วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWSสมาคมธนาคารไทยเล็งขึ้นค่าธรรมเนียม“ธุรกรรมเงินสด”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สมาคมธนาคารไทยเล็งขึ้นค่าธรรมเนียม“ธุรกรรมเงินสด”

“สมาคมธนาคารไทย” ถกสมาชิกรื้อโครงสร้างค่าธรรมเนียมใหม่ จ่อเก็บค่าฟีสำหรับธุรกรรมเงินสด ย้ำไม่ได้คำนึงถึงกำไร แต่ต้องการให้ต้นทุนสอดคลังกับการให้บริการ เผยที่ผ่านมาโครงสร้างบิดเบี้ยวไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ กำลังหารือกับสมาชิก เพื่อหาข้อสรุปเรื่องการปรับโครงสร้างค่าธรรมเนียมของทั้งระบบธนาคารพาณิชย์ เพื่อให้ต้นทุนกับรูปแบบของการให้บริการมีความสอดคล้องกันมากขึ้นและไม่บิดเบี้ยว ก่อนเสนอต่อไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

โดยการปรับโครงสร้างค่าธรรมเนียมในครั้งนี้ไม่ได้เป็นเรื่องของกำไร แต่เป็นการทำให้ต้นทุนและรูปแบบการให้บริการมีความสอดคล้องกัน ปัจจุบันไทยเป็นประเทศเดียวที่การทำธุรกรรมดิจิทัลฟรีสวนทางต่างประเทศ ถามว่าต้นทุนในส่วนนี้ใครเป็นคนจ่าย ปัญหาคือคนใช้ไม่ได้จ่าย ขณะที่แบงก์เองมีต้นทุนและต้องเอารายได้ตรงอื่นมาโปะตรงนี้ ทำให้โครงสร้างมันบิดเบี้ยว ซึ่งยังไม่ได้ให้ระยะเวลาว่าจะประกาศเมื่อไหร่ แต่ต้องสื่อสารทำความเข้าใจกับผู้บริโภคมากขึ้น

สำหรับการปรับโครงสร้างค่าธรรมเนียมให้สะท้อนความจริงมากขึ้นจะช่วยรักษาประสิทธิภาพของระบบเอาไว้ในระยะยาว เนื่องจากในระยะต่อไปสถาบันการเงินก็ยังต้องลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที เช่น สาธารณูปโภคที่ใช้ร่วมกัน (Common Utilities) ความเชื่อมโยง (Connectivity) และมาตรฐานการทำงานร่วมกัน (Interoperability) รวมถึงการลงทุนเพื่อป้องกันความเสี่ยงทางไซเบอร์และการป้องกันการทุจริตรูปแบบใหม่ ๆ

ส่วนการจัดเก็บค่าธรรมเนียม การทำธุรกรรมทางการเงินที่เกี่ยวกับเงินสดหรือไม่นั้น ต้องกลับมาพิจารณาอยู่แล้ว เพื่อลดการใช้เงินสดในอนาคต เมื่อประเทศไทย ก้าวสู่สังคมไร้เงินสดอย่างสมบูรณ์ในอนาคต ดังนั้นจำเป็นต้องบริหารจัดการให้เกิดความสมดุล ควบคู่ไปกับการคำนึงถึงผลกระทบของผู้บริโภคให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด

ทั้งนี้ก่อนหน้าหนี้นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า ธปท. มีแผนจะพูดคุยกับสถาบันการเงินทั้งระบบในเรื่องของโครงสร้างราคา โดยเฉพาะการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านช่องทางต่างๆ ให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับความจริง โดยจะมีการดูในเรื่องของโครงสร้างที่จะเดินไปสู่สังคมไร้เงินสด (Cashless) ซึ่งจำเป็นต้องดูแลทั้งกลุ่มคนที่มีความพร้อมและไม่พร้อมเข้าสู่ดิจิทัล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img