จะกระจายไปสู่ธุรกิจ ร้านค้าต่างๆ จะช่วยสร้างกำลังซื้อ การจับจ่ายใช้ของประชาชนให้เพิ่มขึ้น

พร้อมกันนี้ ยังเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป และฟื้นตัวดีขึ้นช่วงครึ่งปีหลัง โดยมีโอกาสที่เศรษฐกิจไทยปี 2566 นี้ จะโตได้ใกล้เคียง 4% แต่อย่างไรก็ดี มองเศรษฐกิจปีนี้โต 3.6% หรืออยู่ในการอบ 3.5-4%

นายวาทิตร รักษ์ธรรม ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมกราคม 2566 อยู่ที่ระดับ 51.7 เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 นับตั้งแต่พฤษภาคม 2565 และอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 26 เดือนนับตั้งแต่ ธันวาคม 2563

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม อยู่ที่ 46.0 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสการหางานทำ อยู่ที่ 49.0 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต อยู่ที่ 60.2

นายวาทิตร รักษ์ธรรม ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ปัจจัยบวกที่สำคัญ คือ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ ที่มอบเป็นของขวัญปีใหม่ 66 แก่ประชาชน เช่น มาตรการช้อปดีมีคืน, มาตรการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง, มาตรการช่วยเหลือผู้กู้ยืมเงิน นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยมากขึ้น โดยเฉพาะจีนภายหลังจากการเปิดประเทศ ราคาพืชผลทางการเกษตรหลายรายการปรับตัวดี เช่น ข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น และช่วยเพิ่มกำลังซื้อในต่างจังหวั

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img